SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mỹ chế tạo ra “Sứa Cyborg” phục vụ nghiên cứu dưới đại dương

13:11, 21/02/2020
(SHTT) - Sứa Cyborg là loài động vật nửa robot, nửa sinh vật sống. Một con Sứa Cyborg sẽ có tốc độ bơi nhanh gấp 3 lần bình thường sau khi được gắn thiết bị của giáo sư Dabiri.

John Dabiri, Giáo sư lâu năm mảng Hàng không và Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Caltech đã cùng cộng sự tạo ra thiết bị kích thước bằng đồng xu, chứa vi mạch và cục pin nhỏ. Sử dụng một thanh gai, nhóm gắn thiết bị vào mặt dưới cơ thể sứa mặt trăng. Sau đó, những dòng điện nhỏ chạy từ thiết bị đến các điện cực trên mô cơ sứa.

sua

Thiết bị của John Daribi dùng để gắn vào sứa, tạo thành Sứa Cyborg 

Các xung điện làm cho mạch đập thân sứa nhanh hơn, từ đó tăng tốc độ bơi. Sứa thường bơi được khoảng 1,2 m/phút, nhưng trong thí nghiệm, sứa cyborg tăng tốc gần gấp ba lần. Nếu so với robot biết bơi, sứa cyborg mang lại hiệu quả cao hơn 1.000 lần. “Điều này cho thấy sứa sở hữu nhiều khả năng để bơi nhanh hơn, hiệu quả hơn mà ta vẫn chưa khai thác”, Dabiri nói. 

sua 1

Sứa bình thường sau khi gắn thiết bị của Daribi sẽ thành Sứa Cyborg 

Loài sứa này giúp con người mở rộng hiểu biết về những vùng biển sâu với chi phí rẻ hơn nhiều so với việc phải vận hành một con tàu nghiên cứu khoa học. Nếu các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu thiết bị điều khiển sứa nhằm thu thập dữ liệu như nhiệt độ nước, độ mặn, độ pH và một số dữ liệu khác, chúng ta có thể dễ dàng khám phá các đại dương sâu thẳm, đo mức độ ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

Quá trình kết hợp, cấy thiết bị điện tử vào những mô sống nhằm thay đổi cách động vật di chuyển đưa chúng ta đến giới hạn mới. Song những con Sứa Cyborg cũng đặt nhiều nghi vấn về đạo đức công nghệ bên cạnh tiềm năng của chúng.

Giáo sư Dabiri chia sẻ: "Sứa là động vật nguyên thủy không xương sống, hầu như không thay đổi trong 500 triệu năm qua. Chúng không có não, phổi hay hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt, chúng cũng không bị tổn hại gì trong suốt thời gian thí nghiệm tại Stanford. Chúng tôi cố gắng tận dụng hết mức đặc tính sinh học tự nhiên và kết hợp những gì tốt nhất chúng tôi có thể tạo ra”.

Các động vật thường giải phóng chất nhầy khi căng thẳng. May mắn thay, điều này không xảy ra trong các thí nghiệm về Sứa Cyborg. Cũng không có tổn hại cho những con sứa thí nghiệm khi thiết bị được gỡ bỏ. Các nhà khoa học cho rằng cần cân nhắc thêm về khả năng sinh sản của sứa nếu mang trên mình thiết bị. Sứa Cyborg là một phát minh gắn với loài vật, vì thế cần có những yếu tố đạo đức xung quanh nghiên cứu.

Hạ Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.