SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Miền Tây: Giá mít Thái tăng vọt 30.000 đ/kg tại vườn và nỗi lo về sau

06:54, 25/10/2017
(SHTT) - Do giá mít Thái tăng kỷ lục, cao hơn 20.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm khiến nhiều nhà vườn trồng mít Thái ở Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và TP Cần Thơ hết sức phấn khởi.

Hồi tháng 6/2017, giá mít Thái tại các tỉnh ĐBSCL giảm mạnh, nhiều nông dân phải bấm bụng bán lỗ. Giá mít loại 1 (trái từ 10kg trở lên) giảm chỉ còn 6.000 đồng/kg và mít từ 10kg trở xuống giá chỉ khoảng 3.000 đồng/kg. Nhiều nông dân trồng mít Thái khốn đốn, khóc dở mếu dở vì giá xuống tận đáy thị trường.

Nhưng, tại thời điểm hiện nay, giá mít Thái tại nhiều địa phương thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh trở lại. Tại tỉnh Hậu Giang, thương lái vào tận vườn thu mua với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg tùy kích cỡ và chất lượng, còn bán ở các siêu thị và chợ khoảng 35.000 - 38.000 đồng/kg, tăng hơn 20.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm. Nông dân, người trồng mit Thái vui mừng ra mặt vì được giá.

Gia-mit-Thai-tang-vot-30000-d-kg-tai-vuon-lai-lo-dan-do-xo-trong-2-1508408370-width700height438

 Gía mít thái tăng mạnh tại vườn khiến nông dân hứng khởi (ảnh minh họa)

Được biết, toàn tỉnh Hậu Giang hiện có khoảng 800ha mít Thái siêu sớm, tập trung nhiều ở huyện Châu Thành và Phụng Hiệp. Với tình hình giá mít mua tại vườn như hiện nay, nông dân có quyền hi cọng một vụ mít vừa được quả lẫn giá. Đời sống người dân miền Tây sẽ tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Công trồng 5 công mít Thái ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết, mít Thái dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí thấp, cây trồng khoảng 3 - 4 năm tuổi có thể cho năng suất khoảng 3 tấn/công, bình quân mỗi trái nặng từ 5 - 25kg với giá bán cao như hiện nay, trừ hết chi phí và công chăm sóc nhà vườn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/công, cao gấp 2 lần so với thời điểm năm 2016.

Một số thương lái ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) - một trong những địa phương có diện tích trồng mít lớn nhất miền Tây, nguyên nhân giá mít tăng cao là do thị trường Trung Quốc tăng mua mặt hàng mít nguyên trái, trong khi những năm trước chỉ mua mít múi, đã tách hạt.

Hồi đầu năm nay, điểm giá mít tăng cao ngất ngưởng, nhiều nông dân ở TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Tiền Giang… đã phá bỏ một số loại cây ăn quả khác để trồng mít, dẫn tới giá mít giống cũng tăng nhanh  hiện dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/cây. Trước tình hình này, không ít người lo ngại nhiều khả năng cung sẽ vượt cầu trong thời gian tới.

Theo khảo sát của PV, mỗi khi thương lái Trung Quốc thu mua một mặt hàng nào đó của nông dân ví dụ như ốc bươu, đỉa... giá cả các mặt hàng đó tăng vọt, rồi nông dân ta lại ùa nhau đi trồng, đi chăn nuôi. Rồi thương lái Trung Quốc bỏ đó, dân ta lại lao đao trong cảnh "vứt đi không ai nhặt, cho không ai lấy". Vì vậy cảnh báo đến người dân cần thận trọng và trồng trọt vừa phải, chia đều để canh tác, trồng các giống cây còn lại để đảm bảo hài hòa thu nhập.

                                                                                                                Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.