SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mô hình máy tính Apple đời đầu có giá ngang ngửa một siêu xe

06:45, 28/08/2018
(SHTT) - Mặc dù không có nhiều giá trị sử dụng trong thời đại công nghệ cao hiện nay nhưng những giá trị lịch sử của mô hình này vẫn khiến nhiều người mong muốn có thể sở hữu chúng với mức giá trên trời.

 Vào khoảng giữa những năm 1970, CEO Steve Jobs và đồng sáng lập Steve Wozniak của Apple đã cho ra đời 200 mô hình máy tính Apple-1 đầu tiên và cho tới hiện tại, vẫn có khoảng 60 chiếc trong số đó vẫn còn tổn tại.

Mặc dù không còn nhiều giá trị sử dụng thực tiễn nhưng những giá trị tinh thần và giá trị lịch sử mà các mô hình máy tính Apple-1 cất giữ đã khiến nố trở thành món hàng đấu giá luôn có mức khởi điểm khá cao, thậm chí giá trị của một mô hình Apple-1 còn có thể ngang bằng một siêu xe Aston Martin DBS Superleggera phiên bản 2019 ( có giá 300.000 USD). 

17

 

50 mô hình máy tính Apple-1 chuẩn bị tham gia vào buổi đấu giá hiện đang nằm trong cửa hàng mang tên gọi "Byte-Shop".  Đây là cửa hàng bán máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới, được Jobs và Wozniak đặt riêng tại Mountain View, California.

Tại thời điểm ra mắt, bo mạch chủ Apple-I có giá 666 USD được coi là khá đắt, với một bộ vi xử lý và một bộ nhớ riêng dành cho những ai thực sự quan tâm tới mặt hàng này. Những khách hàng đầu tiên của thiết bị này thậm chí đã phải tự các phụ kiện "độ" như vỏ, bàn phím và màn hình riêng cho máy tính của mình.

Trong khi đó nhiệm vụ chủ yếu của Jobs là cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư về tính khả quan của thị trường máy tính cá nhân thì Wozniak chịu trách nhiệm tạo ra sơ đồ vẽ tay và hoàn thiện chiếc Apple-1. Wozniak cũng là người chịu trách nhiệm về kỹ thuật của hầu hết các bộ "kit" của mô hình Apple-1.

55d67338bd86ef1b008b4d8f-960-720-1-

 

Lô đấu giá Apple-1 sắp tới sẽ bao gồm tất cả những thành phần nguyên sơ của bộ máy Apple-1 như bo mạch chủ, bản hướng dẫn sử dụng ban đầu, màn hình, bàn phím để kích hoạt máy và hiển thị cho mọi người xem máy tính của Apple mạnh mẽ như thế nào vào thời điểm năm 1976.

Ngoài ra, một cuộc đấu giá khác của Apple bán các mô hình nguyên bản được sản xuất từ năm 1982 của công ty, với thông điệp và chữ kí cá nhân hay kí hiệu viết tắt đặc biệt "your" thay vì "you're" của Steve Jobs cũng sẽ được tiến hành trong thời gian sắp tới. 

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.