SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mưa sao băng Leonids tuyệt đẹp sắp xảy ra

14:00, 15/11/2017
(SHTT) - Rạng sáng 18/11, mưa sao băng Leonids có thể cho phép người quan sát thấy 20 sao băng mỗi giờ, theo Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ VN (VACA) Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết.
Leonids-Space-1977-N

Mưa sao băng Leonids nhìn từ vũ trụ (Ảnh: Nasa)

Đây là hiện tượng thiên văn đạt cực điểm nên được nhiều người chú ý vào cuối năm. Trên thực tế, Leonids kéo dài trong nhiều ngày, nhưng rạng sáng 18/11 tới đây là thời điểm sao băng đẹp nhất.

Theo ông Sơn cho biết, khoảng 2h sáng, chòm sao Leo sẽ lên đủ cao để bạn có thể nhìn rõ. Chòm sao này rất dễ nhận ra bởi các sao sáng và hình dạng đặc biệt của nó, miễn là trời đủ trong. Bạn có thể quan sát Leonids trong toàn bộ thời gian từ khi nhìn thấy chòm sao Leo cho tới khi trời sáng. Phần đầu của sư tử là nơi xuất phát hầu hết các sao băng của hiện tượng này. 

Năm nay, việc theo dõi hiện tượng này không bị mặt trăng xuất hiện để ngăn cản, do đó người quan sát sẽ có rất nhiều cơ hội thấy rõ các sao băng của Leonids nếu như thời tiết cho phép.

Tại những khu vực thời tiết lý tưởng như không mây mù, không mưa và rất ít ô nhiễm khí quyển, thì số lượng sao băng bạn có thể thấy là khoảng 20 sao/giờ, nó sẽ bị giảm xuống ít hơn khi ở những khu vực ô nhiễm. Ở những khu vực có mức độ ô nhiễm cao như các khu công nghiệp, công trình xây dựng hoặc các đô thị lớn thì khả năng quan sát được hiện tượng này là không cao, nếu có thì cũng chỉ có thể thấy những sao băng sáng nhất, chỉ vài sao băng mỗi giờ.

Điều thú vị là bạn không cần bất cứ thiết bị gì để quan sát mưa sao băng vì mắt thường là cách quan sát tốt nhất, nhưng phải ở những khu vực có nhiều khả năng quan sát được. Dù vậy, hãy lưu ý rằng bạn cần chọn địa điểm có góc nhìn rộng, không có hoặc có rất ít ánh sáng từ các bóng đèn, thường thì ban công hay nóc nhà của bạn có thể là những nơi khá lý tưởng (nhưng chú ý an toàn).Tuy nhiên, bạn sẽ không có cơ hội quan sát hiện tượng này.nếu trời nhiều mây hoặc có mưa.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.