SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

MIT phát triển công nghệ mới giúp hạt giống 'sống sót' trong mùa hạn hán

07:43, 11/07/2021
(SHTT) - Sự nóng lên toàn cầu đang khiến hạn hán ngày càng nghiêm trọng hơn và gây ảnh hưởng tới quá trình sản xuất lương thực trên thế giới. Để giải quyết 1 phần vấn đề này, các nhà khoa học tại viện nghiên cứu MIT của Mỹ mới đây đã phát triển kỹ thuật mới giúp hạt giống chống lại hạn hán.

 Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ gần đây đã phát triển một quy trình xử lý hạt giống đầy hứa hẹn, có thể triển khai dễ dàng trên đất khô hạn để tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp.

Kỹ thuật này bao gồm việc phủ hai lớp mỏng xung quanh hạt giống. Lớp thứ nhất lấy cảm hứng từ lớp phủ tự nhiên ở một loại hạt như húng quế và chia, cung cấp màng bảo vệ giống như gel, có tác dụng giữ cho hạt giống không bị mất nước. Trong khi đó, lớp thứ hai chứa vi khuẩn rhizobacteria và một số dưỡng chất. Khi tiếp xúc với đất và nước, vi khuẩn sẽ cố định nitơ cho cây non, giúp làm giàu đất và giảm lượng phân bón gốc nitơ cần thiết.

"Chỉ cần nhúng hạt giống (vào dung dịch dạng gel) để tạo ra lớp bảo vệ đầu tiên, sau đó dùng kỹ thuật phun để tạo ra lớp thứ hai. Đây là một quy trình rất đơn giản mà bất cứ nông dân nào cũng có thể tự thực hiện được tại địa phương, ngay cả ở những vùng xa xôi của các nước đang phát triển", tác giả chính Augustine Zvinavashe, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại MIT, cho biết.

ky-thuat-moi-giup-hat-giong-ch-3518-8845-1625824109

Việc có thể canh tác trên các vùng đất khô hạn có thể mở ra tương lai giúp thế giới giải quyết bài toán lớn về an ninh lương thực. Ảnh: IANR 

Ưu điểm của kỹ thuật này chính là các vật liệu cần thiết cho hai lớp phủ luôn có sẵn, đặc biệt là trong ngành công nghiệp thực phẩm. Chúng có thể phân hủy sinh học hoàn toàn và bản thân một số hợp chất thực sự có nguồn gốc từ chất thải thực phẩm.

Đồng tác giả Benedetto Marelli, Giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường tại MIT, thừa nhận rằng quy trình mới sẽ làm tăng thêm chi phí hạt giống, nhưng bù lại, nó giúp giảm nhu cầu về nước và phân bón, qua đó tiết kiệm tiền chăm sóc. Mặc dù vậy, sự cân bằng ròng giữa chi phí và lợi ích vẫn cần được xác định thêm thông qua các nghiên cứu sâu hơn.

Thử nghiệm ban đầu trên hạt đậu đã phương pháp mới giúp mầm cây tăng khối lượng rễ, chiều cao thân, hàm lượng diệp lục và các chỉ số khác ở cây non. Trong giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu muốn áp dụng quy trình trong toàn bộ một vụ mùa. Nếu nó giúp cải thiện năng suất thu hoạch trong điều kiện khô cằn, bước tiếp theo sẽ là mở rộng nghiên cứu sang nhiều loại hạt giống quan trọng khác.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.