SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mừng quá: Vắc xin covid 19 bắt đầu phát huy tác dụng ở Anh, 1 mũi tiêm đạt hiệu quả 76%

08:30, 05/02/2021
Vừa mới hôm qua nghe tin biến thể nCoV Anh tiếp tục đột biến, có thể vô hiệu hóa vắc xin, rồi lại đến tin nhiều người dù được tiêm vắc xin nhưng vẫn bị nhiễm virus khiến mình hoang mang quá.

Tuy nhiên sáng nay vào mạng, mình đã rất chi là vui khi được biết thông tin, vắc xin nCoV bắt đầu phát huy tác dụng ở Anh đấy các mẹ ạ.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Thông tin này vừa được các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) công bố. Cụ thể là việc triển khai chủng ngừa VẮC XIN CỦA ANH CÓ THỂ ĐÃ BẮT ĐẦU NGĂN CHẶN VIRUS LÂY LAN.

Để tính toán mức độ tác động của vắc xin với sự lây nhiễm, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu dịch phết hằng tuần với những người tham gia nghiên cứu, mục đích để dò tìm dấu hiệu tồn tại của nCoV. Nếu như không còn virus trong mẫu dịch phết, ngay cả khi người đó vẫn đang mắc bệnh, họ cũng không thể lây cho người khác.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, nguy cơ lây nhiễm ở những người đã được tiêm vắc xin Oxford - AstraZeneca đã giảm tới 67%. Ngoài ra, kết quả này cũng cho thấy, những người được tiêm vắc xin còn phòng ngừa được tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn hoặc qua đời.

Hơn 9,6 triệu người Anh đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên. Các chuyên gia nói rằng 1 mũi tiêm đạt hiệu quả bảo vệ 76%

Đây thực sự là thông tin đáng mừng cho tất cả mọi người, bởi theo một vị bộ trưởng của Anh khẳng định, nếu như những dữ liệu này là chính xác, thì hôm nay sẽ được coi là bước ngoặt trong đại dịch nCoV.

Theo Tiến sĩ Andrew Pollard, vắc xin Oxford - AstraZeneca có thể tác động lớn đến sự lây truyền bệnh. Tuy nhiên, chuyên gia này thừa nhận, kết luận đã dựa trên những dữ liệu trước khi có các biến thể mới xuất hiện.

Tuy nhiên, theo ông Pollard thì ngay cả khi virus tiến hóa để có thể tiếp tục lây truyền, điều đó cũng không có nghĩa là chúng ta không có biện pháp chống lại.

Ông Pollard cũng cảnh báo, các biến thể mới đang có những thay đổi cho phép chúng tránh phản ứng miễn dịch của con người. Theo thời gian, virus này sẽ tìm cách để thích nghi và tiếp tục lây truyền bất chấp miễn dịch tự nhiên hoặc từ vắc xin.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vắc xin nCoV của ĐH Oxford - AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ cao trong 12 tuần, ủng hộ chiến lược gây tranh cãi của chính phủ Anh trong việc trì hoãn tiêm liều thứ 2

Cụ thể là nghiên cứu này cũn cho thấy, vắc xin thực tế hiệu quả hơn với khoảng cách tiêm các liều dài hơn:

+ Với 1 liều vắc xin duy nhất có hiệu quả 76% từ 22 - 90 ngày sau khi tiêm.

+ Con số này giảm xuống chỉ còn 55% khi tiêm liều thứ 2 chưa đầy 6 tuần sau đó.

+ Hiệu quả tăng vọt lên 82% khi 2 lần tiêm cách nhau 12 tuần hoặc hơn.

Kết luận này được đưa ra sau cuộc tranh luận gay gắt trên toàn cầu về sự chậm trễ giữa 2 lần tiêm.

Trước đó, chính phủ Anh lên kế hoạch tiêm mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 12 tuần. Vậy nên, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, với phát hiện trên rõ ràng đã ủng hộ chiến lược của Anh trong việc trì hoãn tiêm mũi thứ 2.

Cuối cùng ông Hancock nhấn mạnh, không chỉ giúp làm giảm số ca nhập viện - không có người nào phải nhập viện vì nCoV sau khi tiêm vắc xin - mà nó còn làm giảm số người mắc bệnh xuống còn 2/3, kể cả với những người bệnh không có triệu chứng nhiễm nCoV.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.