SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mường Lát (Thanh Hóa): Dấu ấn một nhiệm kỳ

15:54, 11/06/2020
(SHTT) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 – 2020) lĩnh vực kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng, huyện Mường Lát đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Theo đánh giá, tốc độ tăng giá trị sản xuất (giá cố định năm 2010) bình quân hàng năm đạt 6,8%. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 885,4 tỷ đồng, tăng 39%, gấp 1,4 lần  so với năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 20,6 triệu đồng, tăng 4,5 triệu đồng so với năm 2015, vượt mục tiêu đại hội.

Tổng giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản đến năm 2020 ước đạt 848,5 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010). Giá trị sản xuất bình quân ngành trồng trọt đạt 103,0 tỷ đồng/năm, tăng 15,7% so với đầu nhiệm kỳ;  tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 3,4%/năm. Việc cơ cấu giống cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng năng suất được quan tâm chỉ đạo phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện.

Lĩnh vực chăn nuôi tiếp tục phát triển mạnh, tổng đàn gia súc đạt 20.572 con; đàn gia cầm: 101.263 con. Tổng giá trị sản xuất hàng năm đạt 31,4 tỷ đồng, tăng 65,3% so với đầu nhiệm kỳ; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,3%/năm.

Giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân giai đoạn đạt 32,6 tỷ đồng; Công tác bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng được thực hiện tốt; không để xảy ra cháy rừng và các vi phạm lâm luật khác vào rừng; đưa độ che phủ rừng lên 76,33%, vượt 9,93% so với mục tiêu Đại hội.

muong lat

Những kết quả mà Mường Lát đã đạt được là tiền đề cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong nhiệm kỳ tiếp theo. 

Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng bình quân hàng năm đạt 15%, vượt 5,3% so với năm 2015. Giá trị sản xuất ước đạt 298,3 tỷ đồng, gấp 1,8 lần năm 2015. Huy động vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2015-2020 ước đạt 1.750 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đạt 51 tỷ đồng.

Lĩnh vực dịch vụ - thương mại phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Giá trị sản xuất ước đạt 380 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với năm 2015. Hệ thống dịch vụ thương mại tiếp tục được mở rộng, đa dạng về loại hình kinh doanh.

Công tác quản lý nhà nước về Tài nguyên - Môi trường được quan tâm, nhất là quản lý đất đai; đến nay đã có 8/8 xã, thị trấn được rà soát, đo đạc cấp lại đất rừng sản xuất theo tài liệu chính quy, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của các cấp cũng như giải quyết các mâu thuẫn tồn tại trong dân nhiều năm trước.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được chăm lo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Trong 5 năm đã xây dựng được 22 mô hình trình diễn, tổ chức 48 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất như các mô hình: Trồng cỏ nuôi bò, trồng cây ăn quả, trồng rau sạch, mô hình gà, dê, lợn, vịt...

Hoạt động Văn hóa Thông tin, Thể dục, Thể thao, truyền thanh, truyền hình được quan tâm, có nhiều chương trình phong phú và đa dạng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Giáo dục và đào tạo chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục được nâng lên. Mạng lưới trường lớp được quy hoạch lại đảm bảo hợp lý hơn. Đến nay, toàn huyện có 33 cơ sở giáo dục công lập. Trong đó có: 31 cơ sở từ Mầm non đến bậc Trung học cơ sở, 01 Trung tâm GDNN-GDTX và 01 trường THPT. Số điểm trường lẻ của Mầm non và Tiểu học là 108 điểm, giảm 16 điểm lẻ so với nhiệm kì trước.

Hoạt động y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở được nâng cao trình độ chuyên môn và y đức; công tác y tế dự phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường, không để xảy ra dịch lớn, không có vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, các chỉ tiêu về y tế, chăm sóc sức khỏe đều đạt và vượt mục tiêu đại hội đề ra.

Chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Trong 5 năm đã tổ chức thăm hỏi, tặng 6.300 suất quà cho các đối tượng với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng; xây mới, sửa chữa, nâng cấp 4 nhà bia tưởng niệm liệt sỹ.

Về an ninh – Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân được củng cố vững chắc; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường.

Như vậy, với những kết quả đã đạt được cho thấy, trong nhiệm kỳ vừa qua, huyện Mường Lát đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành chỉ tiêu và vượt mức nhiều chỉ tiêu đã đề ra. Những kết quả mà Mường Lát đã đạt được là tiền đề cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng trong nhiệm kỳ tới.

Cao Quang

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.