SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

MIT phát minh vật liệu đen nhất thế giới

15:40, 04/12/2020
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tại Viện MIT đã vô tình phát minh ra loại vật liệu đen nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục của Vantablack - vật liệu phủ của chiếc BMW X6 hiện nay.

Các nhà khoa học tại Viện MIT cho biết, trong quá trình nghiên cứu để tìm ra cách cấy CNT trên các vật liệu có thể dẫn điện như nhôm nhằm tăng tính chất điện và nhiệt của nó, họ đã vô tình tạo ra loại vật liệu đen nhất thế giới. 

Vật liệu này được làm bằng sợi nano carbon với cấu trúc xếp dọc (CNT) phủ trên các lá nhôm khắc chlorine (clo). Theo kết quả của các thử nghiệm kiểm tra, nó có thể hấp thụ đến 99,995% ánh sáng chiếu vào.

vat-lieu-sieu-den-MIT

 

Trong buổi triển lãm "The Redemption of Vanity" tại Sở giao dịch chứng khoán New York, một viên kim cương 16.78 carat tự nhiên màu vàng được phủ vật liệu siêu đen của MIT và kết quả là viên kim cương trị giá 2 triệu đô đã 'biến mất' ngay trước mặt người xem.

Nhóm nghiên cứu cho biết vật liệu này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như không gian và quang học. Theo Brian Wardle - giáo sư khoa kỹ thuật hàng không không gian thuộc MIT, nó có thể được sử dụng làm các tấm chắn quang học giúp làm giảm lóa. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng vật liệu này để chế tạo kính không gian nhằm giúp phát hiện các ngoại hành tinh đang bay trên quỹ đạo.

Trước MIT, công ty Surrey NanoSystems đã thiết lập kỷ lục khi tạo ra vật liệu đen nhất thế giới có tên Vantablack với khả năng hấp thụ đến 99,96% ánh sáng. Các nhà khoa học cho rằng concept thế hệ 2 của Vantablack có thể sẽ còn đen hơn nữa và khiến những chiếc máy đo phổ không thể đo được. 

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích