SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mua hàng online, tiềm ẩn nhiều rủi ro

11:00, 13/10/2017
(SHTT) - Nhờ sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội mà việc mua bán hàng qua facebook, zalo, instagram...ngày càng phát triển. Bên cạnh sự tiện ích thì không ít những rủi ro vây quanh việc mua bán này.

Với số lượng người sử dụng mạng xã hội tăng nhanh đến chóng mặt thì việc mua bán hàng trên mạng xã hội cũng vì thế phát triển theo. Xuất phát từ nhu cầu của người mua, ít có thời gian rảnh nên họ chọn phương thức mua qua mạng và được giao hàng đến tận nhà cho tiện lợi. Vì vậy, trên mạng xã hội xuất hiện liên tục các trang cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ đến hệ thống kinh doanh trên các nhóm, Fanpage. Có thể nói mạng xã hội là một thị trường trao đổi hàng hóa rộng lớn và tiện ích. Các doanh nghiệp có tên tuổi cũng đã nhờ mạng xã hội để đẩy mạnh kinh doanh online và nhận lại hiệu quả cao.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “bán hàng online” trên mục tìm kiếm của facebook đã xuất hiện rất nhiều trang bán hàng liên quan. Người dùng có thể nhờ đó mà chọn lựa.

mua hang online a

 Mua hàng online, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đặc biệt, mạng xã hội đã trở thành thị trường buôn bán lớn trên “thế giới ảo” bởi vậy tất cả mặt hàng đều có từ vật dụng cá nhân đến đồ điện tử, nhà ở...Tất cả đều được tận dụng triệt để trên mạng xã hội.

Qua khảo sát của Phóng viên thì quần áo, mỹ phẩm là mặt hàng được rao bán nhiều nhất. Đối tượng hầu hết các nhà kinh doanh hướng đến là phái nữ, những bà mẹ bỉm sữa, sinh viên...

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của việc mua bán qua mạng xã hội với những tiện ích to lớn thì không ít rủi ro đi kèm. Đã xảy ra rất nhiều trường hợp người tiêu dùng mua hàng online và mua phải hàng không ưng ý, không chất lượng như lời giới thiệu của người bán. Và cũng có không ít những trường hợp, người mua hàng bị lừa, mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nguyên nhân của những hậu quả trên là người tiêu dùng khó có thể kiểm chứng được nguồn gốc của sản phẩm. Đặc biệt là các loại mỹ phẩm, son môi... Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ 3.380 thỏi son không rõ nguồn gốc. Hãy tưởng tượng rằng nếu số son này được tung ra thị trường và đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng, trong đó có các khách hàng mua online thì hậu quả sẽ đi tới đâu?

mua hang online

 Mỹ phẩm là mặt hàng được rao bán nhiều nhất trên mạng xã hội

Không chỉ các mặt hàng mỹ phẩm mà ngay cả đồ trang sức cũng được rao bán trên mạng vì vậy mọi người nên thận trọng trong việc lựa chọn người bán hàng uy tín.

“Tôi được coi là tín đồ mua hàng online và không ít lần gặp phải sự cố. Một lần, tôi chọn mua chiếc đồng hồ thời trang qua một kênh bán hàng trên facebook. Khi vào xem các mặt hàng tôi rất ưng và chọn một chiếc cho mình. Nhưng sau đó tôi đã nhận được 2 lần với 2 sản phẩm giống nhau và giá cả rất đắt đỏ. Vì vậy tôi quyết định mang hàng ra bưu điện gửi trả lại thì thủ tục lằng nhằng, chủ shop trên facebook bán mặt hàng đó cũng đã chặn Facebook của tôi. Tôi đành ngậm ngùi trả tiền.” – Chị Bùi Mai, chia sẻ về lần mua hàng qua mạng “dở khóc, dở cười” của mình.

Cùng với sự phát triển, việc mua bán hàng qua mạng rất tốt và tiện ích, tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng và chọn những địa chỉ bán hàng uy tín để đặt niềm tin và túi tiền của mình vào đó. Tránh để tình trạng “tiền mất, tật mang” khi mua hàng online.

                                                             Nguyễn Nga

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.