Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ sáu, 03/02/2023

Mỹ đang phát triển loại thuốc có khả năng kéo dài thêm 30 năm tuổi thọ cho con người

11:00, 13/07/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà sinh học phân tử tại Mỹ đã tạo ra một loại thuốc có tên Senolytics có khả năng phá hủy chọn lọc các tế bào lão hóa trong cơ thể động vật, giúp kéo dài tuổi thọ của chúng lên khoảng 1/3.

Nhà sinh học Felipe Sierra đến từ Viện Lão hóa quốc gia ở Bethesda, Mỹ, cho biết: “Đây là một phát hiện tuyệt vời, nghiên cứu này cho thấy các loại thuốc kéo dài tuổi thọ có thể giúp cơ thể của các đối tượng nghiên cứu chống lại những ảnh hưởng của lão hóa, ít nhất là trong cơ thể của chuột. Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang tiến hành thêm các thử nghiệm để xem xét công dụng cũng như các phản ứng xảy ra trên cơ thể người của Senolytics”.

Được biết, các tế bào phôi và tế bào gốc phôi thai hầu như bất tử về mặt sinh học. Chúng gần như có thể bất tử tronrg các môi trường được cung cấp đủ nguồn sống thiết yếu. Nhưng, thực tế, trên cơ thể người lớn các tế bào sẽ dần mất đi khả năng phân chia sau 40 - 50 chu kỳ, sau đó, chúng đi vào giai đoạn lão hóa và chết đi.

Theo các nhà khoa học cho rằng đó chính là cách các tế bào bảo vệ bản thân chúng và cả cơ thể khỏi các bệnh ung thư khi chúng ngừng phân chia tại một thời điểm nào đó khi xác suất đột biến trong bộ gen đạt đến mức độ tới hạn nhất định.

Sau khi tiến hành thử nghiệm trên những con chuột có hệ gen đặc biệt có thể loại bỏ một cách có chọn lọc các tế bào đã bị lão hóa, các nhà sinh học ở bệnh viện Mayo tại Rochester, Mỹ Sự đã thu được kết quả rằng việc phá hủy các tế bào lão hóa sẽ giúp kéo dài 1/3 tuổi thọ của các đối tượng thí nghiệm và bảo vệ chúng khỏi nhiều căn bệnh liên quan đến tuổi tácnhư cơ bắp bị teo nhão khi về già.

bat-tu-1_TJZF

Các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm trên loài chuột bằng cách tiêm các tế bào bị lão hóa vào cơ thể chúng. Sau đó, khi những con chuột thí nghiệm xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của quá trình lão hóa sớm, các nhà sinh học lại tiêm vào cơ thể chúng một hỗn hợp gồm hai chất – dasatinib thuốc trị bệnh bạch cầu và , một sắc tố thực vật với cấu trúc phân tử như resveratrol và có nguồn gốc từ flavone. Nó có mặt trong trái cây, rau, lá và ngũ cốc..

3.1443681085

Như được chứng minh qua các thí nghiệm sơ bộ trên các mô nuôi cấy trong ống nghiệm, dasatinib đã phá hủy các tế bào lão hóa trên cơ thể chuột. Còn chất thứ hai, quercetin, lại giúp làm giảm mức độ viêm do tác động của dasatinib. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng chỉ cần 1 chút hàm lượng những chất này được đưa vào cũng sẽ giúp cơ thể trẻ ra đáng kể so với tuổi thực.

2592569-nasa-thu-nghiem-thuoc-tru-1

Thực tế, kết quả nghiên cứu đã chứng minh, những con chuột già được tiêm hỗn hợp dasatinib và quercetin đều sống lâu hơn 36% so với đồng loại trong nhóm đối chứng. Đồng thời, xác suất tử vong của chúng cũng giảm tới 65%. Điều này có nghĩa là dung dịch trên không chỉ loại bỏ các dấu hiệu lão hóa bên ngoài của đối tượng nghiên cứu mà nó thực sự có thể kéo dài tuổi thọ của chúng.

Nghiên cứu thử nghiệm thành công của các nhà sinh học đang mở ra cánh cửa mới về "cuộc sống trường sinh bất lão" cho loài người trong tương lai.

Minh An