SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mới lạ thiệp mời cưới Online

06:41, 07/05/2018
(SHTT) - Một thanh niên dấn thân lập nghiệp bằng con đường cung cấp thực phẩm sạch đã mạnh dạn “đột phá” truyền thống, dùng thiệp mời online thay vì giấy in. Tuy nhiên, ngày cưới của anh vẫn được đông đảo bạn bè đón nhận. Anh tên Lê Trọng Kha, còn vợ tên Lê Thị Kim Tuyền.

PV: Vì sao anh lại có ý tưởng thiệp mời cưới online?

Lê Trọng Kha: Khi tổ chức tiệc cưới, nhận thấy việc làm thiệp giấy truyền thống tốn kém và có thể tiết kiệm giấy bảo vệ rừng, tôi đã có ý tưởng thiết kế thiệp online gửi cho bạn bè. Từ mong muốn là người tiên phong để các đám cưới bạn trẻ khác có thể làm tương tự. Ước tính mỗi năm có hàng ngàn cặp đôi kết hôn, nếu không làm thiệp giấy truyền thống sẽ tiết kiệm hàng trăm tấn giấy các loại. Đám cưới được tổ chức trang trọng tiết kiệm với nhiều bạn bè thân tín và thầy cô, được sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè rất lớn nên các bạn trẻ đừng ngại nhờ người khác giúp trong dịp hỷ sự trọng đại.

thiep moi cuoi

 Thiệp mời cưới online

PV: Nhưng anh có chắc rằng bạn bè của anh đều biết thông tin về ngày cưới online này chứ? Nếu họ không đến được thì sao?

LTK: Trước ngày cưới khoảng 2 tháng, Kha đã gửi thiệp báo cho tất cả bạn bè, người thân qua mail, zalo, viber trước để họ sắp xếp công việc, tránh đặt những chuyến du lịch xa (như Kha có 1 người bạn đã đặt vé đi Thái Lan chơi, do biết trước nên đã dời ngày về sớm hơn). Sau khi nhận thư báo ngày cưới, thì bạn bè gửi xác nhận có tham dự trước khi em gửi thiệp cưới. Cách 2 tuần trước ngày cưới em gửi thiệp mời chính thức và thêm họ vào lịch nhắc nhở ngày cưới.

thiep moi cuoi 1.jpg

 Ảnh cưới Trọng Kha-Kim Tuyền

PV: Vấn đề người thân của gia đình, theo đó là bạn bè của cha, mẹ, anh chị thì sẽ giải quyết thế nào?

LTK: Hiện tại do lần đầu tổ chức và mời thiệp online, nên để tránh những người lớn tuổi chưa quen cách này, Kha đã tự thiết kế làm thiệp giấy đơn giản để gửi đến khách hàng là thầy cô và người lớn tuổi (số lượng khách mời này ít).

PV: Bây giờ là vào thời kỳ công nghiệp 4.0, có thể sẽ mở ra một trào lưu mới, điều này cũng có sự lan tỏa cho truyền thông về sản phẩm mà anh đang phân phối. Anh hy vọng điều gì?

LTK: Hiện là người hoạt động cộng đồng, các hoạt động gắn kết với trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng, khi tự làm thiệp giấy truyền thống với số lượng khách mời gia đình 2 bên trên 500 thiệp, Kha nhận thấy số lượng giấy dùng quá lớn. Ước tính mỗi năm nước ta có hàng ngàn cặp kết hôn thì số lượng giấy làm thiệp không hề nhỏ. Kha mong muốn có thể lan tỏa đến nhiều nơi và với cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi người có thể thiết kế thiệp bằng clip ngắn, ảnh động… Nếu các cặp đôi có thể thực hiện điều này, thì mỗi năm có hàng trăm tấn giấy được tiết kiệm và có thể bảo vệ diện tích rừng ngày càng thu hẹp trên thế giới mà trái đất đang đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu.

thiep moi cuoi 2.jpg.jpeg

 Vợ chồng Tuyền-Kha trên đồng rau sạch

Hiện rất nhiều người làm thực phẩm sạch, nhưng không theo đúng tiêu chuẩn, lạm dụng chữ hữu cơ ngay cả người làm còn chưa hiểu đúng hữu cơ là gì. Chính điều đó gây ngộ nhận và nhầm lẫn cho khách hàng. Và, nó sẽ đánh mất niềm tin tiêu dùng nếu mỗi nơi cứ tự PR mà thiếu sự kiểm soát của chính quyền cũng như cái tâm của người làm. Kha mong muốn có thể lan tỏa đến nhiều người tinh thần chính trực trong kinh doanh và ý thức thay đổi thói quen tiêu dùng tốt qua ăn uống, sinh hoạt gia đình.

PV: Kha mong điều gì cho dự án này và câu chuyện tương lai vợ chồng cũng như sự nghiệp kinh doanh?

LTK: Kha mong là người khơi mào cho phong trào đám cưới tiết kiệm, văn minh nhưng không kém phần trang trọng và gắn kết. Do vậy, khi thực hiện kế hoạch cưới, Kha chú trọng rất nhiều thứ và lên tiếng nhờ bạn bè giúp đỡ. Như chọn nhà hàng tiệc cưới phải tham khảo nhiều nơi trước khi quyết định, khi chụp ảnh cưới Kha tranh thủ các đợt giảm giá của studio và lên ý tưởng tốt thuyết phục họ giảm giá... Kha đã chuẩn bị rất nhiều chi tiết để có ngày vui trọn vẹn, ý nghĩa và trang trọng. Nhân ngày vui Kha kết nối bạn bè lại, mời các thầy cô và đồng nghiệp, khách hàng những người có cùng tư tưởng đóng góp xây dựng cộng đồng để có thể thêm gắn kết và đồng hành trong tương lai cùng LeKha Mart phát triển.

thiep moi cuoi 3.jpg.jpeg

 Kha trên đồng rau sạch

Hiện tại ngoài LeKha Mart, Kha còn dự án bệnh viện online giúp quản lý sức khỏe, các dự án phi lợi nhuận để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp. Kha vừa làm, vừa từng bước xây dựng hệ thống và mạng lưới kết nối vì Kha hiểu rằng, muốn thành công thì không thể đi một mình. Và, đất nước chúng ta muốn đổi mới thì yếu tố quan trọng là thay đổi ý thức từ chính bản thân mỗi người sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

PV: Xin cảm ơn bạn! 

Lê Trọng Kha là kỹ sư Xây dựng Bách Khoa với hơn 10 năm gắn bó nghề. Sau khi ra trường, một ngày Kha rẽ ngang nghề nghiệp khi chứng kiến mẹ của bạn ra đi vì ung thư di căn, rồi đến cặp vợ chồng đồng nghiệp mất vì ung thư bỏ lại đứa con thơ 5 tuổi… 2 năm sau đó, rất nhiều người bạn quen biết đã phát hiện bệnh và sức khỏe kém…Từ sự giác ngộ bản thân, tự hỏi cuộc đời mãi tìm kiếm tiền cho bản thân đến khi nào là đủ, rồi khi xã hội mất niềm tin vào nhau, rồi bản thân tận mắt chứng kiến nhiều doanh nghiệp lớn, siêu thị lớn làm ăn không thật, người tiêu dùng chưa quan tâm đến thực phẩm sạch mà thật ra cũng không biết phân biệt và tin vào đâu để tìm mua thực phẩm sạch cho đúng. Khi chọn cho mình bắt đầu bằng thực phẩm sạch vừa làm kinh doanh vừa có thể giúp người khác có sức khỏe, càng làm càng thấy khó, ngay cả mình là người bán mà tìm nguồn sạch còn khó nói gì đến người mua. Và công việc khó khăn ấy tưởng chừng như bỏ cuộc để làm nghề khác cho khỏe, nhưng cho đến gần đây nhất, có một anh bạn làm bên cấp thoát nước phát hiện bệnh ung thư thì Kha gần như xác định sứ mệnh mình phải chiến đấu đến cùng để làm cho bằng được, lan tỏa thói quen tiêu dùng tốt đến mọi người.

Ngoài thời gian đi tìm nguồn thực phẩm sạch và cập nhật kiến thức, học hỏi không ngừng thì Kha còn kết nối giúp người nông dân thay đổi phương pháp canh tác, bao tiêu sản phẩm đầu ra, kiểm soát chất lượng… Rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn định hướng phát triển thị phần mà không có cam kết nào hay tiêu chí nào quan tâm đến thay đổi cuộc sống người nông dân giúp họ có cuộc sống ổn định tốt hơn. Thực trạng đất nước ta thiếu sự kết nối Người sản xuất - Người bán - Người tiêu dùng, ba thành phần này không thể tách rời nhau. Chỉ khi người tiêu dùng hiểu người bán bán gì, hiểu người sản xuất làm gì và thấu hiểu được nhau thì mới có niềm tin để tiêu dùng hàng Việt.

Ngày cưới cận kề, nhưng Kha vẫn sắp xếp chuyến đi biển dài ngày để theo dõi cách người ngư dân đánh bắt cá, bảo quản thế nào để hướng dẫn họ theo cách làm nước ngoài sao để giữ được chất lượng tốt nhất. Hiện tại Kha đang cùng anh bạn ở Phan Thiết xây dựng kho lạnh lớn và bao tiêu luôn nguồn cá sạch ngư dân đánh bắt xa bờ theo tiêu chuẩn mình đề ra và có tàu trung chuyển chở vào bờ mỗi ngày để có thể cấp đông kịp thời tại kho lạnh trước khi phân phối đến người tiêu dùng.

Vợ Kha là Lê Thị Kim Tuyền, kỹ sư môi trường, nhiều năm công tác tại một công ty lớn về xử lý môi trường. Bằng duyên may gặp rỡ khi Kha làm ngành thực phẩm sạch đã thấu hiểu chia sẻ và ủng hộ Kha tiếp tục làm để phục vụ cộng đồng. Sau thời gian tìm hiểu và gia đình hai bên vun đắp đã chọn được ngày lành tháng tốt tổ chức tiệc cưới.

Anh Huy (thực hiện)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.