SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Mua bản quyền phim Trung Quốc có hình ảnh 'đường lưỡi bò': Xử lý ra sao?

07:26, 26/08/2020
(SHTT) - Những ngày qua, cộng đồng mạng rộ lên thông tin trong bộ phim 'Lấy danh nghĩa người nhà' của Trung Quốc có xuất hiện hình ảnh 'đường lưỡi bò'. Mới đây, Cục Điện ảnh cũng đã lên tiếng về sự việc này.

Trên nhiều diễn đàn và fanpage, cư dân mạng Việt Nam chia sẻ hình ảnh bản đồ Trung Quốc trong phim Lấy danh nghĩa người nhà với thái độ bức xúc. Nguyên nhân là vì khán giả khẳng định hình ảnh bản đồ Trung Quốc này có đính kèm cả “đường lưỡi bò” phi pháp. Tuy nhiên, một số người xem khác thì cho rằng tấm bản đồ trên không hề có “đường lưỡi bò”. Vấn đề này được bàn luận sôi nổi suốt nhiều giờ qua.

Được biết, FPT Play và Keeng là các đơn vị mua bản quyền phát sóng tại Việt Nam (VN) ngay sau khi đài Hồ Nam phát xong mỗi tập.

duong luoi bo

 Mua bản quyền phim Trung Quốc có hình ảnh 'đường lưỡi bò': Xử lý ra sao?

Theo giải thích của các đơn vị mua bản quyền thì họ đã cắt bỏ các cảnh có bản đồ đường lưỡi bò trong phim, chỉ những người xem phim lậu mới thấy được những cảnh đó. Đại diện FPT cho hay: cho hay: “Các bộ phim được chiếu trên FPT Play đều có quy trình dịch thuật và kiểm duyệt gắt gao, để đảm bảo tính văn hóa, thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam trước khi công chiếu. Chính vì vậy, hình ảnh "đường lưỡi bò" trong bộ phim Lấy danh nghĩa người nhà hoàn toàn không có trên nền tảng FPT Play. Những hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội đều xuất phát từ các trang xem phim lậu và chúng tôi không chịu trách nhiệm về độ trung thực của ảnh”.

Đồng thời, đơn vị này khẳng định: “Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội là bản đồ Trung Quốc, không có đường lưỡi bò, hai dấu chấm đỏ chính là đảo Hải Nam và Đài Loan. Tuy nhiên, để không làm ảnh hưởng cảm xúc của khán giả, với tất cả hình ảnh bản đồ của Trung Quốc, FPT Play đều kiểm duyệt và cắt bỏ, dù những hình ảnh đó không có đường lưỡi bò”.

Trả lời báo chí về sự việc này, ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ VH-TT&DL) cũng cho biết những phim chiếu trên mạng không thuộc quản lý của Cục Điện ảnh, cục không thẩm định cấp phép và duyệt nội dung phim này.

Tuy nhiên, đề cập đến bộ phim gốc có hình ảnh “đường lưỡi bò” (hình ảnh này dù đã được FPT cắt bỏ khi phát sóng), ông Thành bày tỏ: “Hình ảnh “đường lưỡi bò” trong bộ phim thì người VN nào cũng phản đối, bởi vì đó là xâm phạm chủ quyền của VN”.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản gửi Công ty Netflix - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới. Theo đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thấy rằng các nội dung trên dịch vụ của Công ty Netflix cung cấp đến người dùng VN đang vi phạm các quy định pháp luật hiện hành VN (Luật Trẻ em, Luật Báo chí, Luật Điện ảnh…).

Cụ thể, trên dịch vụ của Công ty Netflix cung cấp nội dung xuyên tạc lịch sử qua phim tài liệu Vietnam War; cung cấp nội dung xuyên tạc về chủ quyền VN qua phim điện ảnh Madam Secretary, hay cung cấp các nội dung mô tả hình ảnh bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm qua một loạt phim như Polar, After Porn End, 365 Days...

Các nội dung này không được biên tập để phù hợp truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục VN; chuyển ngữ tiếng Việt sử dụng từ ngữ thô tục, phá hoại tính trong sáng của tiếng Việt; cho phép trẻ em dễ dàng xem các nội dung không phù hợp với trẻ em.

Chính vì vậy, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã gửi công văn yêu cầu Công ty Netflix chấm dứt hoạt động chuyển ngữ tiếng Việt, gỡ bỏ các nội dung xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc chủ quyền, khiêu dâm, vi phạm thuần phong mỹ tục VN trên kho nội dung đang cung cấp đến người dùng VN.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.