SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mốt kinh doanh thực phẩm sạch online

09:26, 29/11/2012
Nhiều shop online chuyên bán thực phẩm sạch đang được mở ra để đáp ứng nhu cầu tìm mua đồ ăn an toàn của các bà nội trợ. Cạnh tranh khiến các chủ shop liên tục tung nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chị Nguyễn Kim Dung, quê gốc Lào Cai đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Ban đầu chị thường mang thực phẩm từ quê ra để cả gia đình dùng. Sau đó, nhiều người hàng xóm thường gửi mua hộ nên chị Dung nảy ra ý tưởng mở một gian hàng online chuyên bán các loại thực phẩm sạch từ quê.

Hàng tuần chị đặt người nhà lấy các mặt hàng đồ tươi như đu đủ, khoai sọ Cụ Cang của người dân tộc Mông, rau cải Mèo, quýt Bắc Sơn… và gửi xe khách về Hà Nội. Còn đối với các mặt hàng đồ khô như măng, nấm hương, mộc nhĩ, thịt trâu gác bếp, bò khô… chị Dung nhờ người nhà mỗi tháng gửi một lần.

Chị Dung cho biết chỉ bán cố định vài mặt hàng, còn nhiều loại bán theo mùa vụ. “Giờ mình cũng đang chuẩn bị lấy một số mặt hàng đồ khô để bán Tết”, chị cho hay.

Mỗi tuần, chị Đỗ Thị Thu Huyền, Hà Đông mua một lần các loại thịt lợn, thịt gà, một số rau, củ, quả... từ các shop thực phẩm sạch rồi để tủ lạnh. Theo chị không phải lúc nào các mặt hàng này cũng hơn so với giá ngoài chợ nhưng khách hàng bị hấp dẫn bởi chữ "thực phẩm sạch".

"Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh tràn lan trên thị trường thì các loại thịt lợn, gia cầm, rau củ quả... sạch rất hấp dẫn các bà nội trợ. Ban đầu mình mua vài món về chế biến thử thấy ngon hơn nên mua thường xuyên. Thịt lợn khi luộc lên nước rất trong, không nổi bọt như thịt mua ngoài chợ; gà khi luộc thịt dai, không bở và rất thơm ngon..." , chị Huyền cho biết.

Chị Nguyễn Minh Thư, Thanh Xuân Bắc cũng là một khách hàng thường xuyên của các shop thực phẩm sạch online. Những lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả gia đình cũng là lý do khiến chị Thư lựa chọn thực phẩm sạch.

"Các mặt hàng chính như thịt lợn, thịt gà... chủ yếu nuôi bằng ngô, thóc và thả vườn khi dùng chất lượng khác hẳn với các loại bày bán ngoài chợ. Một số hoa quả tuy không đẹp mã như hàng bày bán ở chợ nhưng khi ăn rất thơm ngon. Hơn nữa, không có nhiều thời gian đi chợ nên mình thường gọi họ mang đến tận nơi", chị Thư nói.

Trào lưu kinh doanh thực phẩm sạch online manh nha vài năm gần đây nhưng phát triển mạnh mẽ hơn từ đầu năm nay. Một số chủ shop chia sẻ năm nay kinh tế khó khăn, việc công sở không mấy thuận lợi nên mở ra để kiếm thêm thu nhập.

Từ đầu năm, khi công ty thông báo giảm 30% lương, chị Đào Hải Ninh, Triều Khúc, Thanh Xuân mở một shop online chuyên bán các mặt hàng thực phẩm sạch từ quê Hà Giang để tăng thu nhập. Những mặt hàng chính tại shop của chị Ninh gồm lợn cắp nách, lợn đen, lợn cọc, gà đồi…

Chị Ninh cho biết, hàng của chị chủ yếu bán cho những khách đặt vì chủ yếu là đồ tươi sống. Cứ 10 ngày chị Ninh nhận hàng một lần từ người nhà gửi về Hà Nội rồi trả cho khách. Đối với lợn đen, cả một con vài chục cân nên chị thường đăng tin để gom những người có nhu cầu cùng nhau ăn đụng, những phần còn dư chị Ninh sẽ giao cho một số mối nhà hàng.

"Để khách tin tưởng, mình thường giao gà, lợn còn sống cho khách. Đối với lợn đen thì mình còn tổ chức mổ tại Hà Nội và báo cho khách, ai có nhu cầu được nhìn tận mắt thì có thể đến", chị Ninh chia sẻ.

Mỗi tháng chị Ninh tiêu thụ được trên dưới 15 triệu tiền hàng và thu lãi tầm 25 đến 30% số vốn bỏ ra. Chị Dung cũng cho biết, sau 3 tháng khai trương thì mỗi tháng chị thu nhập thêm khoảng 3 triệu đồng.

Để thu hút và giữ chân khách, mỗi shop online đều không quên trích dẫn những bình luận, đánh giá của chính các thành viên trên diễn đàn về chất lượng mỗi sản phẩm. Các gian hàng cũng tung những chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1, giảm giá 5 đến 20% trong những dịp khai trương hoặc ngày lễ lớn; khi có mặt hàng mới, các shop tặng kèm cho khách để quảng cáo…

Theo những khách hàng thường xuyên của các shop thực phẩm sạch online, để giữ chân khách, chất lượng hàng mới là yếu tố quan trọng.

"Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn một số shop quen, đúng là bán thực phẩm sạch để mua. Vì thế, chủ shop muốn giữ chân khách cần phải bán hàng rất chân thực", chị Huyền cho biết.

Chị Thư cũng cho rằng, vì là thực phẩm sạch nên rất hấp dẫn khách, điều này không tránh khỏi một số shop trộn cả hàng chợ vào để bán. Tuy nhiên, khách hàng giờ cũng tinh tường, shop bán hàng kiểu đó thì tẩy chay ngay. "Đặc biệt là khi bán hàng trên các diễn đàn, khách hàng chia sẻ thông tin với nhau rất dễ”, chị Thư chia sẻ. 

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.