SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo giữa bang New South Wales và TPHCM

08:03, 19/03/2015
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam đã ký kết những thỏa thuận, hợp tác với đối tác Australia trên các lĩnh vực: giáo dục – đào tạo, dược phẩm, xuất nhập khẩu container, xuất khẩu thực phẩm… 

Một trong những điểm nhấn của chuyến đi này là việc ký kết Mở rộng thỏa thuận hợp tác phát triển trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chuẩn đánh giá phổ thông, chuẩn đánh giá tiếng Anh… giữa Bộ Giáo dục Cộng đồng Bang New South Wales, Sở GD-ĐT TPHCM và EMG Education.

Hướng tới những hợp tác tầm cao trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo


 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nghe đại diện Bộ Giáo dục Cộng đồng Bang New South Wales và EMG Education báo cáo nội dung hợp tác

Đại diện EMG Education, ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã ký kết cùng bà Pam Christie - Tổng giám đốc Điều hành TAFE NSW (Khối Đào tạo nghề và Cao đẳng bang New South Wales) biên bản ghi nhớ mở rộng, ghi nhận những nỗ lực hợp tác trong thời gian qua giữa Bộ Giáo dục Cộng đồng Bang New South Wales TAFE NSW, Sở GD-ĐT TPHCM, EMG Education. Phía đối tác Australia đánh giá rất cao về tính chuyên nghiệp, nỗ lực và hiệu quả hợp tác trong quá trình thực hiện cũng như phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM. Biên bản ghi nhớ (MOU) mở rộng cũng hướng tới những hợp tác tầm cao trong tương lai với ngành giáo dục – đào tạo Việt Nam như hợp tác trong việc định chuẩn đánh giá phổ thông, chuẩn đánh giá tiếng Anh. Các bên hợp tác đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận về kết quả hợp tác đạt được trong thời gian qua cũng như kế hoạch hợp tác trong tương lai. Bộ trưởng cũng đã khen ngợi và bày tỏ sự ủng hộ đối với nội dung mà hai bên ký kết và mong muốn các nội dung này sẽ được triển khai sớm và thành công trong thời gian tới.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT EMG Education cùng bà Pam Christie, Tổng Giám đốc Điều hành TAFE NSW ký Mở rộng thỏa thuận hợp tác phát triển trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo

 Biên bản ghi nhớ lần đầu được ký kết vào tháng 5-2013 giữa ba bên là bà Pam Christie - Tổng giám đốc Điều hành TAFE NSW, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM và ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch HĐQT EMG Education nhằm hợp tác phát triển trong lĩnh vực đào tạo cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp dành cho giáo viên, học sinh và các nhà quản lý hành chính, bao gồm các nội dung hợp tác: Xúc tiến các hoạt động trao đổi thông tin về các chương trình giáo dục và đào tạo giữa TPHCM và bang New South Wales; Phát triển các khóa đào tạo nghề tại các trường ở Việt Nam; Phát triển mạng lưới các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tại TPCHM có giảng dạy chương trình Cao đẳng và đào tạo nghề TAFE của bang New South Wales; Cung cấp bản quyền các phần mềm tiếng Anh; Trao đổi giáo viên và học sinh và các hình thức giáo dục sáng tạo khác…

 Việc triển khai nội dung của chương trình hợp tác sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo thành phố, cụ thể: Thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của khối các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp khi tiếp cận chương trình, nội dung và phương thức đào tạo tiên tiến, hiện đại. Tạo điều kiện tốt để thực hiện giải pháp phân luồng học sinh sau trung học. Sau khi hoàn tất bậc trung học, học sinh có thể chọn vào học các chương trình TAFE NSW tại các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp với chất lượng quốc tế, phù hợp năng lực và thích ứng với yêu cầu xã hội. Việc triển khai thành công các nội dung của chương trình hợp tác cũng góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên, góp phần đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực thích ứng với nhu cầu xã hội của TPHCM.

 Các hợp tác dự kiến bao gồm việc đưa các khóa dạy nghề và cao đẳng của TAPE NSW vào các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tại TPHCM. Các khóa học này sẽ được bổ trợ bởi các phần mềm học tiếng Anh tiên tiến nhất, cũng như các hoạt động trao đổi sinh viên giữa các bên. Các trường phổ thông cũng sẽ được áp dụng các khóa học trung cấp thực hành theo mô hình tiên tiến của bang New South Wales.

Cơ hội tiếp cận với hệ thống dạy nghề tiên tiến

TAPE NSW - Khối Đào tạo Cao đẳng Nghề của bang New South Wales - là hệ thống giáo dục cao đẳng lớn nhất Australia với những mối liên kết chặt chẽ với các ngành công nghiệp chủ chốt. 
Giáo dục cao đẳng nghề của Australia được đánh giá cao trên toàn thế giới bởi kinh nghiệm của Australia trong lĩnh vực này cũng như khả năng xây dựng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong khi đó, EMG Education là đơn vị giáo dục đào tạo tiên phong trong lĩnh vực đưa các chương trình đào tạo quốc tế uy tín và chuẩn tiếng Anh tiên tiến vào hệ thống trường công lập tại Việt Nam và đặc biệt là TPHCM. Chính vì vậy, việc bắt tay hợp tác giữa hai bên mở ra nhiều cơ hội cho giáo dục TPHCM nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung tiếp cận với hệ thống dạy nghề tiên tiến.

Việc TAFE NSW giúp TPHCM đào tạo giáo viên các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn có được chuẩn tiếng Anh và chuẩn sư phạm theo chứng chỉ Giảng dạy cấp IV (Certification IV in Teaching, được cấp bằng của TAFE New South Wales) giúp giáo viên và học sinh cao đẳng nghề Việt Nam tiếp cận được với kiến thức và bằng cấp chuẩn của bang New South Wales trong lĩnh vực đào tạo nghề, mở cánh cửa hội nhập cho học sinh Việt Nam hòa nhập với ngôi nhà chung ASEAN.

Được biết, trong Chiến lược phát triển Giáo dục Nghề và Cao đẳng 2011-2012, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục đích 55% nhân lực lao động sẽ đạt trình độ kỹ thuật cao, trong đó đến năm 2020 sẽ có một phần ba nhân lực tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề và cao đẳng cấp cao.


Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Australia phát triển tốt đẹp

Chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Australia; tranh thủ nguồn viện trợ phát triển, đầu tư trực tiếp của hai nước, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, khai khoáng, xây dựng, công nghiệp chế biến, tài chính, ngân hàng, dịch vụ… Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và đến năm 2009, hai bên đã nhất trí nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Australia phát triển tốt đẹp, hai nước tiến hành nhiều cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao.

Đến nay, Australia có 320 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 1,65 tỷ USD, đứng thứ 19/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Australia duy trì đều đặn viện trợ ODA cho Việt Nam, đạt trung bình trên 130 triệu AUD/năm. Hai bên đã hợp tác tốt trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng thông qua trao đổi đoàn, ký thỏa thuận hợp tác, hợp tác phòng chống tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh, chống di cư bất hợp pháp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo tiếng Anh…


Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 23 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 23 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.