SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

MIKGroup từ 'vị thiếu gia' cần mẫn đến ngôi sao mới nổi của giới bất động sản

05:43, 29/08/2020
Không hẳn là cây đa cây đề trong làng bất động sản nhưng nếu nhìn vào chuỗi dự án mà MIKGroup đã và đang phát triển mới thấy được sự lớn mạnh thực sự và đẳng cấp ngày một nâng tầm của doanh nghiệp này

Sự trưởng thành nhanh chóng

CTCP Tập đoàn MIKGroup Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Sơn đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cùng vai trò Người đại diện theo pháp luật, thay thế cho ông Trần Như Trung sau tròn một năm đảm nhiệm.

Ông Sơn sinh năm 1969, cũng đang là Phó Chủ tịch Tập đoàn MIKGroup. Ông này từng là Chủ tịch VPBank AMC.

Theo tìm hiểu, MIKGroup mới đây đã thực hiện tăng vốn điều lệ đăng ký từ 5.500 tỷ đồng lên gần 6.400 tỷ đồng, con số này gấp hơn 213 lần so với vốn thành lập năm 2014.

Tốc độ tăng vốn nhanh chóng đi cùng sự lớn mạnh về quy mô của công ty bất động sản này, MIKGroup được giới đầu tư liệt vào hàng "ngôi sao mới nổi" trên thị trường

Theo dữ liệu của chúng tôi, tính đến hết năm 2019, tổng tài sản của MIKGroup (công ty mẹ) đạt gần 12.300 tỷ đồng, tăng 30% so với trước đó một năm.

Do đóng vai trò là công ty holding nên cơ cấu tài sản của công ty mẹ MIKGroup khá đơn giản, chiếm phần lớn là hơn 7.000 tỷ đồng phải thu ngắn hạn, bao gồm 4.579 tỷ đồng phải thu về cho vay ngắn hạn và 2.236 phải thu ngắn hạn khác (2.236 tỷ đồng). Một cấu phần quan trọng khác là khoản đầu tư vào công ty con (4.518 tỷ đồng).

Khối tài sản này được hình thành từ một nửa là vốn chủ sở hữu, và một nửa nợ phải trả. Toàn bộ nợ phải trả của MIKGroup là ngắn hạn, bao gồm khoản người mua trả triền trước ngắn hạn (2.391 tỷ đồng) và vay nợ cho thuê tài chính ngắn hạn (3.088 tỷ đồng), gấp 2,8 lần so với đầu năm. Các số liệu chỉ ra rằng, việc sử dụng đòn bẩy của MIKGroup đang gia tăng, nhưng công ty này vẫn chưa dùng đến nợ dài hạn.

Năm 2018, MIKGroup ghi nhận gần 2.000 tỷ doanh thu từ hoạt động kinh doanh và 530 tỷ doanh thu tài chính, qua đó đạt lợi nhuận sau thuế 471 tỷ đồng. Sang năm 2019, doanh thu sụt giảm xuống còn 837 tỷ đồng và LNST đạt 105 tỷ đồng.

Cơ cấu sản phẩm của hệ sinh thái MIKGroup tương đối đa dạng, từ khu căn hộ cao cấp, villa – nhà phố, cho đến bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn…

Công ty này sở hữu hai khách sạn đã đi vào vận hành là Sol By Meliá Phú Quốc và Crowne Plaza Phú Quốc Starbay, một khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort Waverly Phú Quốc.

MIKGroup cũng đã và đang phát triển nhiều tổ hợp biệt thự tọa lạc tại khu vực quận 9, TP HCM, hay quận Long Biên, Hà Nội.

Các đơn vị phát triển dự án chính của hệ sinh thái MIKGroup có thể kể đến như CTCP HBI với dự án Imperia Garden, Valencia Garden, Imperia Smart City; CTCP Đầu tư Mai Linh với dự án The Matrix One hay CTCP Terra Gold với dự án Imperia Sky Garden…

Trong số này chỉ có Terra Gold là bàn giao sản phẩm trong năm 2019 nên ghi nhận doanh thu, lợi nhuận đáng kể. Cụ thể, doanh nghiệp này đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng và 338 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2019.

Với giá trị hàng tồn kho còn hơn 1.400 tỷ đồng cuối kỳ, nhiều khả năng Terra Gold sẽ có thể tiếp tục đem về doanh thu lớn trong tương lai.

Đối với HBI, sau khi đạt hơn 5.200 tỷ doanh thu vào năm 2017 - có thể chủ yếu nhờ ghi nhận dự án Imperia Garden tại Thanh Xuân, Hà Nội, doanh nghiệp này bước vào chu kỳ phát triển dự án mới. Doanh thu trong năm 2018 - 2019 khá khiêm tốn, lần lượt 709 tỷ và 155 tỷ đồng.

Cuối năm ngoái, HBI nhận chuyển nhượng 4 lô đất tại dự án Vinhomes Smart City và đã triển khai xây dựng dự án Imperia Smart City tại đây. Nhờ dự án mới này, quy mô tài sản cuối năm 2019 của HBI đã tăng vọt lên hơn 3.600 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là hàng tồn kho với gần 3.000 tỷ đồng.

Để có nguồn lực thực hiện, vốn điều lệ của công ty đã tăng từ 510 tỷ lên 1.150 tỷ đồng thời phát hành lô trái phiếu trị giá 1.814 tỷ đồng vào cuối tháng 11/2019. Cuối tháng 4/2020, HBI tiếp tục huy động thêm gần 229 tỷ đồng trái phiếu.

MIK Group một bác học về toan tính

Gần 5 năm trước, khi mới "chập chững" bước chân vào lĩnh vực bất động sản, với việc công bố ra thị trường dự án Park Riverside và Park Riverside Premium tại quận 9 Tp.HCM hay dự án Valencia Garden ở Long Biên và cả dự án Imperia Garden ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), không ít ý kiến cho rằng, MIKGroup vì thiếu kinh nghiệm hoặc vì tài chính mỏng nên mới chọn những khu vực xa trung tâm, vị trí kém "hot" để phát triển các dự án đó.
Bỏ ngoài tai những lời bình phẩm thiếu căn cứ, MIKGroup vẫn cần mẫn chăm chút từng chi tiết, từng hạng mục của mỗi dự án, để rồi giờ đây, "những đứa con" của MIKGroup đã chứng minh cho giới bất động sản thấy rằng, sự lựa chọn của MIKGroup là không tồi và không phải không có cơ sở.
Sự phát triển về hạ tầng giao thông, xã hội cùng với hàng loạt các tiện ích khác quanh các dự án trên đã khiến giá trị bất động sản của MIKGroup tăng gấp nhiều lần so với vài năm trước, trong đó có cả những doanh nghiệp đang tiếc hùi hụi vì không có cùng suy nghĩ, dự đoán như MIKGroup.
Và gần đây nhất là dự án The Matrix One tại Mễ Trì, Hà Nội. Khi kế hoạch về phát triển dự án này được đưa ra, đã từng có ý kiến khuyên MIKGroup rằng, dù có vị trí khá đắc địa cũng không nên đầu tư ở một phân khúc quá cao, sẽ khó có thanh khoản tốt. Trên thực tế, ý kiến đó cũng ít nhiều khiến ban lãnh đạo MIKGroup phải suy nghĩ.
Nhưng, bằng sự nhạy bén thị trường và một tầm nhìn dài rộng, MIKGroup vẫn quyết định phát triển The Matrix One với những gía trị tốt nhất của một căn hộ, một ngôi nhà dành cho những tầng lớp thượng lưu.
Sự tính toán dài hơi cộng với một bản lĩnh xuất chúng đã mang lại cho MIKGroup những chùm quả ngọt ngoài mong đợi. Ngay tại lễ xuất quân dự án The Matrix One, hàng trăm khách hàng cả trong và ngoài nước đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn được sớm trở thành những cư dân của dự án đặc biệt này. Với việc dành hẳn một tầng và sân rộng để làm khán đài xem trực tiếp các cuộc đua Công thức 1 tại Mỹ Đình, dự án The Matrix One bỗng dưng trở thành "hàng hot" cho dù mức giá cao hơn khá nhiều các dự án lân cận.
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.