SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Một Sa Pa không chìm trong sương lạnh

14:29, 04/05/2017
Cuối cùng thì du khách cũng thẫn thờ nhận ra cái thứ vật chất màu bàng bạc, phủ mờ khu vực trung tâm thị trấn Sa Pa bất kể ngày hay đêm, chẳng phải là sương lạnh…

Sa Pa của 2017 xa lạ quá. Khác nhiều so với những gì dịu nhẹ còn vương lại trong ký ức của những người từng có dịp đặt chân đến đây chỉ vài năm trước. Sa Pa khi ấy thật tinh khôi, cả thị trấn rêu phong e ấp trong sương như đang yên giấc, đẹp đẽ như trong một bức tranh thủy mặc.Du khách nhẹ nhàng đến, rảo bước giữa những rặng cây lá kim ẩm ướt, say mê khám phá một Sa Pa vời vợi bí ẩn rồi sảng khoái cảm nhận từng làn hơi lạnh se se thấm dần vào da thịt. Rồi du khách lại lặng lẽ đi, mang theo tiếng khèn bay bổng của anh trai Mông tuổi đương xuân, nụ cười sáng rạng của chị Dao đỏ hay một thứ sản phẩm thổ cẩm sặc sỡ được bán bởi những em gái nhỏ. Trong từng hơi thở của đất trời, dường như Sa Pa sinh ra là để bình lặng, không có bất cứ chỗ trống nào cho sự ồn ã, xô bồ.

Thế nhưng đó đã là việc của ngày hôm qua, thủa Sa Pa còn chưa có cao tốc và cáp treo. Những người muốn đến với Sa Pa còn phải lắc lư cả chục giờ đồng hồ trên những chuyến tàu đêm, nghe rào rào bên tai tiếng bánh sắt nghiến ray mà rồi chìm dần vào trong giấc ngủ…

22_nyyu

Sa Pa hôm nay đen đặc người, đến ngộp thở... Ảnh: LN. 

12_cjwv

 

Sa Pa hôm nay đã thay da đổi thịt đến chóng mặt, chẳng còn dáng vẻ e ấp của một thiếu nữ yêu kiều. Người ta đã đến, đưa bàn tay thô bạo xé bỏ đi sự trầm mặc vốn có của nơi đây để vội vã khoác lên tấm áo hổ lốn với đủ loại kiến trúc đông tây kim cổ. Nhà hàng, khách sạn, quán bar mọc lên san sát như nấm sau mưa. Ở những vị trí đắc địa, giá nhà đất hay bất động sản cho thuê tăng chóng mặt, chẳng hề kém cạnh khu vực trung tâm Hà Nội hay TP.HCM. Nhiều đại gia lên đời từ đất…

Sa Pa ngày thường đã đông, vào ngày lễ thì lại chỉ toàn người với người. Người kin kít, đen đặc, chen chúc nhau trên thẻo đất bé xíu quanh khu vực nhà thờ cổ, nơi được coi là trung tâm của thị trấn. Khắp bốn phương tám hướng inh ỏi tiếng còi xe, tiếng lình xình của những giàn loa công suất lớn hoặc xa hơn là những tiếng cưa xẻ chát chúa khiến không gian vốn đã chật hẹp lại càng thêm cô đặc lại.

Sa Pa hôm nay, đàn ông chẳng còn mặn mà thổi khèn và đàn bà cũng chẳng còn đánh má hồng để tất tả cho kịp phiên chợ. Trẻ con lăn lóc chạy ra đường, mười đứa thì hết bảy tám, mới tí xíu đã biết đủ cách để khiến du khách phải tặc lưỡi móc hầu bao.

25_zdhp

Một người dân tranh thủ khoảng không chật hẹp giữa 2 chiếc ô tô để bán đồ lưu niệm. Ảnh: LN. 

Trong cơn quay quắt kim tiền, những người bản xứ vốn là bà con Mông, Dao… chân chất cũng đã dần quen với cảnh buôn bán. Trên những con phố trung tâm như Fansipan, Cầu Mây, Phạm Xuân Hân… hàng ngàn quầy hàng được bà con mở ra, tranh thủ từng cm, bày bán la liệt trên nền đất chủ yếu bán những món đồ lưu niệm đặc trưng địa phương. Thế nhưng, phải khéo lắm mới tìm được một món đồ thổ cẩm thêu tay, còn phần lớn đều là đồ dệt công nghiệp, sản xuất theo lô không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Song song với việc phát triển, Sa Pa hôm nay cũng bày biện ra cho thập khách đầy rẫy những hạn chế, chủ yếu vì đầu tư phát triển quá nóng.

Sau đây là những hình ảnh thực tế được PV Báo Lao Động ghi lại được trong dịp lễ 30.4 - 1.5:

24_gljg

Hạ tầng giao thông của Sa Pa hiện tại đang rất kém. Trong nhiều năm, gần như đường xá không được mở rộng, dẫn đến tình trạng tắc đường xảy ra khá thường xuyên. 

20_lxjs

Đã không mở rộng, chính quyền Sa Pa dường như cũng không mặn mà trong việc nâng cấp, cải tạo những con đường huyết mạch. 

16_nxxu

Phần lớn hệ thống đường cả khu trung tâm và ngoại vi thị trấn đều đã xuống cấp nghiêm trọng. 

17_yxro

Đường lên khu vực cáp treo Fansipan rất nhỏ, đã xuống cấp nghiêm trọng, trơn trượt khi mưa và rất bụi khi nắng. 

18_iuxa

 Đường Xuân Viên, một trong những khu vực có giá bất động sản đắt đỏ nhất của Sa Pa cũng không khá khẩm hơn. Thậm chí nhiều nhà hàng tại khu vực này xả thẳng nước ra đường, tạo nên cảnh nhớp nháp, bẩn thỉu. 

14_ugpb

Theo nhiều người dân, cứ trước mỗi dịp lễ hội, để khắc phục tình trạng đường xuống cấp, chính quyền địa phương lấp qua quýt lên các hố voi, ổ gà một lớp bột đá. Tuy nhiên, chỉ sau một vài trận mưa, mọi thứ lại đâu vào đấy. 

2_juat

Ai có thể tin được đây là hạ tầng giao thông của nơi được mệnh danh là "thiên đường du lịch"? 

12_cjwv

Một bất cập khác của Sa Pa là rất ít bãi đỗ xe. Khách muốn kiếm một chỗ gửi xe máy cũng rất khó, chưa nói đến ô tô. 

13_fmbj

Thiếu thốn chỗ đỗ xe là vậy, nhưng lực lượng chức năng địa phương lại tỏ ra vô cùng hăng hái trong việc xử lý vi phạm. Trong ảnh là một chiếc xe đang bị khóa bánh. 

11_kpaa

Hạ tầng kém, thiếu chỗ đỗ xe, Sa Pa còn thiếu luôn cả trạm xăng. Cánh tài xế phản ánh, cả thị trấn chỉ có một trạm xăng nên mỗi lần đổ, nhanh cũng phải chờ từ 15-20 phút mới đến lượt. 

9_ovmf

Bất chấp sự mất cân đối về hạ tầng, Sa Pa trong vài năm trở lại đây phát triển rất nóng trong lĩnh vực xây dựng công trình. 

8_gnsn

Khắp nơi, chỗ nào có đất trống là thấy cảnh quây tôn để xây nhà bên trong. 

4_iemw

Các đại công trình khách sạn, khu vui chơi giải trí cũng đua nhau mọc lên. 

5_pkte

Những tảng đồi núi bị xẻ tứ tung để nhường chỗ cho các công trình xây dựng. 

10_wwxk

Cả thị trấn như một đại công trường, kết hợp với đường xá xuống cấp, khiến cả Sa Pa giờ đây chìm nghỉm trong khói bụi, nóng nực và ngột ngạt. 

j

Cuối cùng thì du khách cũng thẫn thờ nhận ra cái thứ vật chất màu bàng bạc, phủ mờ khu vực tâm thị trấn Sa Pa bất kể ngày hay đêm, chẳng phải là sương lạnh mà là... bụi. 

21_emug

 Vì quá ngột ngạt, nhiều khách du lịch lên Sa Pa chọn cách ở xa trung tâm ồn ào, trong những căn nhà gỗ. Theo quan điểm của họ, chỉ có ở những nơi như này, họ mới tìm lại được chút cảm giác của một Sa Pa năm nào... (Ảnh: LN.)Tin bài đọc nhiều

Theo Lao Động

 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.