SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Móng Cái chủ động đón khách du lịch quốc tế

15:58, 06/03/2023
Với lợi thế nằm ở khu vực biên giới, TP Móng Cái sở hữu tài nguyên biển, đảo phong phú, sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc, cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đã mở ra những vận hội lớn cho phát triển du lịch của địa phương.

 Không chỉ tập trung tạo điểm đến hấp dẫn du khách nội địa, Móng Cái đang nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, sẵn sàng đón khách quốc tế.

mong cai

Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ trồng nhiều hoa và bố trí các tiểu cảnh cho du khách tham quan, chụp ảnh. 

Sẵn sàng các điều kiện đón khách

Những ngày cuối tuần của tháng 2/2023, rất đông người dân và du khách đến TP Móng Cái qua tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nhất là với du khách nước ngoài. Lần đầu đến Móng Cái bằng đường cao tốc đã để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ, anh Leena Ritap (du khách Ấn Độ) chia sẻ: Tôi đã nghe giới thiệu về đường cao tốc đến Móng Cái, nhưng không ngờ thời gian di chuyển lại nhanh chóng và thuận tiện như vậy. Mọi người trong đoàn đều rất phấn khởi. Chúng tôi cũng rất ấn tượng với khung cảnh hai bên cung đường cao tốc trập trùng núi non, đan xen với biển. Đây là những điểm nhấn độc đáo của tuyến đường này.

Đường cao tốc đến Móng Cái đã mở ra nhiều vận hội mới cho du lịch vùng biên. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, Móng Cái đã đón trên 72.000 lượt khách, nhiều điểm đến duy trì lượng khách ổn định và tăng cao vào những ngày cuối tuần. Chị Đinh Thị Kim Hồng, cán bộ Ban Quản lý Khu du lịch Sa Vỹ cho biết: Có những ngày cao điểm, chúng tôi đón hơn 1.000 lượt khách. Để chuẩn bị các điều kiện đón khách trong nước và quốc tế, đơn vị đã chủ động chỉnh trang khuôn viên, đầu tư các không gian theo phong cách làng quê, vườn hoa thược dược, hướng dương, tượng sứ... cho du khách tham quan, chụp ảnh.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khách sạn trên địa bàn Móng Cái cũng chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, chú trọng xây dựng sản phẩm đa trải nghiệm, cũng như tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chị Nguyễn Bích Nga, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Viktor Legends, cho biết: Từ tháng 9/2022 đến nay, hầu hết những ngày cuối tuần, tỷ lệ lấp đầy của khách sạn đạt 90-100%. Các ngày thường duy trì trên 50% công suất phòng. Đáng nói, chúng tôi đã đón nhiều đoàn khách quốc tế đến Móng Cái để chơi golf, lưu trú 1-2 ngày. Phần lớn các đoàn đi theo tour trọn gói, chỉ số ít đi theo nhóm nhỏ lẻ.

mong cai1

Du khách chụp hình tại mũi Sa Vĩ. 

TP Móng Cái hiện là đô thị loại II, có vị trí địa chiến lược quan trọng về chính trị, phát triển KT-XH, QP-AN và đối ngoại. Móng Cái có 4 tuyến, 15 điểm du lịch được tỉnh công nhận và các tuyến, điểm này đã nằm trong sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến với Móng Cái. Không những thế, với thuận lợi là thành phố vùng biên, nhiều mặt hàng độc và rẻ, Móng Cái đã tận dụng tối đa thế mạnh của 14 chợ và 4 trung tâm thương mại trên địa bàn để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Thành phố cũng có hơn 200 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú với trên 3.000 phòng, trong đó có gần 30 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1-5 sao. Các cơ sở lưu trú du lịch duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, đáp ứng tốt chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, dịch vụ phục vụ nhu cầu đi lại của du khách ở Móng Cái cũng được đẩy mạnh, thành phố có 5 hãng taxi với gần 300 xe, 2 hãng vận tải du lịch với khoảng 50 xe 45 chỗ, 15 ô tô điện và 3 ca nô đón khách du lịch tuyến đảo. Đặc biệt, TP Móng Cái có thế mạnh khi sở hữu nhiều cơ sở phục vụ hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, trong đó sân golf Vĩnh Thuận đang được một số đơn vị lữ hành đưa vào khai thác tạo nên tour du lịch golf độc đáo, hấp dẫn của Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai - Chi nhánh Quảng Ninh (Hongai Tours Quảng Ninh), cho biết: Đơn vị đã chủ động làm việc với các đối tác, đơn vị lữ hành phía Trung Quốc để xây dựng tour, tuyến phù hợp. Mức chi trả cho một tour du lịch golf tại các sân của Quảng Ninh 6 ngày 5 đêm dao động khoảng 18-20 triệu đồng. Dự báo lượng khách ở thị trường này sẽ tăng cao. Đơn vị dự kiến kết hợp và làm việc thêm với các hãng lữ hành quốc tế để tổ chức các đoàn charter (bay nguyên chuyến) qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, khai thác tối đa hiệu quả của tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Tạo động lực cho ngành du lịch

Vừa qua, UBND TP Móng Cái đã phê duyệt đề án Phát triển du lịch Móng Cái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án được xây dựng với mục tiêu xây dựng Móng Cái trở thành “thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”, một trong những trung tâm du lịch hiện đại của tỉnh; xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, làm tiền đề thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

mong cai2

 Người dân XNC qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Trần Tương (Trung tâm TT-VH Móng Cái)

Trong đó, trọng tâm là phát triển du lịch biên giới, du lịch biển, đảo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm, cộng đồng, du lịch MICE... Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, thương hiệu mạnh, đầu tư quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại, phát triển du lịch. Thúc đẩy liên kết vùng, liên kết ngành, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm và chất lượng dịch vụ du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, mang đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Cụ thể, đến năm 2025 phấn đấu tổng lượt khách tới Móng Cái đạt 4 triệu lượt/năm (khách tham quan, lưu trú đạt 1 triệu lượt/năm); thu ngân sách từ dịch vụ du lịch chiếm 15-20% thu nội địa; lao động trực tiếp trên 4.000 người. Đến năm 2030 phấn đấu tổng lượt khách đến Móng Cái đạt trên 6 triệu lượt/năm (khách tham quan, lưu trú đạt trên 2 triệu lượt/năm); thu ngân sách từ dịch vụ du lịch chiếm 25-30% thu nội địa; lao động trực tiếp 6.000 người.

mong cai3

 Nhân viên khách sạn tại TP Móng Cái được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Trước mắt, năm 2023 Móng Cái phấn đấu đón 1,5 triệu khách du lịch, trong đó đón trên 500.000 khách du lịch quốc tế. Để thực hiện được mục tiêu đó, thành phố đã xây dựng kế hoạch đón và phục vụ khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hồ Quang Huy, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chủ động, sẵn sàng phương án, điều kiện cần thiết, biện pháp phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt công tác XNC để đón khách du lịch quốc tế nói chung, trong đó có khách du lịch Trung Quốc. Bên cạnh đó, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa ổn định phát triển kinh tế, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch, cán bộ, nhân viên ngành du lịch và cộng đồng dân cư; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình đón tiếp, phục vụ khách và công tác phòng chống dịch; có phương án xử lý các tình huống kịp thời. Thành phố cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh và tạo thuận lợi cho du khách khi đến Móng Cái gắn với việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú.

Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất và dịch vụ đảm bảo chất lượng và yêu cầu phục vụ du khách; rà soát thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ khách đảm bảo chất lượng, an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường; thực hiện nghiêm các quy định về niêm yết và thực hiện đúng giá niêm yết, nghiêm cấm tùy tiện tăng giá, ép giá, găm giữ dịch vụ, gây sốt giá ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Móng Cái.

Đồng thời, tổ chức rà soát các điều kiện phục vụ khách tại cửa khẩu, trên cơ sở kết quả rà soát, bổ sung hoặc kiến nghị cơ quan chức năng bổ sung các trang thiết bị, hạ tầng phục vụ khách du lịch; quản lý hoạt động XNC tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; chuẩn bị nguồn nhân lực du lịch gồm lực lượng lao động và đào tạo, đảm bảo chất lượng nguồn lao động. Chủ động chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ du lịch thu hút khách, làm mới sản phẩm tập trung khai thác hiệu quả sản phẩm đặc thù của địa phương, như: Xe du lịch tự lái, phát huy sản phẩm du lịch biên giới gắn với chương trình tham quan TP Móng Cái (Việt Nam) - TP Đông Hưng và Khu Phòng Thành (Trung Quốc), tập trung phát triển sản phẩm ẩm thực Việt - Trung tại trung tâm thành phố, phát triển sản phẩm du lịch thể thao - golf, hệ thống khách sạn cao cấp; trung tâm thời trang thương hiệu hàng hóa cao cấp; mỗi xã, phường phát triển tối thiểu 1 sản phẩm du lịch mới và đưa vào hoạt động trong năm 2023.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến du lịch, triển khai hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch trọng tâm, đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch và tổ chức các sự kiện, hoạt động thu hút du lịch năm 2023; quản lý tốt môi trường kinh doanh du lịch; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, thực hiện tốt công tác đối ngoại... Qua đó, xây dựng Móng Cái trở thành “Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”, xây dựng con người Móng Cái “Văn minh - Thân thiện - Mến khách”.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
VQG Tràm Chim thực hiện rất nhiều biện pháp liên quan đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, chống cháy rừng, quản lý nước đồng thời tiến hành đốt cỏ chủ động, phục hồi bãi năng kim.... để kéo sếu đầu đỏ về. Những biện pháp hữu ích này cũng đã góp phần phát triển du lịch bền vững của địa phương.
Giải trí 1 ngày trước
Sân vận động khối Thành Nam, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông đúc người dân, du khách về tham dự, trải nghiệm ngày hội bắp nếp Cẩm Nam tôn vinh đặc sản vùng hạ lưu sông Thu Bồn.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Gọi là vào mùa nhưng thực tế thời điểm để đánh trứng kiến chỉ rơi vào mấy ngày đầu và cuối tháng 3 âm lịch. Sau đó các tổ kiến sẽ bị tàn hoặc trứng sẽ nở thành con non.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Huyện Quan Hóa chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá năm 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 25/3/2024.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tuần lễ Phim Quốc tế về Thiên nhiên do Keep Vietnam Clean tổ chức đã quay trở lại vào tháng ba này với chủ đề “Thiên nhiên thì thầm, nảy mầm hành động”.
Liên kết hữu ích