SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Microsoft xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm loa thông minh đầu tiên

07:26, 02/06/2020
(SHTT) - Microsoft mới đây đã nộp hồ sơ đăng ký cho sản phẩm loa thông minh đầu tiên của hãng này. Dự kiến đây sẽ là đối thủ mạnh sẽ trực tiếp cạnh tranh với các sản phẩm loa thông minh của Google, Amazon và Apple hiện nay.

Theo bằng sáng chế, mẫu loa thông minh của Microsoft là thiết bị không dây, điều khiển bằng giọng nói tích hợp trợ lý ảo, trong đó trợ lý ảo đóng vai trò như một phần mềm có thể thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi kết nối với Internet, người dùng có thể trò chuyện với trợ lý ảo như cách hoạt động của phần mềm “chatbot”. Chỉ bằng một lần gọi tên, bạn có thể hoạt trợ lý ảo ngay lập tức.

ChMlWV7MdsyIKk-IAACi7RJ7ftAAAPegwP9CmcAAKMF075

 

Mẫu loa thông minh này còn hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth cũng như các tiêu chuẩn giao thức không dây khác để mở rộng phạm vi sử dụng. Chức năng này được ứng dụng vào việc điều khiển các thiết bị tự động hóa của hệ thống nhà thông minh.  

Các micrô của loa thông minh được sắp xếp thành hình tròn trên bề mặt loa giúp cho việc tiếp nhận lệnh từ xa một cách tối ưu hóa. Tuy nhiên, các vật cản trên đường truyền vẫn có thể ảnh hưởng đến việc nhận diện giọng nói.

Ngoài ra, mẫu loa thông minh của Microsoft sử dụng cảm biến hình ảnh trên bo mạch để phát hiện những vật cản xung quanh, cho phép hiệu chỉnh micrô hoặc hủy kích hoạt một vài micro để ngăn âm thanh bị dội lại.

Yếu tố đáng chú ý nhất trên mẫu loa thông minh này là một loạt các cảm biến quang học ở mặt trên, có chức năng như một hệ thống đèn tự phát sáng, điều chỉnh cường độ ánh sáng theo môi trường xung quanh và có nhiều hiệu ứng màu sắc khác nhau. Cảm biến quang học được sử dụng trong mẫu sản phẩm này của Microsoft có thể là camera hồng ngoại (IR).

Bộ phận xử lý tín hiệu trong hệ thống loa sử dụng công nghệ phát hiện sóng sáng để xác định khoảng cách từ loa tới các bề mặt xung quanh. Nếu khoảng cách nhỏ hơn khoảng cách ngưỡng (là khoảng cách mà âm thanh dội lại từ các vật cản xung quanh nằm trong phạm vi bộ xử lý dữ liệu có thể nhận lệnh) thì tính năng xử lý tín hiệu ở mảng micrô có thể nhận diện chính xác giọng nói và loại bỏ tạp âm.

Theo hình ảnh sáng chế, loa thông minh của Microsoft có hình trụ. Tuy nhiên đây chưa phải quyết định cuối cùng của hãng, trong tương lai, người dùng có thể cầm trên tay mẫu loa thông minh của Microsoft có hình dạng đặc biệt chẳng hạn như khối lập phương.

Apple dự đoán Microsoft sẽ giành được hai bằng sáng chế cho thiết kế loa thông minh và trở thành một đối thủ “đáng gờm”, cạnh tranh trực tiếp với các dòng loa thông minh trên thị trường như Echo của Amazon và Home Home Mini của Google.

Kim Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.