SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mỹ chính thức đóng cửa chính phủ, Nhà Trắng nói gì?

07:37, 21/01/2018
(SHTT) - Bắt dầu từ ngày 20/1, nhiều cơ quan liên bang của Mỹ chính thức đóng cửa vì dự luật ngân sách không được Thượng viện thông qua. Thất bại đúng vào ngày kỷ niệm 1 năm ông Trump lên cầm quyền.

Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần vào sáng sớm nay 20/1 theo giờ địa phương sau khi dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu cho chính phủ chỉ nhận được 50 phiếu ủng hộ tại Thượng viện, không đủ 60 phiếu tối thiểu.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã mời lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đến Nhà Trắng để bàn bạc dự luật phân bổ ngân sách ngắn hạn nhằm duy trì hoạt động của chính phủ đến hết ngày 16/2.

Tổng thống Trump đã mô tả cuộc gặp với ông Schumer là "xuất sắc" và những nỗ lực vẫn đang được tiếp tục. "Đang tiến triển – 4 tuần gia hạn sẽ là điều tốt đẹp nhất" – ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Sau dòng chia sẻ của Tổng thống Trump, Giám đốc ngân quỹ Nhà Trắng Mick Mulvaney khẳng định với đài CNN rằng ông mong đợi một thỏa thuận sẽ đạt được trong 24 giờ tới. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ bị đóng cửa vào nửa đêm 19/1 (giờ địa phương) nhưng sẽ mở cửa lại vào cuối tuần.

dong-cua-chinh-phu-my-1516427602843

Cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và các lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện bất thành. Ảnh: NYTimes 

Bloomberg cho biết, lường trước được nguy cơ đóng cửa chính phủ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vạch sẵn kịch bản phải ngừng một số hoạt động của chính phủ. Chính quyền của ông muốn hạn chế tối đa việc gián đoạn hoạt động của các cơ quan liên bang. Ví dụ, các hoạt động trao đổi thư tín sẽ vẫn được đảm bảo, các trạm kiểm soát không lưu vẫn hoạt động bình thường, công viên quốc gia tiếp tục mở cửa.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì bất đồng tại Quốc hội dẫn tới ngân sách không thể thông qua. Lịch sử hiện đại Mỹ ghi nhận tổng cộng 7 lần chính phủ nước này đã phải ngừng hoạt động vì không thể thông qua ngân sách, và lần này, sẽ là lần thứ 8.

Lần đóng cửa gần đây nhất là vào năm 2013, Tổng thống khi đó là Barack Obama đã hủy một loạt chuyến công du đến châu Á, bao gồm cả tham dự hội nghị cấp cao APEC và Hội nghị cấp cao Đông Á vì lý do trên.

Hãng tin Reuters nhận xét mặc dù việc chính phủ Mỹ đóng cửa nghe có vẻ ghê gớm, nó thực tế không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế đang hồi phục tốt của nước Mỹ.  

Mai Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 25 phút trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 17 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).