SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mỹ, Israel lần lượt tuyến bố rút khỏi UNESCO

06:30, 14/10/2017
(SHTT) - Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây thông báo nước này sẽ chính thức rút khỏi UNESCO từ ngày 31/12/2018. Chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO ngày 12/10, đồng minh Israel cũng tuyên bố họ sẽ rút khỏi tổ chức chuyên môn này của LHQ.

“Quyết định này không thể xem nhẹ, trong đó phản ánh mối quan ngại của Mỹ về các vấn đề tồn đọng ngày càng tăng tại UNESCO, cũng như sự cần thiết của việc cải tổ về cơ bản khâu tổ chức và tâm lý thiên vị chống Israel tại UNESCO”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo thông báo, sau khi rút tư cách thành viên khỏi UNESCO, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục theo dõi các hoạt động của tổ chức này với tư cách là quốc gia “quan sát viên” nhằm đóng góp “quan điểm, tầm nhìn và chuyên môn” của Mỹ cho tổ chức.

Trước đó, giới chức Mỹ nói với AP rằng nước này đang có kế hoạch rút khỏi UNESCO sau khi nhiều lần chỉ trích các nghị quyết của tổ chức này mà chính quyền Tổng thống Trump xem là bài Israel.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho hay bà đã nhận được thông báo chính thức từ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, thêm rằng bà “rất lấy làm tiếc về quyết định rút khỏi UNESCO của Mỹ”.

israel-rut-khoi-unesco-2

Mỹ, Israel lần lượt tuyến bố rút khỏi UNESCO 

Bà Bokova nói thêm: “Động thái này của Washington là một thiệt hại đối với chủ nghĩa đa văn hóa và đại gia đình Liên Hiệp Quốc”.

Hiện Mỹ đóng góp khoảng 80 triệu USD/năm, tương đương 20% ngân sách hàng năm của UNESCO. Mỹ sẽ tiếp tục duy trì nguồn tài trợ này và sẽ vẫn là thành viên chính thức của UNESCO đến hết ngày 31/12/2018.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết họ "lấy làm tiếc" vì quyết định của Washington, nhấn mạnh rằng việc Mỹ "rời khỏi tổ chức này trong thời điểm khó khăn và khiến tình hình nghiêm trọng hơn bằng hành động rút lui này".

Chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO ngày 12/10, đồng minh Israel cũng tuyên bố họ sẽ rút khỏi tổ chức chuyên môn này của LHQ để phản đối những "hành động thiên vị chống lại Israel".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi quyết định của Mỹ là “can đảm và đạo đức”, đồng thời “hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi UNESCO”.

Theo ông Benjamin Netanyahu, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã trở thành nơi đầy rẫy sự vô lý, “thay vì bảo vệ lịch sử, họ lại bóp méo nó”. Đầu năm nay, Israel đã lên án UNESCO vì quyết định công nhận thành cổ Hebron là di sản thế giới thuộc Palestine. Ông tố cáo UNESCO bỏ qua tới sự kết nối lâu đời của người Do Thái với thành cổ Hebron.

Ủy ban Các vần đề Công cộng Mỹ-Israel (AIPAC) ủng hộ quyết định của Mỹ, nói rằng trong nhiều năm qua, UNESCO đã nhằm vào nền dân chủ đơn độc của Trung Đông là Israel một cách thiếu công bằng.

UNESCO được thành lập năm 1945, là một trong những tổ chức chuyên môn lớn của Liên Hiệp Quốc, hoạt động với mục đích "thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để đảm bảo sự tôn trọng công lý, luật pháp, nhân quyền và tự do cơ bản cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo". UNESCO hiện có 195 quốc gia thành viên và chín quan sát viên.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.