SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Moderna sẽ bỏ bản quyền vắc xin Covid-19 cho 92 nước thu nhập trung bình và thấp

16:39, 08/03/2022
(SHTT) - Moderna thông báo sẽ miễn bảo hộ trọn đời vắc xin Covid-19 đối với các nước thu nhập trung bình và thấp. Đồng thời hãng dược này cũng có kế hoạch phát triển và thử nghiệm vắc xin chống lại 15 trong số những loại bệnh đáng lo ngại nhất thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch Moderna Stephen Hoge cho biết theo chiến lược phát triển mới, Moderna hiện đang cộng tác với các đối tác để phát triển vaccine ngăn ngừa khoảng 15 mầm bệnh như Crimea-Congo, sốt xuất huyết, Ebola, sốt rét, Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), COVID-19.

Cũng theo ông Bancel, như một phần của kế hoạch chống đại dịch trong tương lai, Moderna dự định cung cấp công nghệ mRNA cho các nhà nghiên cứu đang bào chế vaccine mới phòng ngừa các bệnh mới xuất hiện hoặc những bệnh không được chú ý đến thông qua chương trình có tên Tiếp cận mRNA.

moderna

 

Moderna cũng đã cam kết miễn trừ quyền bảo hộ sáng chế vaccine ngừa COVID-19 khi cuộc khủng hoảng y tế trong giai đoạn khẩn cấp. Điều này đã cho phép phát triển một nhà máy sản xuất vaccine ở châu Phi do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hỗ trợ như một phần của dự án thí điểm trao cho các nước thu nhập thấp và trung bình bí quyết để sản xuất vaccine ngừa COVID-19. Công ty thông báo sẽ kéo dài quyền miễn trừ này vô thời hạn đối với 92 nước thu nhập trung bình và thấp theo Cam kết Thị trường tiên tiến COVAX (COVAX AMC) về phân phối công bằng vaccine.

Hãng dược phẩm của Mỹ cũng thông báo sẽ xây dựng nhà máy sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA đầu tiên của mình ở châu Phi. Họ hy vọng nhà máy có thể đáp ứng nhu cầu của các nước châu Phi vào đầu năm 2023 trong nỗ lực tiêm bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân châu lục này.

Về phần mình, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đánh giá cao vai trò của Moderna, cho rằng việc hãng dược phẩm này đầu tư tại Kenya sẽ giúp thúc đẩy tiếp cận vaccine toàn cầu, là biểu tượng của sự phát triển cấu trúc giúp châu Phi trở thành một động lực trong tăng trưởng toàn cầu bền vững.

Theo Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) châu Phi, hơn 1 năm kể từ khi thế giới có người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, đến nay mới có 12,7% dân số châu lục này hoàn thành liều tiêm chủng cơ bản.

Đại dịch đã bộc lộ rõ sự phụ thuộc to lớn của châu Phi vào nguồn vaccine nhập khẩu và sự tụt hậu của Lục địa đen so với các nước châu Âu, Trung Quốc và Mỹ về công nghệ phát triển vaccine.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.