SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Một thiên thạch đang lao về phía Trái Đất với tốc độ nguy hiểm

07:41, 14/02/2020
(SHTT) - NASA cho biết hiện đang có một tiểu hành tinh có khả năng tàn phá lớn đang di chuyển tới gần địa cầu của chúng ta với tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng khả năng va chạm không cao.

Nasa cho biết, thiên thạch mang tên 2020 CH với đường kính từ 22-55 m đang hướng về phía chúng ta với vận tốc 33 nghìn km/h. Dù nghe có vẻ đáng lo ngại, thực tế hiện tượng không gian này lại đầy thú vị và khả năng va chạm với Trái Đất không cao, dù nó vẫn được NASA dán nhãn nguy hiểm, cần theo dõi sát sao.

NASA từng cho rằng chỉ có 0,1% khả năng Trái Đất bị tấn công bởi một tiểu hành tinh kích thước lớn mỗi năm. Ngoài ra, khả năng một tiểu hành tinh rơi xuống khu vực không có dân cư sinh sống là 20%. “Một thiên thạch có đường kính lớn hơn 25 m, bé hơn 1 km rơi xuống Trái Đất sẽ gây ra thiệt hại cục bộ cho khu vực nó va chạm", NASA cho biết.

Có vẻ như thiên thạch sắp tiếp cận chúng ta sở hữu kích thước phù hợp để gây ra vụ va chạm thảm khốc. Tuy nhiên, tiểu hành tinh được dự đoán sẽ không chạm Trái Đất. Thực tế, dự kiến khoảng cách gần nhất mà thiên thạch đạt được khi tiếp cận Trái Đất là 0,029 đơn vị thiên văn tức cách Trái Đất 4,5 triệu km.

thien-thach-khong-lo-sap-bay-suot-qua-trai-dat-vao-ngay-15-2

 

Ngoài thông tin trên, NASA cũng xác nhận một tiểu hành tinh có tên 2002 PZ39 với đường kính gần 1.000 m sẽ bay qua Trái Đất vào ngày 15/2. Nó đang bay qua không gian với tốc độ đáng kinh ngạc là 57.132 km/h. Tại thời điểm gần Trái đất, tiểu hành tinh này sẽ cách chúng ta khoảng 5,76 triệu km.

Mặc dù khả năng xảy ra va chạm là khá thấp, nhưng các chuyên gia cho rằng vụ va chạm của tiểu hành tinh 2002 PZ39 với Trái Đất sẽ có sức mạnh tương đương với quả bom nguyên tử và khiến hàng triệu người tử vong trong vài giây. Chẳng mấy chốc, hỏa hoạn, động đất, sóng thần sẽ xảy ra và có thể gây thiệt hại trên diện rộng cho hành tinh.

 Tiểu hành tinh 2002 PZ39 lớn hơn nhiều so với tiểu hành tinh Bennu, thiên thạch có thể là mối đe dọa đối với sự sống trên Trái đất trong tương lai. Phân tích ban đầu cho thấy tiểu hành tinh Bennu nhỏ hơn 512 m so với 2002 PZ39.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 phút trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.