SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Một sách giáo khoa 2 nhân vật: Nhà xuất bản Giáo dục nói gì?

11:00, 16/11/2017
(SHTT) - Liên quan đến thông tin SGK "Tiếng Việt lớp 4, tập 1" đã nhầm lẫn giữa đời vua Trần Nhân Tông và Trần Thái Tông. NXB Giáo dục Việt Nam sau đó đã giải thích nguyên nhân của sự nhầm lẫn này.

Mới đây, một giáo viên dạy lớp 4 chia sẻ: "Hôm nay, tôi dạy đến bài Ông trạng thả diều (Tiếng Việt 4, tập một, trang 104), sau khi học sinh đọc bài “Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo…”, tôi đã phê bình học sinh rằng em đọc sai từ vua Trần Nhân Tông thành vua Trần Thái Tông. Sau đó, cả lớp đã phản bác lại cô dạy sai. Giật mình nhìn lại mới thấy sách của mình khác sách của học sinh".

Theo đó, trong bài Ông trạng thả diều (Tiếng Việt 4, tập một, trang 104), ngay trong câu mở đầu, có bản sách in là đời vua Trần Nhân Tông, có bản in là đời vua Trần Thái Tông.

Trước băn khoăn này, nhiều giáo viên cũng cho biết họ gặp sự chênh lệch giữa các cuốn sách giáo khoa. Trong đó, sách mới đã được sửa, có thể do giáo viên dùng sách thư viện cũ của nhà trường mới bị sai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, theo sử sách ghi lại, Nguyễn Hiền thi đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi, trở thành trạng nguyên trẻ nhất trong lịch sử khoa cử Việt Nam, tại khoa thi tháng 2 năm Thiên Ứng Chính Bình thứ 16 (1247) thời vua Trần Thái Tông.

Tran-Tong

Một sách giáo khoa 2 nhân vật: Nhà xuất bản Giáo dục nói gì? Ảnh: Thanh Hùng/Vietnamnet

Điều này cũng được ông Nguyễn Văn Tùng - phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lý giải:

Sách giáo khoa Tiếng Việt 4, tập 1 bản in lần đầu tiên năm 2005, trong đó có văn bản Ông Trạng thả diều được lấy trung thành với bản gốc của nhà văn Trinh Đường, viết rằng: 'Vào đời vua Trần Nhân Tông, có một gia đình nghèo…'.

Tuy nhiên, ngay sau khi xuất bản lần đầu, biên tập viên NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hiện Nguyễn Hiền sống ở thời vua Trần Thái Tông chứ không phải Trần Nhân Tông.

“Sau khi kiểm tra lại chúng tôi thấy sự phát hiện này là đúng. Và ngay sau đó, khi tái bản lần thứ nhất, văn bản đã được sửa lại là: “Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo…”. Chúng tôi đã kiểm tra một số bản sách tái bản các lần sau nữa đều thấy đã ghi đúng là Trần Thái Tông”, ông Tùng nói.

Như vậy, cuốn sách in 'Vào đời vua Trần Thái Tông' là quyển chưa được tái bản, do học sinh sử dụng lại sách cũ nên gặp phải.

Nếu gặp phải trường hợp này các thầy cô giáo nên giải thích cụ thể cho các em hiểu rõ hơn.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.