SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Một số quy định về tính mới của sáng chế

09:39, 16/06/2021
(SHTT) - Tính mới là yếu tố tiên quyết để xác định một sáng chế được cấp bằng bảo hộ. Vậy, tính mới của sáng chế trong luật Sở hữu trí tuệ 2021 được quy định như thế nào?

Quy định về tính mới của sáng chế

tinh moi cua sang che

 

Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm mục đích để giải quyết một vấn đề xác định ứng dụng các quy luật tự nhiên, khái niệm này đã được nêu cụ thể tại Luật Sở hữu trí tuệ. 

Điều kiện tiên quyết để sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế hay Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp đó là sáng chế phải có tính mới. 

Theo Điều 60 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định nội dung sau đây:

1. Sáng chế được coi là có tính mới nếu chưa bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc trước ngày ưu tiên trong trường hợp đơn đăng ký sáng chế được hưởng quyền ưu tiên.

2. Sáng chế được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết và có nghĩa vụ giữ bí mật về sáng chế đó.

3. Sáng chế không bị coi là mất tính mới nếu được công bố trong các trường hợp sau đây với điều kiện đơn đăng ký sáng chế được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố:

a) Sáng chế bị người khác công bố nhưng không được phép của người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này;

b) Sáng chế được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này công bố dưới dạng báo cáo khoa học;

c) Sáng chế được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này trưng bày tại cuộc triển lãm quốc gia của Việt Nam hoặc tại cuộc triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

Như vậy, sáng chế được xem là có tính mới nếu chưa bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc trước ngày ưu tiên trong trường hợp đơn đăng ký sáng chế được hưởng quyền ưu tiên.

Sáng chế chưa bị bộc lộ công khai là gì?

tinh moi cua sang che 1

 

Theo Khoản 2 Điều 60 Luật Sở hữu trí tuệ thì sáng chế được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết như người kiểm định; cộng sự cùng tạo ra sáng chế đó hoặc số lượng người tới xem triển lãm (số lượng này có thể giới hạn được) và có nghĩa vụ giữ bí mật về sáng chế đó.

Để đảm bảo tính mới của sáng chế thì sáng chế đó không được trùng lặp với những giải pháp kỹ thuật đã được cấp Bằng độc quyền hoặc đã được nộp đơn đăng ký.

Đối với một sáng chế thì tính mới là rất quan trọng trong việc đăng ký bảo hộ, chính vì thế khi làm thủ tục đăng ký bảo hộ sáng chế thì chủ sở hữu cần phải kiểm tra thật kỹ về tính mới của sáng chế, tránh trường hợp phạm phải những điều cấm pháp luật quy định về tính mới dẫn đến sáng chế bị từ chối bảo hộ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.