SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ: 'Có bằng chứng lớn' cho thấy SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

13:14, 04/05/2020
(SHTT) - Ngày 3/5 (giờ địa phương), trong bài phỏng vấn với đài ABC, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, khẳng định có "bằng chứng lớn" cho thấy virus SARS-Cov-2 gây dịch COVID-19 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

“Tôi có thể nói rằng, đã có 'bằng chứng lớn' cho thấy virus corona chủng mới xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán của Trung Quốc”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc phỏng vấn với "This Week" của ABC vào hôm 3/5.

Đồng thời, ông Mike Pompeo cũng nhấn mạnh “tôi nghĩ cả thế giới giờ có thể thấy rõ, Trung Quốc có lịch sử lây bệnh cho thế giới, và họ vận hành những phòng thí nghiệm không đạt chuẩn".

Các phát biểu của vị Ngoại trưởng Mỹ cũng không khẳng định được liệu virus gây bệnh là sản phẩm nhân tạo hay là một chủng virus gây bệnh tự nhiên vô tình bị phát tán từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.

Cụ thể, ban đầu ông Pompeo nhấn mạnh các chuyên gia của Mỹ đều tuyên bố virus gây dịch COVID-19 là sản phẩm nhân tạo và ông "không có lý do gì để không tin lập luận này".

Tuy nhiên, sau khi cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra phát ngôn chính thức khẳng định virus không do con người tạo ra thì ông Pompeo lại đổi ý và đồng tình với thông tin này, theo tờ The Guardian.

Cũng trong bài phỏng vấn này, Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về cách xử lý chậm chạp và có dấu hiệu che giấu sự nghiêm trọng của dịch bệnh trong giai đoạn đầu do đó đã gây ra "nguy cơ to lớn" cho thế giới.

"Tổng thống Trump đã nói rõ, chúng tôi sẽ buộc người có trách nhiệm phải trả giá", ông Mike Pompeo tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích vai trò của Trung Quốc đối với đại dịch COVID-19. Hôm 1/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố Bắc Kinh sẽ phải chịu trách nhiệm vì che giấu thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh.

Mới đây, Mỹ cũng yêu cầuTrung Quốc cho phép các nhà khoa học của nước này tham gia vào quá trình nghiên cứu tìm hiểu về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 nhưng không nhận được sự đồng ý của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình.

Viện virus học Vũ Hán - nơi được chỉ trích đã khiến virus gây bệnh COVID-19 ra môi trường - vừa qua cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin nơi đây là 'nguồn cơn gây ra đại họa'.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên vào ngày 16/4 cũng đã khẳng định việc phòng thí nghiệm tại Vũ Hán phát tán virus gây bệnh là tuyên bố "thiếu căn cứ". 

"Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng nhiều lần nói rằng, không có bằng chứng nào về việc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học", ông Triệu cho hay. 

Bình An

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.