SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Mỹ 'bật đèn xanh' cho thiết bị test COVID-19 qua hơi thở

07:15, 22/04/2022
(SHTT) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho thiết bị xét nghiệm đầu tiên có thể phát hiện COVID-19 trong các mẫu hơi thở.

Theo FDA, máy kiểm tra COVID-19 qua hơi thở - InspectIR COVID-19 Breathalyzer có kích thước bằng một kiện hành lý xách tay, sử dụng được trong các phòng khám, bệnh viện và các địa điểm xét nghiệm di động. Quá trình tiếp nhận và xử lý mẫu bệnh phẩm nhanh gọn, cung cấp kết quả trong vòng chưa đầy ba phút.

fda

Máy kiểm tra COVID-19 qua hơi thở - InspectIR COVID-19 Breathalyzer cho kết quả trong vòng 3 phút   

Tuy nhiên như trong thông báo, xét nghiệm cần được thực hiện bởi người có trình độ, được đào tạo, dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được luật pháp cho phép hoặc ủy quyền.

FDA cho biết máy xét nghiệm mới đạt độ chính xác cao trong các bài thử nghiệm. Cụ thể,  InspectIR có độ chính xác là 91,2% khi xác định các mẫu xét nghiệm dương tính và 99,3% khi xác định các mẫu xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra, một thử nghiệm có độ nhạy tương tự cũng được ghi nhận trong một nghiên cứu tập trung vào biến thể Omicron.

Thiết bị sử dụng kỹ thuật sắc ký khí khối phổ (GC-MS) để tách và xác định các hỗn hợp hóa học, đồng thời phát hiện nhanh chóng 5 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi liên quan đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 trong hơi thở.

fda1

FDA đánh giá máy xét nghiệm bằng hơi thở cho thấy tốc độ đột phá nhanh chóng trong việc phát triển các phương thức xét nghiệm để phát hiện COVID-19 

Kết quả thử nghiệm của máy dựa trên số liệu từ 2.409 người tham gia nghiên cứu, trong đó bao gồm cả những đối tượng có và không có triệu chứng của COVID-19.

FDA cũng lưu ý các kết quả dương tính được trả về từ thiết bị này sẽ cần được xác nhận thêm bằng xét nghiệm sinh học phân tử (PCR); trong khi xét nghiệm âm tính có thể được xem xét dựa trên các yếu tố dịch tễ.

Tiến sĩ Jeff Shuren, giám đốc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe Phóng xạ của FDA, đã gọi thiết bị này là “một ví dụ khác về sự đổi mới nhanh chóng của các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19”.

Ông khẳng định FDA sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển các thử nghiệm Covid-19 mới với mục tiêu cải tiến các công nghệ có thể giúp giải quyết đại dịch hiện tại và định vị tốt hơn cho Hoa Kỳ trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe cộng đồng tiếp theo”.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).