SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ đèn năng lượng mặt trời giá rẻ

16:28, 26/02/2021
(SHTT) - Hiện nay ngày càng nhiều gia đình sử dụng đèn năng lượng mặt trời. Điều này đã khiến thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Đèn năng lượng mặt trời còn được gọi là đèn năng lượng hay đèn mặt trời, là một hệ thống chiếu sáng bao gồm đèn LED, tấm pin mặt trời, pin, bộ điều khiển, sạc và trong 1 vài trường hợp cũng có thể có một biến tần.

Đèn hoạt động bằng cách chuyển hóa quang năng từ ánh sáng mặt trời thành điện năng, sau đó bộ điều khiển của đèn sẽ nạp năng lượng vào Pin ( quá trình này sẽ mất từ 6 – 8 tiếng ), sau khi điện được nạp đầy. Đèn sẽ phát sáng trong khoảng thời gian từ 8 -12 tiếng liên tục (kể cả trong những ngày mưa, không có ánh sáng mặt trời).

Tuy nhiên có thể thấy, từ các gian hàng mua bán online cho đến các cửa hàng trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố của các đô thị,…đèn năng lượng mặt trời hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều. Chúng đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá đặc biệt là không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

den nang luong mat troi gia re

Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ đèn năng lượng mặt trời giá rẻ 

Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Chúng cho ra kết quả không đạt tiêu chuẩn, như khả năng tiết kiệm điện không cao, bộ nguồn không đảm bảo, độ rọi kém, độ hoàn màu thấp, nhiệt độ màu không phù hợp, gây nhức mắt, ảnh hưởng cho mắt…

Điều này không chỉ tạo nên sự hoang mang cho khách hàng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến các đơn vị kinh doanh chính thống, nhập khẩu chính ngạch trên thị trường.

Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia cho biết các tấm pin được lắp ráp từ các tế bào quang điện (hay còn gọi cell pin mặt trời (solar cell) là một thiết bị điện được làm bằng chất liệu silicon tinh thể) thải loại sẽ nhanh lão hóa và nhanh giảm hiệu suất tạo ra dòng điện. Do các tế bào quang điện được ghép nối tiếp, hỏng một tế bào sẽ hỏng cả tấm pin. Các tấm pin hỏng sẽ gây ô nhiễm khi thải ra môi trường.

Ngoài ra, Pin là bộ phận dễ xuống cấp nhất. Ngoài thời gian chiếu sáng thấp, xuống cấp nhanh, người dùng có thể gặp phải nguy cơ cháy nổ, nếu pin không đạt chất lượng. Nhiều người mua đèn năng lượng mặt trời giá rẻ đã phải vứt đi vì không đạt kỳ vọng.

Do đó, theo các chuyên viên kỹ thuật, trong mọi trường hợp mua đồ điện tử nói chung và đèn năng lượng mặt trời nói riêng, người dùng nên chọn những sản phẩm có thương hiệu trên thị trường quốc tế hoặc những hãng có đại diện, đại lý tại Việt Nam.

Với đèn năng lượng mặt trời, người dùng cần quan tâm đến khả năng chống nước của thiết bị vì loại đèn này thông thường được sử dụng ngoài trời, ít khi che chắn. Nếu khả năng chống nước kém hoặc không có tính năng chống nước. Khi mưa, đèn có thể gặp tình trạng đoản mạch, thậm chí cháy.

Hà Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.