SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

MV 'Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch' giành giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật biểu diễn

10:30, 27/12/2021
(SHTT) - Tối 26/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình Giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn năm 2021. Và MV 'Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch' đã xuất sắc giành giải Nhất tại buổi lễ vinh danh.

Đây là lần thứ ba, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức Chương trình giới thiệu các gương mặt tiêu biểu trong nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là các nghệ sĩ sân khấu, nghệ thuật truyền thống đã có những đóng góp cho sự bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống dân tộc. Đây cũng là dịp để động viên những gương mặt nghệ sĩ tài năng trẻ đạt được thành tích cao qua các cuộc thi.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác phẩm MV "Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch" - sáng tác Nhà báo Phạm Quốc Cường, Tổng thư ký tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam; phối nhạc -  Nhạc sĩ Cường Trần.

nha bao pham quoc cuong2

 Ca khúc “Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch” sáng tác - Nhà báo Phạm Quốc Cường, Tổng thư ký tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam; Phối nhạc và lời - Cường Trần.

Đây là ca khúc do nhà báo Quốc Cường sáng tác lời trong thời điểm cả thủ đô đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nêu cao tinh thần chiến đấu, lạc quan vượt qua đại dịch của người dân cả nước Việt Nam nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng.

Ca khúc do nhạc sĩ Cường Trần (Nhà hát Tuổi trẻ) phổ nhạc được thể hiện bởi tập thể diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ.

nha bao pham quoc cuong3

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương); Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam trao giải cho ca sĩ Ưng Anh Tuấn, đại diện nhóm thể hiện hát bài 'Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch' (ngoài cùng bên trái) và các tác giả, tác phẩm đoạt giải khác tại lễ trao giải. 

Đại diện nhóm nghệ sĩ nhận giải, Ca sĩ Ưng Anh Tuấn cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi được nhận giải vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành Nghệ thuật biểu diễn. Xuất phát ca khúc làm vì cộng đồng và xã hội từ khi nhận Công văn của Cục Nghệ thuật biểu diễn mang tính thời sự gửi tới nhà hát yêu cầu anh em trong nhà hát phải bắt tay làm ngay. Qua chọn lọc kỹ càng, tôi nhận thấy tác phẩm "Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch" của tác giả Phạm Quốc Cường rất ý nghĩa, nói về Hà Nội về giới trẻ không được đi chơi mùa dịch, không được tụ tập đông người...".

nha bao pham quoc cuong1

 Từ trái qua phải - Nhạc sĩ Cường Trần; Nhà báo Phạm Quốc Cường - Tổng Thư ký tòa soạn Pháp luật Plus; Nghệ sĩ, ca sĩ Ưng Anh Tuấn.

Trò chuyện với Nhà báo Phạm Quốc Cường, anh cho biết: “Đây là một món quà lớn đối với tôi trong năm 2021, tôi cảm thấy thật vinh dự và xúc động, khi những lời ca tiếng hát của mình đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu quê hương đất nước, góp phần dựng xây khối đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau chống dịch Covid-19…”.

Tác giả lời bài hát kể: “Tôi viết tác phẩm trong khoảng thời gian cuối tháng 7 năm 2021, trong thời điểm cả Thủ đô đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bằng cảm quan của mình, nhà báo Quốc Cường đã nhìn thấy và thoảng sau sự lo lắng bất chợt đó, rất nhanh chóng, tác giả đã trấn tâm cảm nhận được những hình ảnh cuộc sống đời thường của người dân thủ đô kiên cường chống "giặc dịch"; với câu chữ hùng hồn, tự tin và đồng lòng với nhân dân cả nước cũng như người dân thủ đô đoàn kết, đồng lòng chống đại dịch.

nha bao pham quoc cuong

 Mới đây, Nhà báo Phạm Quốc Cường đã xuất bản tập thơ thứ 5 với nhan đề "Khúc ca tình đời". Ảnh Nhà báo Phạm Quốc Cường (thứ 3 từ phải sang) cùng đồng nghiệp cơ quan báo Pháp luật Việt Nam nhận giải Báo chí toàn quốc Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ Ba năm 2020 - 2021.

Tác giả cho biết, anh đã viết những lời tự tin, tựa như sự đồng cảm, đồng dao của người lớn và trẻ nhỏ khi anh tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt thu mình của các gia đình đang sống giãn cách, cách ly với khu vực bên ngoài, chấp hành và thực hiện các biện pháp chống dịch, thực hiện 5k của Bộ Y tế theo tinh thần mỗi người, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch.

Lời bài hát như mang lại niềm tin, tinh thần lạc quan chiến thắng "bệnh thù", chiến thắng bệnh dịch covid-19 để mong muốn người dân "nâng cao bàn chân bước/ Trước cuộc sống ồn ào/ Khúc đồng dao chống dịch/ Hà nội Hà nội ơi/ Đẹp ngàn đời tươi sáng".

Được biết, trong năm 2021, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức thành công 3 cuộc thi gồm: Tài năng xiếc toàn quốc 2021, Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021 và Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021. Qua các cuộc thi, Ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng và phát hiện những tài năng trẻ của các loại hình nghệ thuật. 

Minh Châu

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.