SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Mỹ bào chế thành công vắc-xin ngừa bệnh lây qua đường tình dục

06:58, 26/09/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tuyên bố điều chế thành công 1 loại vắc-xin có khả năng phòng ngừa lây nhiễm bệnh Herpes sinh dục với hiệu quả gần 100% trên các con chuột tại phòng thí nghiệm.

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Trường Y Perelman trực thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, đã phát triển thành công một loại vắc-xin ngừa Herpes sinh dục. Vắc-xin này hiện đã hoàn tất thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và chuột lang (guinea pigs) với hiệu quả phòng ngừa tuyệt đối lên tới 100%

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm loại vắc-xin này cho 64 con chuột và sau đó cố gắng lây nhiễm chúng với vi-rút herpes. Sau 28 ngày, 63 con được đánh giá là miễn dịch với bệnh. Các kiểm tra đánh giá sức khỏe đối vớ những con chuột trên cho kết quả không có dấu vết của vi-rút trong cơ thể chúng.

Theo cách tương tự, 10 con chuột lang đã được tiêm phòng vắc-xin và thu được kết quả rất tích cực. Không con nào trong số đó có phát ban đặc trưng và chỉ có 2 cá thể có dấu hiệu nhiễm trùng (nhưng nhiễm trùng không ở dạng sẵn sàng lây truyền).

5d8539b05d6eb

 

Từ đó, các nhà khoa học rút ra kết luận vắc-xin đã thu được hiệu quả gần 100% trong việc chống lại vi-rút Herpes Simplex - nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng đường sinh dục phổ biến hiện nay.

Loại vắc-xin này chứa một mRNA đặc biệt có thể tạo ra các protein quan trọng cho phản ứng miễn dịch mạnh. Vắc-xin sau khi được đưa vào cơ thể sống sẽ kích thích 3 loại kháng thể cùng một lúc. Kháng thể đầu tiên ngăn chặn sự xâm nhập của vi-rút vào các tế bào, kháng thể thứ hai và thứ ba không cho phép vi rút "vô hiệu hóa" các chức năng bảo vệ của phản ứng miễn dịch ban đầu. Vắc-xin thông thường khác với loại vắc xin mới này, chúng sẽ không cho phép vi-rút xâm nhập vào tế bào.

Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm Harvey Friedman hy vọng loại vắc-xin này sẽ sớm được thử nghiệm lâm sàng ở người để kiểm tra cả tính an toàn lẫn hiệu quả sau đó đưa vào sử dụng trong y tế.

dau-hieu-cho-thay-ban-dang-nhiem-herpes-sinh-duc-1

 

Herpes sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Khoảng 14% người Mỹ từ 14 đến 59 tuổi và 11% những người trong cùng độ tuổi trên toàn thế giới, bị nhiễm bệnh, có thể dẫn đến các vết loét đau đớn, có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Vi rút herpes làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh có thể truyền Herpes sang thai nhi hoặc phổ biến hơn là cho con trong khi sinh.

Vì Herpes rất phổ biến nhưng thường không bị phát hiện, vì nó chỉ có thể nhìn thấy khi bùng phát, nên một loại vắc xin thành công sẽ là vô giá đối với nhiều người trưởng thành trên toàn thế giới.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.