SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Mỹ công bố vụ án hình sự, “giáng một đòn” mạnh chống lại Huawei

07:00, 08/02/2019
(SHTT) - Mỹ vừa ra thông báo truy tố hình sự chống lại Huawei. Động thái mới này có thể khiến cuộc chiến chống tập đoàn công nghệ khổng lồ này của Trung Quốc leo thang, đồng thời có khả năng làm phức tạp thêm những nỗ lực của Washington và Bắc Kinh trong đàm phán kết thúc cuộc chiến thương mại.
huawei-us-china

 Mỹ vừa đưa ra truy tố hình sự chống lại Huawei

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/1 (theo giờ địa phương), đã đưa ra 2 loạt cáo buộc chống lại Huawei, trong đó một loạt cáo buộc Huawei tìm cách đánh cắp các bí mật thương mại từ T-Mobile (TMUS), các cáo buộc còn lại nói rằng công ty này của Trung Quốc đã vi phạm trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker nói trong tuyên bố từ Bộ Tư pháp: “Hôm nay, chúng tôi chính thức đưa ra các cáo buộc hình sự chống lại tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei và các cộng sự với 13 tội danh. Trung Quốc phải đảm bảo các công dân của mình và các công ty Trung Quốc liên quan chịu trách nhiệm tuân thủ luật pháp”.

Một bồi thẩm đoàn ở Brooklyn đã cáo buộc Huawei và giám đốc tài chính Meng Wanzhou có hành vi rửa tiền, gian lận tài chính. Huawei cũng bị buộc tội âm mưu cản trở thực thi luật pháp. Trước đó, bà Meng Wanzhou, đã bị bắt ở Canada vào 1/12/2018, ngoài ra, bà này cũng bị buộc tội dàn dựng kế hoạch vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. 

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Christopher Wray, nói tại một cuộc họp báo rằng Huawei "dựa vào các hoạt động kinh doanh không trung thực, trái ngược với các nguyên tác kinh tế đã giúp các công ty Mỹ và cả nước Mỹ phát triển".

Ông Wray nhấn mạnh: “Sự thịnh vượng thúc đẩy an ninh kinh tế của chúng ta vốn đã gắn liền với an ninh quốc gia. Và ảnh hưởng to lớn mà chính phủ Trung Quốc nắm giữ các tập đoàn nước này như Huawei đại diện cho mối đe dọa đối với cả hai”.

Một bản cáo trạng riêng cáo buộc Huawei ăn cắp bí mật thương mại từ công ty viễn thông Mỹ T-Mobile. Cáo buộc này xuất phát từ một vụ kiện dân sự do T-Mobile đệ đơn vào năm 2014 đối với một thiết bị có tên "Tappy", được sử dụng trong quá trình thử nghiệm điện thoại thông minh. Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố Huawei cố tình âm mưu đánh cắp tài sản trí tuệ từ một công ty Mỹ trong nỗ lực phá hoại thị trường tự do và công bằng.

Hiện chưa rõ thông báo truy tố vừa đưa ra của Mỹ sẽ tác động ra sao tới các cuộc đàm phán này. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó bóng gió rằng ông có thể can thiệp vào vụ việc của nữ CEO Huawei nếu điều đó giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Hoàng Ánh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.