SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Muốn ‘vợ hai’ có thể lăn bánh, ngoài giá xe cần phải thêm những chi phí gì ?

06:24, 26/04/2019
Tại Việt Nam, trung bình một chiếc xe ô tô sau khi đến tay người tiêu dùng, chi phí đã đội lên gần 200 thậm chí 300% nguyên nhân vì phải cõng thêm nhiều khoản thuế sau đây. Để khỏi phải bỡ ngỡ khi lần đầu mua xe cũng như để có thể đẩy nhanh thời gian để vợ hai chính thức lăn bánh bạn cần nắm cũng như hiểu rõ những khoản phí này.

1. Phí trước bạ
Thuế trước bạ hay còn có tên gọi khác là lệ phí trước bạ. Đây là loại thuế mà người mua ô tô phải nộp để có thể đứng tên chủ sở hữu tài sản một cách công khai, hợp pháp, xe chính chủ.

lệ phí trước bạ, mua xe ô tô mới

Phí trước bạ sẽ được chia làm hai loại áp dụng cho xe mới và xe cũ khác nhau. Nếu là xe mới thường là 10%, tuy nhiên mức này sẽ thay đổi tùy theo địa phương. Cụ thể như ở Hà Nội là 12%, TP. Hồ Chí Minh là 10%, Hải Phòng và Đà Nẵng là 12%, Cần Thơ là 10%.

Đối với xe mới, giá xe 100% sẽ là căn cứ áp dụng tính phí trước bạ. Riêng đối với xe cũ, thì mức giá sẽ được áp dụng để tính phí sẽ khác. Cụ thể:

  • Với xe sử dụng được 1 năm, mức tính phí trước bạ là 85 %
  • Với xe sử dụng từ 1 năm đến 3 năm, mức tính phí trước bạ là 70 %
  • Với xe sử dụng từ 3 năm đến 6 năm, mức tính phí trước bạ là 50 %
  • Với xe sử dụng từ 6 năm đến 10 năm, mức tính phí trước bạ là 30 %
  • Với xe sử dụng trên 10 năm, mức tính phí trước bạ là 20 %

2. Phí lấy biển số mới

Để xe có thể chạy bạn cần phải có biển số. Hiện tại hai thành phố có mức thu riêng đó là Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ở Hà Nội là 20 triệu đồng và TP Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng. Các thành phố thuộc trung ương và các thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã có mức thu 1 triệu đồng, các khu vực khác là 200 ngàn đồng.

3. Phí bảo hiểm dân sự

Hiện tại xe dưới 6 chỗ là 436.700 VNĐ. Xe từ 6 – 11 chỗ là 873.400 VNĐ.

4. Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe ô tô là phí Thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế gián thu, thu trực tiếp vào hành vi sản xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và hành vi kinh doanh các dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

thuế tiêu thụ đặc biệt

Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là những hàng hóa, dịch vụ không thật sự cần thiết cho nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của con người và có những tác hại nhất định đến người sử dụng, môi trường, xã hội. Phí này thường sẽ do người tiêu dùng chi trả do được cộng vào giá bán.

5. Phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ

Phí đường bộ, hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ là loại phí mà chủ các phương tiện giao thông lưu thông trên đường bộ phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông. Phí đường bộ được thu theo năm, mức phí do nhà nước quy định. Sau khi nộp đủ loại phí, thì sẽ được phát tem để dán vào kính chắn gió trước xe , trên tem đó sẽ ghi rõ ngày bắt đầu và ngày hết hạn. Thường thì tem sẽ được phát khi bạn đi đăng ký đăng kiểm.

Mức phí này đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng kí tên cá nhân là 130.000 đồng/tháng. Và thường sẽ được thu 1 năm.

6. Phí đăng kiểm

Phí đăng kiểm là loại phí bạn nộp để kiểm tra xem xe của có đạt đủ tiêu chuẩn để được phép lưu thông trên đường hay không. Mức phí này hiện được thống nhất trên toàn quốc lá 340.000

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.