SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

MIT phát minh vật liệu đen nhất thế giới

15:40, 04/12/2020
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tại Viện MIT đã vô tình phát minh ra loại vật liệu đen nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục của Vantablack - vật liệu phủ của chiếc BMW X6 hiện nay.

Các nhà khoa học tại Viện MIT cho biết, trong quá trình nghiên cứu để tìm ra cách cấy CNT trên các vật liệu có thể dẫn điện như nhôm nhằm tăng tính chất điện và nhiệt của nó, họ đã vô tình tạo ra loại vật liệu đen nhất thế giới. 

Vật liệu này được làm bằng sợi nano carbon với cấu trúc xếp dọc (CNT) phủ trên các lá nhôm khắc chlorine (clo). Theo kết quả của các thử nghiệm kiểm tra, nó có thể hấp thụ đến 99,995% ánh sáng chiếu vào.

vat-lieu-sieu-den-MIT

 

Trong buổi triển lãm "The Redemption of Vanity" tại Sở giao dịch chứng khoán New York, một viên kim cương 16.78 carat tự nhiên màu vàng được phủ vật liệu siêu đen của MIT và kết quả là viên kim cương trị giá 2 triệu đô đã 'biến mất' ngay trước mặt người xem.

Nhóm nghiên cứu cho biết vật liệu này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như không gian và quang học. Theo Brian Wardle - giáo sư khoa kỹ thuật hàng không không gian thuộc MIT, nó có thể được sử dụng làm các tấm chắn quang học giúp làm giảm lóa. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng vật liệu này để chế tạo kính không gian nhằm giúp phát hiện các ngoại hành tinh đang bay trên quỹ đạo.

Trước MIT, công ty Surrey NanoSystems đã thiết lập kỷ lục khi tạo ra vật liệu đen nhất thế giới có tên Vantablack với khả năng hấp thụ đến 99,96% ánh sáng. Các nhà khoa học cho rằng concept thế hệ 2 của Vantablack có thể sẽ còn đen hơn nữa và khiến những chiếc máy đo phổ không thể đo được. 

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Liên kết hữu ích