SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Mua sắm Tết: Người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng

16:32, 17/01/2023
Càng gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm và tích trữ hàng hóa của người dân TP.HCM ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn người tiêu dùng phải cân nhắc chi tiêu hợp lý.

Năm 2022 tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề khiến đời sống người lao động cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần chuyển hướng từ trực tiếp sang trực tuyến, vì vậy không khí mua sắm Tết năm nay kém phần nhộn nhịp hơn so với mọi năm.

Theo ghi nhận của PV tại một số siêu thị như Aeon Mall, Co.op Mart, Bách hóa xanh và một số chợ truyền thống tại TP.HCM không khí mua sắm hàng Tết bắt đầu nhộn nhịp, sức mua sắm, tích trữ hàng hóa tăng cao.

Cụ thể, sức mua bắt đầu tăng ở các mặt hàng thiết yếu, như: Hàng gia dụng, quần áo, giày dép, lương thực thực phẩm (gạo, nếp, thịt, rau củ quả…), mặt hàng phụ gia (dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, đường...), bánh, kẹo, mứt… Tại các siêu thị, nhiều hàng hóa đang được khuyến mãi mạnh. Ghi nhận cho thấy thời điểm này các ngành hàng bánh kẹo, giỏ quà Tết, thực phẩm chế biến sẵn, nước giải khát thu hút nhiều người tiêu dùng mua sắm.

de2e8d6a167fcd21946e

Các mặt hàng bánh, kẹo, mứt… thu hút được nhiều người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm.

Nhiều người mua hàng để đầy xe đẩy, bên trong chủ yếu là các mặt hàng hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, dụng cụ vệ sinh nhà cửa.

Đẩy một xe hàng đầy ắp hàng hóa, chị Thu Sương cho biết năm mới nên gia đình chị cũng mong muốn mua sắm thêm ít đồ bày trí trong nhà để có cái Tết sum vầy, ấm cúng. “Mỗi năm, những vật dụng trong nhà tôi đều thay đổi cho mới mẻ hơn, trước Tết dương lịch tôi đã sắm sửa một ít, nay lại tiếp tục mua những vật dụng còn lại”, chị Sương nói.

3859fa4d6058bb06e249

Khách hàng chất đầy hàng hóa Tết trên xe đẩy.

Thời điểm Tết, các siêu thị áp dụng nhiều chính sách ưu đãi lớn cho người dân, do đó sức mua tại thời điểm này cũng tăng cao hơn ngày thường.

Chị Phương Nhi (ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ Tết Nguyên đán năm trước do kinh tế khó khăn gia đình chị không về quê đoàn tụ cùng gia đình. Sau hơn 2 năm xa nhà, lần về này chị đã chuẩn bị một ít bánh mứt để làm quà biếu Tết.

"Thấy siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nên tôi cũng tranh thủ mua một ít bánh trái để về quê biếu ông bà. Nhờ có các chương trình khuyến mãi mà tôi mua sắm cũng thoải mái hơn, mua được nhiều đồ hơn cho gia đình. Hy vọng năm nay gia đình tôi sẽ có một cái Tết xôm tụ, ấm cúng", chị Nhi nói.

3527b7f82fedf4b3adfc

Các siêu thị, trung tâm thương mại đã chất đầy đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết 2023.

Tại các chợ truyền thống, hàng hóa dồi dào, sức mua đã tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường. Trong khi giá cả hàng hóa Tết ở các siêu thị tương đối ổn định thì tại các chợ, giá một số mặt hàng có xu hướng tăng lên. Một số tiểu thương giải thích nguyên nhân các mặt hàng tăng giá là do giá xăng dầu và phí vận chuyển tăng.

“Càng cận Tết, giá cả hàng hóa sẽ tăng hơn một tí, đặc biệt là một số mặt hàng thiết yếu, đồ tươi sống phục vụ Tết”, bà Quỳnh - tiểu thương tại chợ Thủ Đức - cho biết.

Không kém cạnh, thị trường hoa, hàng hóa trang trí Tết cũng trở nên sôi động. Các mặt hàng trang trí đang ngập tràn màu sắc, mẫu mã phục vụ nhu cầu của người dân.

Screenshot_74

Người dân TP.HCM đến chợ Tài Lộc mua đồ trang trí Tết.

Theo đó, cả tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông - chợ Tài lộc lớn nhất thành phố - được nhuộm đỏ với những phong bao lì xì, đèn lồng, liễn đỏ… Một số tiểu thương tại chợ Hải Thượng Lãn Ông cho biết đồ trang trí Tết năm nay có nhiều mẫu mã, sản phẩm mới, khách hàng có thể tùy ý chọn lựa. Trong đó, những mặt hàng được ưa chuộng năm nay liên quan đến hình tượng linh vật mèo như: phong bao lì xì, lồng đèn…

"Mấy ngày nay khách đến mua đồ trang trí ngày càng đông, từ sáng đến chiều đều nhộn nhịp người đến mua sắm, tham quan, chụp ảnh. Năm nay, một số mặt hàng có tăng nhẹ do chi phí sản xuất, vận chuyển tăng nhưng rất may, các mặt hàng này đều được khách hàng ưa chuộng trong dịp Tết nên họ không ngần ngại chi tiêu trong khoản này”, anh Khắc Duy - tiểu thương tại chợ - chia sẻ.

Với mong muốn đón một cái Tết đủ đầy, người dân đã dành ra một khoản để mua sắm, chi tiêu trong những ngày này. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, lương thưởng của người dân bị ảnh hưởng ít nhiều nên người dân cũng cân nhắc hơn trong từng khoản chi tiêu của mình.

“Tết có nhiều khoản chi tiêu như tiền mua sắm vật dụng trong nhà, đồ trang trí, tiền mừng tuổi hay quà cáp cuối năm, mà lương thưởng năm nay bị cắt giảm một nữa. Dù khó khăn, nhưng tôi vẫn muốn cùng gia đình đón một cái Tết trọn vẹn, đủ đầy nên tôi đã cân nhắc hơn trong từng khoản mua sắm”, anh Phi Hào - người mua hàng - cho biết.

Thanh Thảo

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.