SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mỹ phát hiện loại vật liệu mới mở ra triển vọng ứng dụng trong kỹ thuật quang học và hàng không vũ trụ

16:47, 20/09/2019
(SHTT) - Các kỹ sư Mỹ ở Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển thành công một loại vật liệu tối có khả năng hấp thu tới hơn 99,995% ánh sáng chiếu vào. Thành công này được hy vọng sẽ mở ra triển vọng mới trong việc ứng dụng kỹ thuật quang học và hàng không vũ trụ.

Theo engadget.com, các kỹ sư Viện công nghệ Massachusets (MIT) đã phát minh ra vật liệu tối mạnh nhất trên thế giới, hấp thu được hơn 99,995% ánh sáng chiếu vào.

Loại vật liệu này được làm từ các ống nano carbon thẳng hàng được trồng trên lá nhôm khắc clo. Nó được tạo ra một cách tình cờ.

vat lieu toi

 Loại vật liệu do các kỹ sư Mỹ ở Viện công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển, hấp thu được hơn 99,995% ánh sáng chiếu vào

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các phương pháp trồng ống trên các vật liệu dẫn điện như nhôm - họ muốn tăng các tính chất điện và nhiệt của chúng. Màu sắc của vật liệu thu được khiến nhóm nghiên cứu ngạc nhiên và họ vô tình tìm ra được vật liệu tối đặc biệt này sau khi đo độ phản xạ quang của vật liệu.

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu tối có ứng dụng thực tế rất lớn trong kỹ thuật quang học và hàng không vũ trụ. Theo Brian Wardle, giáo sư hàng không và du hành vũ trụ tại MIT, loại vật liệu tối siêu mạnh này có thể được sử dụng để làm ra các tấm rèm quang học nhằm làm giảm độ chói không mong muốn và giúp kính viễn vọng không gian di chuyển trên quỹ đạo.

Theo ông, các nhà khoa học có thể tạo ra các vật liệu topois mạnh hơn nữa trong tương lai nhờ vào các nghiên cứu và sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ hiện nay..

Trước khi MIT phát triển vật liệu này, vào năm 2014, công ty Anh Surrey NanoSystems tuyên bố rằng vật liệu có tên Vantablack do họ phát triển là vật liệu tối mạnh nhất thế giới. Loại sơn dựa trên ống nano hấp thụ gần như tất cả ánh sáng đi vào nó - lên tới 99,96%.

Vantablack

Vật liệu được cho là có độ tối kỷ lục - Vantablack do Surrey Nanosystems tạo ra vào năm 2014. 

Được làm từ các ống nano carbon, với mỗi ống mỏng hơn gấp 10.000 lần so với tóc người, ánh sáng không thể xuyên qua bề mặt của chúng, tạo nên cái gọi là “vực thẳm hố đen”. 

Họ cho rằng Vantablack có thể dùng để tạo ra các kính viễn vọng với độ nhạy cao hơn hiện nay, hoặc chế tạo máy bay tàng hình.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích