SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ sẽ bán thuốc uống điều trị COVID-19 vào cuối năm 2021

10:58, 16/07/2021
(SHTT) - Các nhà chức trách Mỹ mới đây đã thông báo thuốc uống điều trị COVID-19 có tên Molnupinavir của nước này đang bước vào giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Dự kiến, sản phẩm sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm 2021.

Thuốc uống điều trị Covid-19 có tên Molnupinavir được phát triển bởi công ty Rigibel (Đức) và Merk (Mỹ) hiện đang là ứng viên tiềm năng nhất cho hy vọng chấm dứt đại dịch COVID-19 trong tương lai gần.

Được biết, Molnupinavir được nghiên cứu dựa trên thuốc gốc chống lại virus cúm, có tác dụng ức chế sự sao chép của các virus RNA trong đó có SARS-CoV-2 khiến virus không nhân lên và bị đào thải rất nhanh, giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đặc biệt, thuốc có rất ít tác dụng phụ, phổ biến là nhức đầu, mất ngủ.

the-gioi-co-the-cham-dut-dai-dich-covid-19-som-nho-thuoc-qua-duong-uong-22575310

 

Từ tháng 3 năm ngoái, sau khi phát hiện hàng triệu con chồn bị chết hàng loạt tại các trang trại ở Hà Lan và Nauy do một chủng coronavirus, nhóm nghiên cứu đã cho chồn sử dụng thuốc Molnupinavir. Kết quả không phát hiện virus trong các con chồn bị bệnh sau 24 giờ. Từ kết quả đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển, nâng cấp thuốc Molnupinavir để thử nghiệm trên người.

Molnupinavir sử dụng dễ dàng qua đường uống, điều trị các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 giai đoạn đầu. Theo đó, mỗi bệnh nhân sẽ uống 2 liều mỗi ngày và duy trì trong 5 ngày ngay tại nhà.

Nhóm phát triển Molnupinavir cho biết, trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2, loại thuốc uống điều trị COVID-19 này đã cho hiệu quả 100% trên các bệnh nhân. Các báo cáo theo dõi sức khỏe của các tình nguyện viên cho thấy, sau 5 ngày dùng thuốc, tải lượng virus của bệnh nhân xuống thấp đến ngưỡng không lây lan.

Hiện tại, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Molnupinavir cũng đang đi tới những bước cuối cùng với hiệu quả trên bệnh nhân COVID-19 vô cùng tích cực. Theo thông tin của các nhà phát triển, nếu quá trình tiếp theo diễn ra suôn sẻ, dự kiến, Molnupinavir sẽ hoàn tất 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vào mùa thu 2021 và bán sản phẩm ra thị trường vào cuối năm.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.