SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng: Facebook Messenger, Instagram vẫn thiếu một tính năng bảo mật quan trọng

05:14, 24/11/2021
(SHTT) - Được biết, Meta, Instagram và WhatsApp không có kế hoạch triển khai mã hóa đầu cuối một cách mặc định trên hai nền tảng Messenger và Instagram năm 2023. Điều này cho thấy, hai ứng dụng này vẫn thiếu một tính năng bảo mật quan trọng cho người dùng.
tm-img-alt
Facebook Messenger, Instagram vẫn thiếu một tính năng bảo mật quan trọng.

Theo đó, cuối năm ngoái, công ty đã hợp các cuộc trò chuyện trên Messenger và Instagram, nhằm tạo ra một hệ thống nhắn tin thống nhất trên các nền tảng của họ.

Antigone Davis, người đứng đầu bộ phận an ninh của Meta cho biết, sự chậm trễ này bắt nguồn từ những lo ngại về sự an toàn của người dùng. Tin nhắn được gửi qua Messenger và Instagram vẫn có thể được mã hóa đầu cuối, nhưng tính năng này không được bật một cách mặc định, ít nhất là cho đến năm 2023. Trong khi đó, WhatsApp đã hỗ trợ mã hóa tin nhắn đầu cuối một cách mặc định.

Việc mã hóa tin nhắn đầu cuối đồng nghĩa chỉ người gửi và người nhận mới thấy được các cuộc trò chuyện của họ. Qua đó, Meta muốn đảm bảo rằng tính năng trên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động ngăn chặn tội phạm của công ty. Thêm vào đó, công ty vẫn sẽ "sử dụng kết hợp dữ liệu không mã hóa trên các ứng dụng của họ như thông tin tài khoản và báo cáo từ người dùng" để giữ an toàn cho công ty, đồng thời "hỗ trợ bảo vệ công cộng".

Theo đó, đầu năm nay, trong một bài đăng trên blog của công ty, Meta nói rằng tính năng mã hóa đầu cuối sẽ được xuất hiện trên Instagram và Messenger sớm nhất vào năm 2022. Tuy nhiên, khác với những gì đã thông báo, công ty sẽ trì hoãn việc ra mắt tính năng này cho đến năm 2023.

Việc Meta chậm triển khai tính năng mã hóa đầu cuối cho các nền tảng nhắn tin của công ty đang vấp phải không ít ý kiến trái chiều từ các chuyên gia. Chuyên gia tại Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng bày tỏ quan điểm rằng việc trì trệ nâng cấp bảo mật có thể khiến các vấn nạn trên mạng trở nên trầm trọng hơn.

"Vào năm 2018, trong bài phỏng vấn với Vox, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận công ty này có thể nhận biết những tin nhắn có nội dung nhạy cảm và chặn người dùng gửi các tin nhắn như vậy", chuyên gia cho biết thêm.

Lý giải về điều này, Facebook cho rằng đây là nổ lực của họ nhằm ngăn chặn những thông điệp xấu trên nền tảng messenger. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt ra những câu hỏi về quyền riêng tư của người dùng và lo ngại Facebook có thể đọc các nội dung mà người dùng trao đổi trên Messenger.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.