SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mỹ - Úc tăng cường quan hệ quân sự

09:26, 15/11/2012
Ngày 14-11, tại hội thảo chiến lược hằng năm Mỹ - Úc ờ thành phố Perth (Úc), hai nước đã đạt thỏa thuận cho phép Mỹ đặt một rađa có băng tần lớn và một kính thiên văn không gian tại Úc nhằm tăng cường chiến lược hướng về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

AFP dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Panetta mô tả thỏa thuận này là một bước nhảy vọt quan trọng trong quan hệ hợp tác không gian cũng như trong chiến lược tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết việc triển khai rađa băng tần C của lực lượng không quân Mỹ ở Nam bán cầu sẽ cho phép Washington theo dõi tốt hơn đường đi của các mảnh vỡ không gian, chẳng hạn như các mảnh vỡ từ những vụ phóng tàu vũ trụ hay tên lửa của Trung Quốc.

Washington và Canberra cũng đã thảo luận về việc dành cho Mỹ quyền tiếp cận các căn cứ không quân ở miền bắc nước Úc cũng như các cảng hải quân, trong đó có một cảng nằm gần Stirling.

Trước lo ngại của dư luận Úc là “nước Mỹ đang ở đâu trên bản đồ châu Á - Thái Bình Dương?”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã khẳng định lại chính sách trọng tâm chuyển sang châu Á của Washington là một cam kết lâu dài. “Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi đầu tư của Mỹ vào khu vực đang tăng vọt. Washington đã rót hơn 100 tỉ USD vào khu vực này, bởi vì châu Á - Thái Bình Dương hiện là trái tim của nền kinh tế thế giới và đó là điểm then chốt cho cam kết mở rộng của Mỹ ở khu vực này” - Ngoại trưởng Hillary Clinton nhấn mạnh.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.