SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mua bán lan đột biến giá bạc tỷ: Giao dịch thật hay chiêu trò thổi giá?

11:40, 14/07/2020
Tuy lan đột biến rất quý nhưng nhiều người cho rằng thương vụ mua bán lan đột biến gần cả trăm tỷ như vậy là ảo. Không loại trừ khả năng, một số người chơi lan cố tình dùng chiêu trò, đẩy giá gây sốt.

Giò lan đột biến được giao dịch với giá...hơn 1.000 tỷ đồng?

Thời gian gần đây, các cuộc mua bán, chuyển nhượng hoa lan bỗng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng khi liên tục niêm yết giá kỷ lục. Nhiều câu lạc bộ chơi lan được thành lập với hàng chục nghìn người tham gia như CLB lan đột biến, Hội chơi lan quý lan đột biến…

Những thương vụ mua bán lan bạc tỷ, thậm chí là hàng chục tỷ đồng một giò lan đột biến gene lại được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội và các trang báo mạng điện tử, thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là những người đang có ham muốn làm giàu nhanh chóng.

Giữa tháng 6/2020, một thương vụ mua bán lan tiền tỷ một giò lan với tên gọi Bảo Duy 5 cánh trắng diễn ra ở Bình Phước đã khiến dư luận sững sờ. Rồi ngày 2/7, một kie (mầm con phát triển từ mắt của cây mẹ) từ chậu lan đột biến có tên gọi "Huyền thoại bướm đại ngàn" đã được bán thành công với giá 15 tỷ đồng càng khiến dư luận sốt xình xịch.

Giữa tháng 6/2020, một thương vụ mua bán lan tiền tỷ một giò lan với tên gọi Bảo Duy 5 cánh trắng diễn ra ở Bình Phước đã khiến dư luận sững sờ.

Rồi theo đó là những câu chuyện chia sẻ của một vài đại gia chơi lan, sở hữu những giỏ lan được cho là hàng tỷ đồng, chậm chí vài chục tỷ đồng, rằng chơi lan là làm kinh tế, bán cây theo cm để tính tiền… khiến nhiều người ham muốn.

Tiếp đó, phải kể đến giao dịch chậu lan Juliet với giá 83 tỷ đồng. Một thương vụ khiến giới chơi cây cảnh náo loạn, đứng ngồi không yên. Chưa dừng ở đó, tiếp theo vài ngày, giới sinh vật cảnh cả nước lại được phen trầm trồ khi có thương vụ giao dịch lan đột biến lên tới 1.400 tỷ đồng.

Đây là con số khiến nhiều người bán tín bán nghi, khi chiêu trò thổi giá ngày càng khủng khiếp. Tuy vậy, một cán bộ của Hội Sinh vật cảnh Thành phố Hà Nội từng có mặt trong buổi giao dịch giò lan có giá 5 tỷ đồng và người này cho biết đây là những giao dịch thật chứ không ảo.

Giới sinh vật cảnh cả nước lại được phen trầm trồ khi có thương vụ giao dịch lan đột biến lên tới 1.400 tỷ đồng.

Theo người này, sở dĩ nhiều người mạnh dạn xuống tiền là do một giò lan đột biến khi mua về có thể giúp chủ nhân lãi vài chục triệu sau một đêm. Do lan đột biến bán tính bằng centimet nên sau vài tháng họ có thể nhân được rất nhiều cây. Vậy tại sao lan đột biến lại được săn lùng nhiều như vậy?

Giá trị thực của lan đột biến đến nay chưa đánh giá được cụ thể

Theo các chuyên gia nông nghiệp, lan đột biến là những giò lan rừng đột biến gen, có mặt hoa, hình dáng độc, lạ. Lan giả hạc là có nhiều dạng đột biến nhất (giả hạc trắng, giả hạc châu như, giả hạc 5 cánh trắng…).

Một chuyên gia trong ngành phân tích: Đột biến là quá trình xảy ra đột ngột, riêng rẽ, ngẫu nhiên, vì vậy, một giống hoa lan đột biến có được màu sắc đẹp, cấu trúc bông chặt chẽ, hương thơm quyến rũ.

Tuy lan đột biến rất quý nhưng nhiều người cho rằng thương vụ mua bán lan đột biến gần cả trăm tỷ như vậy là ảo. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sinh vật cảnh, thậm chí cả nhà khoa học đang nghiên cứu về lĩnh vực lan cũng thừa nhận, lan đột biến là quý và hiếm, nhưng giá trị không lớn như những thương vụ mua bán rầm rộ gần đây. Không loại trừ khả năng, một số người chơi lan cố tình dùng chiêu trò, đẩy giá lên gây ảo thị trường.

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Tạo, Chánh Văn phòng Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho rằng, thông tin lan truyền như thế là ảo, không thể có mức giá “khủng” như vậy.

“Lan đột biến quý hiếm, có thể cả vài ba vạn giò mới có 1 giò lan đột biến đẹp. Có giao dịch tiền tỷ tuy nhiên thực tế rất ít. Nhiều người có thể đang muốn đẩy mạnh giá lan đột biến lên nên mới tung giá ảo như vậy”, ông Tạo cho hay.

Điều đáng nói là, theo các chuyên gia trong ngành, lan đột biến hiện không hiếm vì có thể nhân thông thường hoặc cấy ghép mô.

Theo TS. Nguyễn Văn Tỉnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa, cây cảnh (Viện Nghiên cứu Rau quả, Bộ NN&PTNT), thực ra đột biến rất đơn giản, hai cây lai với nhau tạo ra một giống khác, nó có đặc điểm khác với cây bố mẹ thì là lan đột biến.

Tuy vậy, để đột biến ra được giống hoa có màu sắc đẹp nhiều người thích thì cũng không phải dễ, nó là xác suất may mắn, có khi hàng nghìn con lai, hàng triệu con lai mới ra được giống đẹp như thế.

“Để lai tạo giống mới thì không khó nhưng để tạo ra được cây đặc biệt, màu sắc hài hoà, đẹp thì hiếm”, ông Tỉnh cho hay. Hiện nay, việc nhân bản lan đột biến khá dễ, nên có nhiều người mua lan đột biến để kiếm lời, một mầm cây được bán theo centimet, mỗi centimet có giá từ mấy trăm nghìn đến cả chục triệu đồng.

Tuy nhiên việc này cũng có rất nhiều rủi ro như cây chết, gãy hoặc “đẻ như rau muống” cho ra nhiều kie nhưng ít hoa, thậm chí không có hoa.

Từ thực tế này, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, người chơi lan nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ trước khi mua bán bởi hiện tại thị trường lan đột biến đã bị thổi giá lên rất nhiều. Cũng không loại trừ nhiều người vì lợi nhuận tạo ra lan đột biến bằng hình thức nuôi cấy mô, loại này ra nhiều mắt (kie) nhưng ít hoa hoặc màu sắc hoa không đẹp.

TS Nguyễn Văn Tỉnh cũng cho rằng, giá trị thực của lan đột biến đến nay chưa ai đánh giá được cụ thể, hay những thương vụ mua bán lan lên tới chục tỷ đồng cũng không ai kiểm chứng, nhưng nó không sát với giá trị và thực tế, cũng không quý đến mức bỏ ra vài chục tỷ đồng để mua một mầm lan như vậy.

“Dưới con mắt của nhà khoa học, thậm chí là đơn vị có sản xuất, kinh doanh lan, tôi khuyên mọi người trước khi bỏ tiền ra đầu tư hãy tìm hiểu kỹ càng, thấu đáo. Đừng nghe những thông tin bị thổi phồng về các thương vụ mua bán lan bạc tỷ để lao vào chơi lan với mục đích kinh tế, làm giàu sau này rất dễ ôm “quả đắng”- TS Nguyễn Văn Tỉnh khuyến cáo.

Cũng ông Tỉnh lấy ví dụ, bài học về cây cảnh như cây sanh, cây si… trước đây cũng bị thổi phồng so với giá trị thực, nhiều người “lao” vào sau đó đã “ăn quả đắng”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.