SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mỹ công bố thử nghiệm thành công thuốc điều trị ung thư máu

12:20, 22/05/2019
(SHTT) - Gần đây, các nhà nghiên cứu huyết học và chuyên gia ung thư tại Trung tâm Y tế Presbyterian-Weill Cornell New York, Mỹ đã công bố, họ đã thành công trong việc chế ra thuốc trị bệnh ung thư máu.

Sau khi tiến hành thử nghiệm trên 1.100 bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu, TS Silver cho biết: "Lần thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của thuốc Gleevec trên con người của loại thuốc này đã đem lại hiệu quả rất cao".

Với việc uống một viên Gleevec mỗi ngày sẽ giúp các bệnh nhân ung thư máu cải thiện rõ ràng được tình trạng bệnh lý. Hiện nay, các số liệu cho thấy việc sử dụng loại thuốc này đã giúp cho 83% bệnh nhân sống thêm được ít nhất 10 năm, mặc dù không tránh khỏi tác dụng phụ như gây phát ban, nôn mửa và mệt mỏi.

thuoc gleevec dieu tri ung thu mau

Thuốc Gleevec có thể giúp bệnh nhân kéo dài tuổi đời thêm ít nhất 10 năm nữa. 

Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ hiện đã cấp phép cho loại thuốc này. Hiện nay Hiệp hội ung thư máu của Mỹ ước tính có khoảng 36.000 đến 100.000 bệnh nhân ung thư máu sẽ được cứu sống nhờ Gleevec mỗi năm.

Tiến sỹ Reshma Shah, bệnh nhân ung thư máu là một trong số người thử nghiệm thuốc Gleevec đầu tiên. Năm 2000, ông được chẩn đoán là ung thư máu và bác sỹ cho biết, ông chỉ có thể sống được 6 tháng đến 3 năm. Ông Shah biết đến được công trình nghiên cứu của tiến sỹ Silver và tình nguyện làm người thử nghiệm. Nhờ uống đều đặn mỗi ngày một viên, ông đã sống được thêm 17 năm sau điều trị với tình trạng sức khỏe hiện tại khá ổn định. 

ung thu mau

 

Tương đương với hiệu quả điều trị của Gleevec, giá của nó cùng không hề nhẹ chút nào. Theo tính toán, số thuốc một bệnh nhân điều trị trong một năm tại Mỹ sẽ tốn khoảng 140.000 USD. 

Tuy nhiên, mức giá này tại các quốc gia khác có thể rẻ hơn rất nhiều. Hiện nay, một công ty Ấn Độ đã sản xuất được thuốc này với giá siêu rẻ, chỉ khoảng 400 USD/ năm. Canada cũng đã sản xuất được thuốc này với giá thành rẻ hơn ở Mỹ, khoảng 8.800 USD/ năm.

Ung thư bạch cầu hay còn có tên gọi ngắn gọn là bệnh ung thư máu hay bệnh bạch cầu, thuộc loại ung thư ác tính. Căn bệnh này là hiện tượng khi bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến.

Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định nhưng có thể là do các tác động của môi trường như ô nhiễm hóa học hay nhiễm chất phóng xạ hoặc cũng có thể là do di truyền.

Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên chúng cũng khá "hung dữ", đặc biệt khi loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu "thức ăn" và có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến chết.

Đây cũng là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra u (ung bướu). Hiện nay căn bệnh này đã có một số biện pháp điều trị nhưng hiệu quả không cao.

Khả An

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"