SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mưa sao băng đẹp nhất năm sắp xuất hiện

10:36, 07/08/2012
Những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưõng mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm với mật độ lên đến 80 vệt mỗi giờ.

Mưa sao băng Perseids đã bắt đầu xuất hiện từ ngày 17/7, song các vệt của nó rất mờ và phân bố rải rác nên ít người thấy. Độ sáng và mật độ của các vệt sao băng Perseids bắt đầu tăng mạnh từ tuần thứ hai của tháng 8 tới khi đạt đỉnh vào tối 12 và rạng sáng ngày 13/8, National Geographic cho hay.

Trang Khoa học dẫn lời ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ nhiệm CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết, theo tính toán, khoảng tầm 1 - 3h sáng ngày 13/8 là thời điểm mưa sao băng xuất hiện nhiều nhất. Người quan sát nên nhìn về chân trời phía đông vì trận mưa sao băng này xuất phát từ chòm sao Perseids (chòm sao này mọc vào khoảng sau 12h đêm) ở chân trời phía đông.

So với các trận mưa sao băng khác trong năm, Perseids diễn ra trong thời gian rất dài, với khá nhiều vệt. Thông thường đối với những trận mưa sao băng ngắn, một vệt sao băng chỉ xuất hiện trong khoảng 1/3 đến nửa giây. Trong trận mưa sao băng sắp tới, một vệt mưa sao băng có thể tồn tại từ 2 - 3 giây.

Mặt trăng sẽ trở thành "kẻ phá bĩnh" đối với những người muốn quan sát sao băng Perseids năm nay, bởi trăng sẽ tròn vào ngày 13/8, Space nhận định. Tuy nhiên, do mưa sao băng rơi vào gần cuối tháng lịch âm nên trăng lúc đó thường lên muộn mà không quá sáng. Vì thế, nếu các điều kiện thời tiết thuận lợi như trời quang mây, không mưa thì người dân vẫn có thể quan sát sao băng. Trong trường hợp trời tối hoàn toàn, người quan sát có thể đếm được tới 80 -100 vệt sao băng mỗi giờ.

Sao băng là hiện tượng thiên nhiên bình thường, không phải là dấu hiệu báo trước điểm gở hay may mắn. Nhặt được sao băng dưới đất là chuyện rất hiếm, vì chúng lao vào bầu khí quyển với vận tốc rất nhanh và thường bốc cháy ở khoảng cách vài chục km trước khi tới mặt đất. Tất nhiên, đối với những sao băng có kích thước lớn (hay còn gọi là thiên thạch), có thể chúng sẽ không cháy hết. Song một khi thiên thạch rơi xuống đất thì chúng thường gây ra những hậu quả lớn. Chẳng hạn, năm 1908, một mảnh thiên thạch từng làm cháy cả một khu rừng của Nga. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.