SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Một ngân hàng sẽ tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay bắt đầu từ đầu tháng 5/2023

16:18, 04/05/2023
Mới đây, 4 ngân hàng thương mại nhà nước chiếm trên 50% thị trường tín dụng của Việt Nam đã cam kết đồng thuận với chủ trương của Chính phủ và NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay thời gian tới. Theo đó, đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết, kể từ ngày 1 5, Vietcombank sẽ tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng hiện hữu.

Theo đó, chương trình giảm 0,5% lãi suất cho vay của Vietcombank sẽ kéo dài trong 3 tháng tới. "Đợt giảm lãi suất lần này tác động đến 600.000 tỉ đồng dư nợ của Vietcombank và có khoảng 110.000 khách hàng tổ chức và cá nhân sẽ được hưởng chính sách giảm lãi suất này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại nhà nước khác để giảm lãi trong quý II", ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng và triển khai Thông tư số 02, ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết: “Bốn ngân hàng thương mại Nhà nước chiếm trên 50% thị trường tín dụng của Việt Nam đều đồng thuận rất cao với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới”.

Tại thời điểm khảo sát vào ngày 4/5, sau khi khảo sát qua 11 ngân hàng thương mại trên toàn quốc, khung lãi suất cho vay mua nhà hiện đang nằm trong khoảng từ 4,99%/năm đến 12%/năm.

Trong đó, ngân hàng MSB tiếp tục là ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhất được ghi nhận là 4,99%/năm. Hạn mức cho vay tối đa là 90%/năm với thời hạn vay kéo dài đến 35 năm. Thời gian ân hạn gốc lên đến 24 tháng.

Giữ vị trí thứ hai là ngân hàng TPBank với lãi suất ở mức 6,8%/năm. Với gói vay này, ngân hàng có thể cho vay với hạn mức lên đến 90% giá trị của tài sản đảm bảo và thời hạn cho vay đến 30 năm.

Ngân hàng SCB đang ở hạng 3 với lãi suất cho vay ở mức 7,9%/năm. Khách hàng có thể nhận được gói vay lên đến 100% giá trị của tài sản thế chấp với thời hạn vay kéo dài đến 25 năm.

Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể tham khảo thêm nhiều gói vay ưu đãi đến từ các ngân hàng khác như: Shinhan Bank (7,99%/năm), OCB (8,49%/năm), Woori Bank (8,9%/năm),...

Mức lãi suất vay cao nhất là 12%/năm được ghi nhận tại ngân hàng PVcomBank. Hạn mức vay tối đa lên đến 85% giá trị tài sản và thời hạn vay kéo dài đến 20 năm.

Tại mỗi ngân hàng, điều kiện để đăng ký vay mua nhà sẽ được điều chỉnh khác nhau. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số quy định cơ bản mà tất cả các ngân hàng đều áp dụng như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ, có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu được ghi nhận trên hệ thống ngân hàng.

Một ngân hàng sẽ tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay bắt đầu từ đầu tháng 5/2023
Một ngân hàng giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay bắt đầu từ tháng 5/2023. Ảnh minh họa

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: Ở thời điểm hiện tại, việc các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động cho thấy tính thanh khoản tại các ngân hàng đang tốt lên và nguồn vốn tín dụng dần dồi dào.

Theo ông, với chủ trương của Chính phủ và dưới sự điều ngành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thì lãi suất huy động trong tháng 5 sẽ tiếp tục giảm. Và khi NHNN phát động giảm lãi suất huy động, các ngân hàng sẽ đồng loạt hạ lãi suất huy động, kéo lãi suất cho vay giảm theo.

Với đà giảm lãi suất huy động như hiện nay, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh dự báo thời điểm lãi suất cho vay giảm mạnh có thể là ngay trong đầu tháng tới.

“Tôi kỳ vọng lãi suất trên thị trường trong nước sẽ giảm 1,5 - 2% cả ở huy động và cho vay vào thời điểm đầu tháng 5”, ông Thịnh nói.

Theo ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN, trong thời gian qua, NHNN liên tục giảm lãi suất trên thị trường mở từ 6% nay chỉ còn 5%. Ngoài ra, NHNN cũng mua lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối... Từ đầu năm, cơ quan này đã 2 lần giảm các loại lãi suất điều hành, lãi suất cho vay mới đã giảm 0,6% so với cuối năm 2022 và tiếp tục có xu hướng giảm trong thời gian tới.

Từ đầu tháng 4 đến nay, các ngân hàng trên thị trường đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động, mức giảm khoảng 1-1,5%/năm. Hiện nay, hàng loạt ngân hàng lớn đã điều chỉnh về dưới 8%/năm. Động thái diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành từ ngày 3/4, trong đó lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tối đa là 0,5%/năm, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa là 5,5%/năm.

Nhận định về thị trường tín dụng, các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng NHNN sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong năm 2023, với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4-4,5%, với áp lực từ lạm phát toàn cầu và tỷ giá trong nước được dự báo bớt căng thẳng hơn so với năm 2022, việc đứt gãy chuỗi cung ứng dần được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sụt giảm giúp giá hàng hoá hạ nhiệt.

Ngoài ra, việc Fed được dự báo sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào cuối quý II/2023, sẽ là yếu tố hỗ trợ cho mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%, và lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10%.

Bảo An

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.