SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mỹ bắt đầu điều tra bằng sáng chế tại các tập đoàn công nghệ toàn cầu

10:35, 04/03/2021
(SHTT) - Mới đây, một số hãng công nghệ toàn cầu liên quan tới cáo buộc về việc các thiết bị di động của họ có thể vi phạm bằng sáng chế do một công ty Mỹ nắm giữ. Vì vậy Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã vào cuộc điều tra.

Cụ thể, Công ty Evolved Wireless LLC có trụ sở tại Austin, bang Texas đã đệ trình khiếu nại một số thiết bị liên lạc di động sử dụng mạng LTE vi phạm bằng sáng chế của Mỹ.

ITC cũng cho biết phạm vi điều tra sẽ bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh sử dụng công nghệ LTE của các tập đoàn Samsung Electronics Co, Samsung Electronics America, Inc và Motorola Mobility LLC.

Thời gian điều tra sẽ bắt đầu trong vòng 20 ngày tới và các tập đoàn này sẽ phải trả lời các nội dung trong đơn khiếu nại. Những bị đơn nào không gửi thông tin phản hồi kịp thời đối với từng nội dung cáo buộc trong đơn khiếu nại cũng như thông báo của ITC sẽ bị coi là từ bỏ quyền phản biện các cáo buộc và thông báo của ITC.

bang sang che

Mỹ bắt đầu điều tra bằng sáng chế tại các tập đoàn công nghệ toàn cầu 

Mạng LTE-viết tắt của từ Long Term Evolution có nghĩa là "Tiến hóa dài hạn". Bản chất của LTE không phải là công nghệ mạng. Thay vào đó, nó chỉ là một chuẩn công nghệ được cải tiến từ các chuẩn GSM.UMTS và tiệm cận với công nghệ 4G.

Ở một diễn biến khác, một tòa án liên bang tại Texas (Mỹ) đã ra phán quyết yêu cầu hãng sản xuất chip máy tính Intel bồi thường 2,2 tỷ USD cho công ty sở hữu trí tuệ VLSI Technology do vi phạm bằng sáng chế.

Trong phán quyết, tòa án Texas nêu rõ Intel đã vi phạm hai bằng sáng chế của VLSI, trong đó thiệt hại do vi phạm bằng sáng chế thứ nhất là 1,5 tỷ USD và bằng sáng chế còn lại là 675 triệu USD.

Theo tài liệu của tòa án, đơn kiện do VLSI đệ trình hồi đầu năm 2019, cáo buộc Intel vi phạm bằng sáng chế liên quan đến bộ nhớ đệm và bộ điều chỉnh điện áp trong chip của công ty này. VLSI cho rằng Intel "cố ý che giấu" bằng sáng chế khi cấm các nhân viên đọc thông tin về chúng.

Sau phán quyết của tòa án, giá cổ phiếu của Intel trong phiên giao dịch cùng ngày đã giảm 2,6% xuống 61,24 USD.

Intel đã lên tiếng phản đối phán quyết trên và tuyên bố sẽ kháng cáo. Trong khi đó, VLSI, công ty từng mua bản quyền sử dụng chip của hãng công nghệ NXP (Hà Lan), hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Khi nói về số lượng các bằng sáng chế toàn cầu thì theo thống kê của WIPO, Trung Quốc có số lượng hồ sơ sáng chế nộp lên Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) nhiều nhất trong hai năm liên tiếp, 2019 và 2020.

Trung Quốc đã nộp tổng cộng 68.720 yêu cầu cấp bằng sáng chế trong năm 2020, tăng 16% so với 2019. Huawei đóng góp số lượng đơn xin cấp sáng chế lớn nhất và cũng là công ty bốn năm liên tiếp làm được điều này.

Trong khi đó, Mỹ vẫn đứng vị trí thứ hai với 59.230 hồ sơ, tăng 3% so với 2019. Nhật Bản xếp thứ ba với 50.520 hồ sơ, giảm 4%. Vị trí thứ tư thuộc về Hàn Quốc với 20.060 hồ sơ.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.