SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

MIT: Phát triển viên nang RoboCap thay thế mũi tiêm trong điều trị bệnh

07:12, 07/11/2022
(SHTT) - Nhiều thuốc phải dùng qua đường tiêm vì có thể bị phân hủy ở đường ruột khi uống. Mới đây, các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một loại viên nang RoboCap có khả năng thay thế mũi tiêm trong điều trị bệnh.

Một số loại thuốc, như insulin, không dùng được qua đường uống vì có thể bị phân hủy ở đường ruột, mà chỉ sử dụng bằng đường tiêm. Điều này khiến nhiều người gặp trở ngại. Các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm cách sử dụng các loại thuốc này qua đường uống mà không bị phân hủy trong môi trường ruột.

Trước đây, nghiên cứu của GS. Giovanni Traverso (MIT) đã phát triển cách sử dụng các thuốc như insulin qua đường uống. Tuy nhiên, các loại thuốc này có xu hướng bị phân hủy trong môi trường axit của đường ruột và khó thâm nhập qua hàng rào chất nhầy.

Nghiên cứu mới tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển viên nang robot có thể thay thế những mũi tiêm đó. Viên nang có thể mang các thuốc như insulin và bảo vệ thuốc không bị phân hủy trong đường ruột, giúp dễ dàng hấp thu thuốc trong ruột.

robocap

 

Theo đó, viên nang "RoboCap" có kích thước bằng một viên vitamin tổng hợp, chứa thuốc trong một khoang nhỏ ở một đầu và mang các tính năng tạo đường hầm ở phần thân và bề mặt chính của thuốc. Viên nang được bao phủ bởi gelatin có thể được điều chỉnh để hòa tan ở một độ pH cụ thể. Ngoài ra, cũng được phủ một lớp đinh tán nhỏ giúp đánh bay chất nhầy, tương tự như hoạt động của bàn chải đánh răng.

Khi lớp phủ tan ra, sự thay đổi độ pH sẽ kích hoạt động cơ nhỏ bên trong viên nang RoboCap. Chuyển động này giúp viên nang đào sâu vào chất nhầy, đồng thời cũng giúp bào mòn khoang mang thuốc, dược chất dần dần được giải phóng vào đường ruột.

oB4zi6bJsrw31tgJRnCH9VYVzYPW1oNc4UcJ4wAm

Cơ chế hoạt động của RoboCap. 

Ngoài việc sử dụng để giải phóng thuốc trong ruột non, viên nang có thể sử dụng để nhắm mục tiêu đến dạ dày hoặc ruột kết bằng cách thay đổi độ pH tại đó. Đồng thời, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu các cách sử dụng loại thuốc này trong điều trị bệnh đái tháo đường loại 2, viêm loét đại tràng và các tình trạng viêm khác...

 

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.