SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng hiệu quả blockchain vào thị trường chứng khoán Việt Nam

07:16, 27/06/2022
(SHTT) - Trong khuôn khổ hội thảo "Ứng dụng blockchain trong tài chính ngân hàng: Thực trạng và xu hướng", ông Trương Quốc Tuấn, Giám đốc giải pháp công nghệ Công ty quản lý quỹ Dragon Capital, đã nêu ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng blockchain vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Kinh tế trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng và khoa Tài chính Ngân hàng trường ĐH Tôn Đức Thắng đã phối hợp với Trung tâm Quản lý tài sản số (TSS) thuộc Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam đồng tổ chức hội thảo "Ứng dụng blockchain trong tài chính ngân hàng: Thực trạng và xu hướng".

Phát biểu tại hội thảo về việc tìm kiếm các giải pháp giúp thúc đẩy hoạt động ứng dụng blockchain vào thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Trương Quốc Tuấn, Giám đốc giải pháp công nghệ Công ty quản lý quỹ Dragon Capital, cho biết công nghệ blockchain rất được kỳ vòng có thể làm nên một cuộc cách mạng về cơ sở hạ tầng bên cạnh mạng Internet trong lĩnh vực tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng, tiềm năng mang đến sự minh bạch và hiệu quả cao, trong khi lại giảm được đáng kể thời gian và chi phí vận hành.

edit-screen-shot-2022-06-25-at-162230-16561506200511987008635

Ông Trương Quốc Tuấn: ứng dụng blockchain trong tài chính hay chứng khoán vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và ở mức công nghệ nhiều hơn là thương mại hóa, 

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ này vào thị trường tài chính hay chứng khoán sẽ còn nhiều hạn chế do bị ràng buộc về nhiều mặt, nhất là về tiêu chuẩn chung và quy định pháp luật.

Riêng tại Việt Nam, blockchain chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, các nghiên cứu về vấn đề này tuy đã có nhưng vẫn chưa đầy đủ, vẫn còn nhiều hạn chế về mô hình, dữ liệu, chuyên môn.

Do đó, theo ông Tuấn, để các tổ chức, DN mạnh dạn đầu tư nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ blockchain vào thực tế bài toán của DN và xã hội, Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý rõ ràng và hiệu quả hơn nữa.

Đồng thời, trong thời gian tới, Việt Nam cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu và thử nghiệm cũng như ứng dụng blockchain trong lĩnh vực tài chính nói chung và trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng, đồng thời đưa ra các mô hình thử nghiệm (sandbox) cụ thể, tập trung vào các ứng dụng khả thi nhất như: Hỗ trợ xử lý xác thực sau giao dịch; hỗ trợ công bố, trao đổi thông tin; quản lý cổ đông, quyền sở hữu; biểu quyết; mua/bán cổ phiếu quỹ, chứng chỉ quỹ.

Về phía các tổ chức, DN cũng cần có sự đầu tư đúng mức về nhân lực và vốn để có thể áp dụng hiệu quả công nghệ blockchain trong mỗi tổ chức. Bên cạnh đó tổ chức liên minh giữa các tổ chức, đối tác trong và ngoài ngước, để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giúp gia tăng sức mạnh tập thể, tiết kiệm thời gian và chi phí. Các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm cần tập trung trao đổi nhiều hơn về việc ứng dụng blockchain trong lĩnh vực chứng khoán với hàm lượng kiến thức cao hơn, bên cạnh các diễn đàn đang khá sôi động tại Việt Nam như Metaverse hay GameFi.

Cuối cùng, ông Tuấn cho biết ứng dụng blockchain trong tài chính hay chứng khoán vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và ở mức công nghệ nhiều hơn là thương mại hóa, tuy đã có những ứng dụng bước đầu nhưng việc này đòi hỏi đi đường dài. Do đó, để có thể thành công trong triển khai ứng dụng blockchain trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các bên tham gia, trong đó đặc biệt là các sàn giao dịch chứng khoán nên có kế hoạch đầu tư nâng cấp hệ thống, đồng thời có chiến lược xây dựng đội ngũ nhân lực để theo kịp với tốc độ phát triển trong lĩnh vực này.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.