SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 26/05/2024
  • Click để copy

Mỹ phẩm Hàn Quốc 'lao đao' vì hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường

07:04, 23/12/2022
(SHTT) - Theo Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), các thương hiệu mỹ phẩm của quốc gia này đang phải vật lộn với nhiều vụ làm giả thương hiệu và mẫu thiết kế từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Được biết, hầu hết các trường hợp vi phạm liên quan đến các công ty làm đẹp Hàn Quốc xảy ra ở Trung Quốc, năm ngoái ghi nhận 2.920 trường hợp. Đứng thứ hai là ở Indonesia với 840 vụ, tiếp theo là Việt Nam 660 và Thái Lan 550. Các doanh nghiệp Hàn đang liên tục kêu gọi quốc tế ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng dường như bị các doanh nghiệp ở các nước nói trên phớt lờ.

Gần đây nhất là trường hợp sản phẩm phấn nước trang điểm Kill Cover từ thương hiệu Clio (Hàn Quốc) bị một thương hiệu có tên gần giống là Pony Clio từ Trung Quốc làm nhái với tên mới là Kiss Cover.

my pham hq

 

Sản phẩm gel có thành phần 99% từ nha đam của Công ty Holika Holika cũng đã xuất hiện hàng nhái. Các sản phẩm này được bán khắp Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á. Những người môi giới Trung Quốc đăng ký trước nhãn hiệu của các sản phẩm sao chép từ Hàn Quốc tại Trung Quốc. Họ cũng lợi dụng quy trình chứng nhận vệ sinh khó khăn của Trung Quốc. Theo quy trình này, các công ty Trung Quốc có lợi thế hơn.

Các công ty Hàn Quốc khó có được chứng nhận vệ sinh từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vì họ phải tiết lộ tất cả thành phần có trong sản phẩm cũng như công nghệ họ sử dụng để sản xuất. Bản thân thủ tục chứng nhận cũng phức tạp.

my pham hq1

 

Số lượng các bên trung gian ở Trung Quốc đăng ký quyền sở hữu thương hiệu của các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đã tăng lên trong 3 năm qua. Sau đó, những người môi giới lại bán lại quyền thương hiệu cho các công ty địa phương hoặc lừa dối người tiêu dùng thông qua các sản phẩm giả mạo, bán chúng dưới dạng hàng chính hãng ở Trung Quốc.

Tình hình nói trên khiến các công ty Hàn Quốc rất khó bán sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ chính thức, vì vậy phải dựa vào các trung tâm mua sắm trực tuyến địa phương hoặc người bán Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy đơn đặt hàng cho các sản phẩm phổ biến của chúng tôi tại Trung Quốc và Việt Nam giảm dần qua các năm”, đại diện một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc cho biết. “Lý do chính là vì bên trung gian lúc đầu thường cho người mua thấy họ có sản phẩm chính hãng của chúng tôi, nhưng sau đó họ bán hàng nhái cho người tiêu dùng. Các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc gần như không thể làm gì được".

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các kênh trực tuyến không chính thức ở Trung Quốc và báo cáo chúng”, người này nhấn mạnh.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ The Korea Times, Hàn Quốc mới đây đã công bố kế hoạch thiết lập các giao thức kỹ thuật số mới bằng cách cải tiến hệ thống bản quyền cho các nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra và ngăn tin giả do công nghệ deepfake tạo ra.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”, các Đội QLTT thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã thực hiện kiểm tra, xử lý 239 vụ vi phạm về An toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền: 2,51 tỷ đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường Lai Châu đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường chủ động phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn với hoạt động tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh không kinh doanh hàng giả, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân vận chuyển bột hồng cầu và bột xương động vật từ châu Âu (nơi có dịch bò điên) thông qua cửa khẩu Campuchia bằng xe tải hoặc sà lan vào Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mặc dù cơ quan chức năng đã chỉ đạo xây dựng, phê duyệt, các kế hoạch kiểm tra định kỳ hằng năm và kiểm tra chuyên đề có liên quan đến mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá thế hệ mới, tuy nhiên hiệu quả ngăn chặn, phòng ngừa hoạt động kinh doanh thuốc lá thế hệ mới chưa cao.