SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

MultiSearch: Tính năng trên Google cho phép tìm kiếm kết hợp giữa hình ảnh và từ ngữ

10:01, 14/04/2022
(SHTT) - Để việc tìm kiếm những thứ khó mô tả dễ dàng hơn, Google hiện đã trình làng tính năng MultiSearch cho phép người dùng kết hợp giữa từ ngữ và hình ảnh trong cùng một truy vấn.

Mới đây, Google (GOOG) đã giới thiệu một tùy chọn tìm kiếm mới cho phép người dùng kết hợp văn bản và hình ảnh trong một truy vấn duy nhất. Với tính năng này, mỗi khách hàng của Google có thể tìm kiếm một chiếc áo tương tự như trong ảnh tải lên từ thiết bị kèm theo mô tả (ví dụ như "chấm bi") hoặc chụp ảnh trực tiếp một chiếc ghế đi văng (couch) và nhập thêm mô tả "ghế" (chair) để tìm những sản phẩm có đặc điểm tương tự.

Tính năng này được công ty gọi là "Multisearch" và đã được duyệt trước đó vào tháng 9/2021. Tính đến thời điểm này, multisearch đã có sẵn cho người dùng ở Hoa Kỳ. Liz Reid, phó chủ tịch của Google Research trả lời phỏng vấn với CNN Business rằng tính năng này lúc đầu sẽ được coi là thử nghiệm. Dự kiến ban đầu, tính năng sẽ được sử dụng cho các tìm kiếm liên quan đến mua sắm, mặc dù tùy chọn tìm kiếm này không giới hạn cho các truy vấn khác.

5

 

Multisearch đánh dấu nỗ lực mới nhất của Google nhằm giúp hoạt động tìm kiếm linh hoạt và ít bị ràng buộc hơn. Ngoài ra, Google từ lâu đã cung cấp Google Lens - một công cụ tìm kiếm hình ảnh. Vào năm 2017, công ty còn cho ra mắt một tính năng mới cho phép xác định và dịch nội dung ngay lập tức khi văn bản được chụp qua ống kính máy ảnh của điện thoại. Vào năm 2020, một nỗ lực khác của Google đã mang đến cho người dùng khả năng tìm kiếm bài hát thông qua các giai điệu.

6

 

Để sử dụng tính năng Multisearch của Google, người dùng phải nhấn vào biểu tượng máy ảnh ở bên phải của thanh tìm kiếm, biểu tượng này sẽ kéo Google Lens lên. Tiếp đến, người dùng có thể chụp hoặc tải ảnh lên, sau đó nhấn vào thanh nhỏ có chứa dấu cộng và cụm từ "Add to your search - Thêm vào tìm kiếm của bạn". Điều này cho phép người dùng nhập các từ để giải thích chi tiết hơn về các tùy chọn tìm kiếm của mình.

Về cơ bản, tính năng này hoạt động bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo AI. Thị giác máy tính (Computer Vision) sẽ nhận diện các hiển thị trong hình ảnh đồng thời xử lý thông tin, xác định ý nghĩa của các từ bạn nhập. Những kết quả đó sau đó được tập hợp lại để đưa ra một hệ thống tổng thể, bà Reid cho hayhay.

Vào thời điểm ra mắt tính năng này, công ty giải thích rằng họ sẽ sử dụng 1 nền tảng công nghệ AI mới nhằm giải quyết những truy vấn phức tạp trên Google - MUM (viết tắt của "Multitask Unified Model” - mô hình hợp nhất đa nhiệm). Mô hình này đã được Google công bố vào tháng 5 cùng năm. Bà Reid cho biết công ty có thể sẽ không sử dụng mô hình này ngay từ những ngày đầu tiên nhưng có khả năng dùng MUM trong những tháng tới để sẽ giúp cải thiện chất lượng tìm kiếm.

Trả lời cho câu hỏi liệu cuối cùng Google có tạo điều kiện cho người sử dụng tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cho phép kết hợp nhạc và lời trong một truy vấn để tìm thể loại nhạc mới, bà Reid chia sẻ rằng công ty hiện không làm việc trong các trường hợp cụ thể như vậy, nhưng Google sẽ quan tâm đến việc kết hợp các đầu vào khác nhau để phục vụ việc tìm kiếm trong tương lai.

Hoài Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.