SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Mua tem chống hàng giả... dễ như mua rau: Nguyên nhân do đâu?

14:48, 07/10/2019
(SHTT) - Vấn nạn tem chống hàng giả bị làm giả vẫn là vấn đề khiến các lực lượng chức năng "đau đầu". Vậy điều gì khiến việc xử lý vấn nạn này gặp nhiều khó khăn?

Tình trạng hàng hóa bị làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan, bất chấp quy định của pháp luật và kiểm soát sát sao của cơ quan quản lý thị trường. Việc sử dụng các loại tem chống hàng giả là một lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên ngay đến cả tem chống giả hiện nay cũng đã bị làm giả khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Tem chống hàng giả với mục đích bảo vệ thương hiệu và chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp nhưng hiện nay nhiều người tiêu dùng hoang mang vì chỉ bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm dán tem chống hàng giả thật, đâu là hàng giả được dán tem chống hàng giả.

Mua tem chống hàng giả... dễ như mua rau: Nguyên nhân do đâu?

Theo quan sát tại các cửa hàng bán đồ mỹ phẩm, tất cả các mặt hàng đều được dán tem chống hàng giả với kích cỡ, kiểu dáng khác nhau và bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Không riêng gì mỹ phẩm mà hầu hết các sản phẩm hàng hóa đều chung tình trạng này. Trong khi đó, việc mua tem chống hàng giả lại được ví dễ dàng như mua… rau, khi chỉ với vài cú click chuột “in tem chống hàng giả” sẽ xuất hiện hàng loạt các công ty quảng cáo in tem chống giả chất lượng cao. Theo quảng cáo, tất cả các mẫu tem từ tem giấy, tem vỡ, tem không vỡ, tem chống giả 7 màu in sẵn chất lượng cao, không có logo công ty… đều có thể in.

Như vậy có thể thấy việc xử lý sản phẩm dán tem chống hàng giả cũng là một thử thách không nhỏ với cơ quan chức năng. Bởi, hiện có rất nhiều đơn vị được chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hoá, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu, nhưng lại không có quy định mẫu tem cho các sản phẩm. Điều này vô hình trung trở thành kẽ hở khiến việc in tem chống hàng giả trở nên dễ dàng, thậm chí đã có nhiều công ty trung gian được thành lập để môi giới mua - bán tem chống hàng giả.

Cách nhận biết tem thật, tem giả

Dưới đây là những cách nhận biết đâu là tem thật, tem giả thông qua các dấu hiệu đặc trưng:

Kiểm tra tem chống giả công nghệ nước

tem chong hang gia 2

 

Tem sử dụng công nghệ nước để kiểm tra người tiêu dùng chỉ cần thấm nước lên bề mặt tem. Nếu là tem thật sẽ nhìn thấy tên của thương hiệu hiện ra, sau đó sẽ chìm dần đi và trở về đúng với trạng thái ban đầu. Nếu là tem giả sau khi thấm nước xong sẽ bị biến mất một số thông tin trên tem so với lúc chưa thấm nước.

Kiểm tra tem chống giả công nghệ nhiệt

tem chong hang gia

 

Tem chống giả sử dụng công nghệ nhiệt có các dấu hiệu, hoa văn đặc trưng và các đường vân xanh nổi bật. Đặc điểm của tem là sẽ đổi màu khi được xúc tác bởi nhiệt độ cao.

Vì vậy, để kiểm tra loại tem này, người tiêu dùng phải sử dụng bật lửa hơ nóng tem. Nếu tem thay đổi màu sắc, hình ảnh và logo trên tem thật sẽ biến mất và trở lại bình thường như cũ sau khi nguội đi.

Kiểm tra tem công nghệ phát sáng

tem chong hang gia 1

 

Tem phát sáng là loại tem sử dụng công nghệ cao hiện đại có thông tin được in chìm lên bề mặt tem. Đặc thù của tem chống giả loại này là thông tin chỉ hiển thị nếu được chiếu sáng bằng đèn tia cực tím.

Chính vì vậy, việc kiểm tra tem khá khó khăn, người tiêu dùng phải có thiết bị chuyên dụng để bắn tia cực tím. Khi chiếu tia cực tím, nếu tem hiện logo hoặc ký hiệu của công ty thì là tem thật. Nếu không hiện logo hoặc ký hiệu thông tin thì là tem giả.

Kiểm tra tem chống giả hologram

Tem chống hàng giả hologram sử dụng công nghệ 3DF 3 chiều là một công nghệ in tem tiên tiến. Khi nhìn từ những góc độ khác nhau, hình ảnh và thông tin hiển thị trên con tem sẽ khác nhau.

tem chong hang gia 3

 

Việc kiểm tra loại tem này khá đơn giản, người tiêu dùng chỉ cần nhìn ở nhiều góc khác nhau,. Nếu tem là thật, mọi thông tin, hình ảnh sẽ được hiển thị khác nhau đúng như tính chất của tem.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.