SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Microsoft sa thải nhóm đạo đức AI, nguyên nhân do đâu?

15:25, 17/03/2023
(SHTT) - Microsoft đã sa thải toàn bộ nhóm chuyên gia hướng dẫn đổi mới AI nhằm mang lại các kết quả có đạo đức, có trách nhiệm và bền vững hơn. Việc cắt giảm là một phần trong loạt đợt sa thải gần đây đã ảnh hưởng đến 10.000 nhân viên trong toàn công ty.

Việc loại đội ngũ này diễn ra trong khi Microsoft đầu tư thêm hàng tỉ USD vào quan hệ đối tác với OpenAI - startup đứng sau các hệ thống AI tạo văn bản và nghệ thuật gồm ChatGPT và DALL-E 2, đồng thời cải tiến công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ tiếp theo mới mà hãng mô tả là mạnh hơn ChatGPT và được tùy chỉnh riêng cho tìm kiếm.

Động thái này đặt ra câu hỏi về cam kết của Microsoft trong việc đảm bảo thiết kế sản phẩm và các nguyên tắc AI của họ gắn bó chặt chẽ với nhau vào thời điểm công ty đang cung cấp các công cụ AI gây tranh cãi cho đại chúng.

Dù sa thải, Microsoft vẫn duy trì văn phòng AI có trách nhiệm (ORA) nhằm tạo trách nhiệm cho AI thực hiện nhiệm vụ liên quan tới các công việc quản trị và chính sách công. Tuy nhiên, nhóm đạo đức và xã hội chịu trách nhiệm đảm bảo các nguyên tắc AI có trách nhiệm của Microsoft trong thiết kế các sản phẩm. Gần đây nhất, nhóm này làm việc để xác định các rủi ro từ việc tích hợp công nghệ OpenAI trên bộ sản phẩm của Microsoft.

Screenshot 2023-03-15 at 21.55.58

 

Nhóm đạo đức và xã hội của hãng vốn chỉ còn lại khoảng 7 người sau khi tái cơ cấu vào tháng 10.2022. Nguồn tin Techcrunch cho biết áp lực từ CTO Kevin Scott và CEO Satya Nadella đang gia tăng để tiếp cận các model OpenAI mới nhất, nhằm đưa đến tay khách hàng càng nhanh càng tốt.

Năm ngoái, việc cơ cấu lại tổ chức đã làm hầu hết các nhóm đạo đức và xã hội được chuyển giao cho các nhóm khác. Vào ngày 6.3, John Montgomery, Phó chủ tịch AI của công ty, nói với các thành viên còn lại rằng họ sẽ bị sa thải.

Các nhân viên cho rằng họ đã bị sa thải vì Microsoft tập trung hơn vào việc cung cấp các sản phẩm AI của mình trước đối thủ cạnh tranh và ít quan tâm đến suy nghĩ lâu dài, có trách nhiệm với xã hội.

Đặng Trang

Tin khác

Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn Nureva vừa nhận ba bằng sáng chế mới cho công nghệ Microphone Mist từ Cục sở hữu trí tuệ Mỹ và Châu Âu. Các công nghệ này hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất âm thanh trong các không gian lớn, mang lại trải nghiệm nghe tốt hơn hơn trong các không gian hội trường.
Thương hiệu 12 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam và 138 năm ngày Quốc tế Lao động, Công ty CP CONFITECH Cửu Long (Địa chỉ: số 82B Đinh Tiên Hoàng, phường 8, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đã gửi thư chúc mừng.
Thương hiệu 12 giờ trước
Khi quyết định lựa chọn đối tác cung cấp suất ăn công nghiệp, việc tìm kiếm địa chỉ uy tín là điều được ưu tiên. Với sự chuyên nghiệp và cam kết kinh doanh, Khang Võ là địa chỉ mang đến cho bạn sự hài lòng và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei mới đây đã ra mắt thương hiệu phần mềm mới dành cho xe tự lái. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong tham vọng trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện.
Thương hiệu 1 ngày trước
Sinh Viên Kinh Tế TPHCM (https://sinhvienkinhtetphcm.com/) là website chuyên về kiến thức kinh tế, hướng đến việc cung cấp thông tin hữu ích và đa dạng cho sinh viên ngành kinh tế.