SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Microsoft và những sáng chế ấn tượng nửa đầu năm 2021

10:22, 05/08/2021
(SHTT) - Mặc dù trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành nhưng Microsoft vẫn không ngừng phát triển và công bố nhiều sáng chế ấn tượng, được đánh giá cao. Điều này cho thấy trong tương lai, Microsoft vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong làng công nghệ.

 Microsoft lộ bằng sáng chế mới, Surface Book 4 sẽ có thiết kế khác hẳn với Surface Book 3

Một bằng sáng chế vừa được phát hiện bởi Windows United cho thấy Microsoft đang xây dựng một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn khác lạ cho phiên bản kế nhiệm của dòng Surface Book, khả năng cao là Surface Book 4.

Cụ thể hơn, trong phần mô tả của bằng sáng chế, Microsoft cho biết “Bản lề chính của thiết bị sẽ kết nối màn hình với một giá đỡ phụ khác. Khi màn hình xoay xung quanh chân đế, giá đỡ sẽ trượt dọc theo một công cụ có khả năng ma sát, giúp cố định màn hình với chân đế. Hơn nữa, công cụ đó còn có thể ghép nối giá đỡ với mặt đế hoặc giá đỡ với phần màn hình”.

sang che

 

Bên cạnh đó, từ những hình ảnh được công bố trên bằng sáng chế, thiết bị mới của Microsoft cũng được đánh giá là có thiết kế khá giống với bàn phím Magic trên iPad của nhà Táo. Tuy nhiên, chân đế của Surface Book 4 không lấy cảm hứng hoàn toàn từ Magic Keyboard bởi nó có thêm một bộ phận ổn định và bộ phận này cho phép người dùng điều chỉnh góc nhìn của màn hình không cần tác động đến phần chân đế.

Ngoài ra, thiết kế mới dành riêng cho dòng Surface Book cũng được cho là có khá nhiều điểm chung với HP Elite Folio vì người dùng sẽ có thể nâng – hạ màn hình theo nhiều biên độ khác nhau mà vẫn có thể tương tác liên tục với bàn phím và touchpad.

Giống với nhiều bằng sáng chế khác, Microsoft vẫn còn rất nhiều điều phải làm để biến bằng sáng chế trên giấy trở thành một sản phẩm hữu hình. Tuy nhiên, Surface Book phiên bản gần đây nhất đã được công bố cách đây hơn 1 năm và có lẽ đã đến lúc Surface Book 4 phải lộ diện.

Microsoft nộp bằng sáng chế “chế độ máy bay” nhằm bảo vệ thiết kế Surface Pro trước vấn nạn sao chép không xin phép

Đơn xin cấp bằng sáng chế dành cho kiểu dáng "chế độ máy bay" trên các thiết bị có chân đế có thể mở rộng và đặt trên bàn phím có thể lật lại và đặc biệt hơn là "kết nối bản lề từ tính".

Tên chế độ trên máy bay có thể xuất phát từ kiểu dáng đặc biệt với phần chân đế ngay ở mặt sau, giúp thiết bị có thể giữ ổn định khi đặt trên bàn khay của máy bay. Nó không liên quan đến chế độ máy bay trên điện thoại hoặc ngắt kết nối Internet.

sang che1

 

Thiết kế này dường như đã xuất hiện trên mọi chiếc Surface Pro từ phiên bản gốc đến Surface Pro 7. Nó cũng xuất hiện trên cả các dòng Surface khác như Surface Go 2. Mục đích của bằng sáng chế này có thể không phải để bảo vệ một công nghệ sắp ra mắt mà là để ngăn các công ty khác tạo ra bản sao của Surface Pro mà không xin phép Microsoft.

Bằng sáng chế mới của Microsoft cho phép người dùng nói chuyện với người đã khuất

Theo đó, phát minh mới của Microsoft sử dụng hình ảnh, dữ liệu giọng nói, bài viết trên mạng xã hội, tin nhắn điện tử, chữ viết tay,… của người đã mất để phán đoán và xây dựng nên tính cách cũng như cách họ giao tiếp thường ngày. Dựa vào dữ liệu này, các kỹ sư phần mềm sẽ thiết kế một chatbox cho phép người thân và bạn bè giao tiếp với họ.

Ngoài ra, công cụ này còn có thể xây dựng hình ảnh người đó dưới dạng mô hình 2D hoặc 3D và sử dụng giọng nói của họ trong các cuộc hội thoại.

sangche

 

Nếu Microsoft phát triển chatbox, dự kiến nó sẽ xoa dịu được nỗi đau của nhiều người dùng bị mất người thân. Tuy nhiên, phát minh mới này cũng nhận được không ít phản đối. Faheem Hussain, giáo sư tại đại học Arizona State lo ngại về vấn đề mạo danh và cho rằng “Dựa trên kỹ thuật này, chúng ta có thể tạo ra phiên bản AI của bất kỳ người nào nếu có đủ dữ liệu tin nhắn văn bản và bản ghi âm giọng nói của họ, điều đó tiềm ẩn quá nhiều rủi ro”.

Microsoft muốn dùng não người để đào coin

Theo The Independent, trong bằng sáng chế, gã khổng lồ phần mềm đề xuất một phương pháp tạo ra tiền mã hóa hoàn toàn mới. Đó là giám sát hoạt động não và các dữ liệu sinh trắc học cá nhân khác của người dùng.

Bằng sáng chế "Hệ thống tiền mã hóa sử dụng dữ liệu hoạt động cơ thể" mô tả cách gắn các cảm biến khác nhau vào cơ thể người, theo dõi thông tin của họ và chuyển thành tiền mã hóa thông qua quá trình “khai thác”.

SANGCHE1

 

Hiện nay, tiền mã hóa được khai thác bằng cách sử dụng sức mạnh xử lý của máy tính để giải quyết các thuật toán phức tạp. Ý tưởng của Microsoft mang đến một phương thức mới.

Theo đó, quy trình này thực hiện thông qua "hoạt động cơ thể người gắn với một nhiệm vụ" và theo dõi kết quả bằng các cảm biến sinh trắc học.

"Ví dụ, sóng não hoặc nhiệt độ cơ thể phát ra khi người dùng thực hiện nhiệm vụ do nhà cung cấp yêu cầu, chẳng hạn như xem quảng cáo, sử dụng các dịch vụ Internet nhất định", bằng sáng chế giải thích.

"Thay vì giải quyết các phép tính khổng lồ bằng hệ thống máy móc, dữ liệu được tạo ra dựa trên hoạt động cơ thể. Nó có thể xem là bằng chứng công việc. Như vậy, người dùng giải quyết vấn đề một cách vô thức".

Hệ thống khai thác kết nối với các cảm biến khác nhau trên cơ thể để phát hiện hoạt động cần thiết của người dùng, từ đó tạo ra tiền mã hóa. Các cảm biến có thể được sử dụng gồm máy quét MRI, máy đo thân nhiệt, nhịp tim và cảm biến hồng ngoại.

Ngoài sóng não và nhiệt độ cơ thể, các chỉ số khác có thể được theo dõi bao gồm "dòng chảy của chất lỏng cơ thể", "hoạt động và chuyển động của các cơ quan".

Bằng sáng chế liệt kê 28 khái niệm khác nhau về những hoạt động có thể được sử dụng để khai thác tiền điện tử, bao gồm duyệt mạng xã hội, tương tác với bot trò chuyện trí tuệ nhân tạo hoặc truy cập trang web.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.