SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Mỹ chuẩn bị thử nghiệm vắc-xin phòng ngừa vi-rút Corona

07:41, 30/01/2020
(SHTT) - Viện nghiên cứu bệnh nhiễm quốc gia Mỹ mới đây đã đưa ra thông báo bắt đầu phát triển 1 loại vắc-xin ngừa virus Corona đang bùng phát mạnh hiện nay. Các nhà khoa học dự kiến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 sẽ được tiến hành trong 3 tháng tới.

Tại cuộc họp báo ở Washington (Mỹ) diễn ra hôm 28/1 (giờ địa phương), tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu bệnh nhiễm quốc gia Mỹ, đã công bố thông tin các nhà nghiên cứu thuộc Viện Y tế quốc gia (NIH) và Tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson hiện đã bắt đầu phát triển vắc-xin ngừa vi-rút corona mới gây bệnh viêm phổi cấp (virus 2019-nCoV).

my-vaccin-anh-1-1580309727354991995545

Tiến sĩ Anthony Fauci thông báo về nghiên cứu phát triển vắc-xin ngừa vi-rút 2019-nCoV  trước báo giới Mỹ hôm 28/1 (giờ địa phương).

Tại buổi họp báo, ông Paul Stoffels, giám đốc khoa học của Tập đoàn Johnson & Johnson, cho biết phòng thí nghiệm của tập đoàn đã phát triển vắc-xin dựa theo công nghệ đã áp dụng trong điều chế văcxin Ebola đang sử dụng tại CHDC Congo và Rwanda. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất các loại vắc-xin chống bệnh Zika và HIV.

Hoạt động nghiên cứu này cũng được thực hiện với sự góp sức của Công ty công nghệ sinh học Moderna (có trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts) và sự tài trợ của tổ chức hợp tác công - tư Liên minh Vì đổi mới về chuẩn bị dịch.

Dự kiến sẽ mất thời gian ba tháng để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên nhóm nhỏ (đánh giá sơ bộ về tính an toàn của thuốc), sau đó ba tháng để thu thập dữ liệu rồi khởi động thử nghiệm giai đoạn 2 trên số lượng người tình nguyện nhiều hơn (xác định liều tối ưu cho thử nghiệm lâm sàng, chứng minh tính an toàn và hiệu quả của thuốc).

Tiến sĩ Anthony Fauci giải thích công tác phát triển văcxin sẽ được tiến hành gấp rút và dự kiến đến trường hợp xấu nhất khi virus 2019-nCoV trở thành đại dịch lớn hơn. Ông cũng cho biết có thể dịch 2019-nCoV sẽ thuyên giảm trước khi vắc-xin sẵn sàng đưa vào thử nghiệm trên người, tương tự dịch Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002/2003.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cũng đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc cho phép một tổ chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đến làm việc với các chuyên gia y tế Trung Quốc ở tuyến đầu dịch virus corona tại Vũ Hán. Nhưng đề nghị này sau đó đã bị Bắc Kinh bác bỏ.

Ông cũng đề nghị Bắc Kinh cung cấp thêm dữ liệu về các ca đã xác nhận nhiễm virus corona tại Trung Quốc.

Nga hợp tác với Trung Quốc chế tạo văcxin

Ở một diễn biến khác, vào ngày 29/1 vừa qua, Lãnh sự quán Nga tại Quảng Đông (Trung Quốc) thông báo Nga và Trung Quốc đã bắt đầu hợp tác phát triển vắc-xin ngừa virus 2019-nCoV.

Lãnh sự quán Nga cũng cho biết Trung Quốc đã chuyển giao cho Nga bộ gen virus 2019-nCoV để giúp các nhà khoa học Nga xét nghiệm nhanh nhằm phát hiện virus trong cơ thể trong hai giờ.

Nam An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.