SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Một quỹ đầu tư có thể đã chi 50 triệu USD để kiểm soát cổ phần chi phối tại Ocean Group?

16:53, 25/11/2020
Theo DealStreetAsia, có một nhóm các nhà đầu tư của IDS Equity Holdings đã chi khoảng 50 triệu USD để kiểm soát tổng cộng hơn 51% cổ phần tại Ocean Group (OGC) và hơn 22% của Ocean Hospitality (OCH) – công ty con của OGC.

Được biết OGC sở hữu gần 60% OCH . Theo báo cáo tài chính quý III/2020, công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và khách sạn, điều hành các tài sản khách sạn như Sunrise Nha Trang, Sunrise Hội An, Starcity Nha Trang, Starcity Airport Ho Chi Minh City và Starcity Tây Hồ Hà Nội, cùng nhiều công ty khác. Ngoài ra, công ty còn sở hữu các thương hiệu bánh Givral và kem Tràng Tiền.

Báo Đầu Tư (Cơ quan của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư) dẫn lời ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc Phát triển Khách sạn của IDS Equity Holdings cho biết cả OGC và OCH hiện đang niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán trong nước và IDS sẽ tiếp tục duy trì niêm yết hai công ty để đảm bảo quyền lợi và thanh khoản của các cổ đông thiểu số. Vốn hóa thị trường của OGC và OCH lần lượt là khoảng 2.300 tỷ đồng và 1.600 tỷ đồng.

OGC gần đây đã công bố sự chấp thuận của Hội đồng quản trị để giảm bớt cổ phần nắm giữ tại OCH để bù đắp khoản nợ trị giá hơn 2.800 tỷ đồng vào cuối tháng 9 năm 2020. Việc thoái vốn tại OCH sẽ khiến OGC không còn là cổ đông kiểm soát của OCH, khiến OGC sẽ mất đến 93% doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh trong báo cáo tài chính hợp nhất.

“Chúng tôi quyết định sẽ tiến hành tiếp quản quyền điều hành OGC và OCH, sau khi chúng tôi đã mất niềm tin vào một số thành viên lãnh đạo hiện tại”, ông Minh chia sẻ. Trước đó, IDS nắm giữ cổ phần ở cả OGC và OCH như một khoản đầu tư thụ động dài hạn, nhưng đã quyết định sẽ tiến hành tiếp quản quyền điều hành, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh để OGC không bán các tài sản chiến lược ông Minh nói.

Theo báo cáo tài chính của OGC, 9 tháng đầu năm 2020 công ty đạt hơn 156 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 204% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này một phần được thúc đẩy bởi việc OCH thoái vốn khỏi một số công ty con, được phản ánh trong báo cáo tài chính hợp nhất của OGC. Tuy nhiên, đến nay tập đoàn này vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ đồng.

“Chúng tôi sẽ xem xét kỹ kế hoạch kinh doanh và tình hình tài chính của cả hai công ty trước khi đề xuất bất kỳ thay đổi nào liên quan đến danh mục tài sản mới hoặc nhân viên chủ chốt,” ông Minh nói thêm. “Chúng tôi kỳ vọng trong vòng 12 tháng tới, hoạt động kinh doanh của OGC và OCH sẽ có những chuyển biến tích cực”, ông Minh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng IDS rất lạc quan về cơ hội mua và phát triển thêm các dự án khách sạn và nghỉ dưỡng khác tại Việt Nam.

“Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh, đặc biệt trong những thời điểm bất ổn như hiện tại. Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều thông tin đầu tư ở các lĩnh vực và quy mô khác nhau”.

IDS đã làm việc với các ngân hàng trong nước nhằm phát triển danh mục nợ xấu (NPL) của mình, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19.

Trong quý 4 năm 2019, công ty đã mua lại khoản nợ của tòa nhà văn phòng Time House tại Hà Nội từ PVCombank và tăng hạn mức tín dụng cho chủ đầu tư dự án, cung cấp nguồn lực cần thiết để chủ doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh và quản lý dòng tiền. Trong vòng chưa đầy 15 tháng, Time House đã cho thuê với tỷ lệ lấp đầy 100% và dòng tiền, kết quả kinh doanh của chủ đầu tư đã ổn định trở lại. 

Tập trung vào các tài sản rủi ro và nợ xấu tại thị trường Việt Nam, IDS Equity Holdings là công ty con của Leadvisors Capital Management với Tập đoàn Samurai Power (Nhật Bản).

Hoạt động từ năm 2011, năm 2017 IDS nhận đầu tư 10 triệu đô la từ Tập đoàn Meldia Group (Nhật Bản) và thêm 31 triệu đô la từ Samurai Power năm 2018.

Năm 2019, tại Hội nghị Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản tổ chức bởi JETRO và Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam tại Tokyo, Tập đoàn Raysum Co., Ltd và Quỹ mua nợ xấu Argo Holdings Co cùng IDS Equity Holdings ký kết Biên bản ghi nhớ trị giá 500 triệu đô la để đầu tư, phát triển các dự án bất động sản dịch vụ gồm văn phòng và khách sạn thông qua các hoạt động đầu tư trực tiếp và xử lý nợ xấu tại Việt Nam.

Vĩnh Linh (Tổng hợp)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.